Căng thẳng xuất khẩu ở Trung Quốc hạ nhiệt trong tháng 8

Căng thẳng xuất khẩu ở Trung Quốc hạ nhiệt trong tháng 8

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:04 07/09/2023

Áp lực thương mại của Trung Quốc giảm trong tháng 8, điều tồi tệ nhất có thể đã qua đối với một số khu vực khi nước này cố gắng lấy lại đà tăng trưởng.

Xuất khẩu giảm 8.8% và nhập khẩu giảm 7.3% so với một năm trước đó (tính theo USD), cả hai đều tốt hơn dự đoán và ít nghiêm trọng hơn đáng kể so với đợt suy thoái hồi tháng 7. Thặng dư thương mại trong tháng là 68 tỷ USD.

Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng tại Australia & New Zealand Banking Group, cho biết: “Dữ liệu thương mại cải thiện của Trung Quốc là dấu hiệu sớm cho thấy sự ổn định tăng trưởng”.

Các số liệu khác cho thấy nhu cầu toàn cầu đang bắt đầu tăng lên, mang lại hy vọng cho thương mại Trung Quốc trong những tháng tới. Xuất khẩu của Hàn Quốc - đầu tàu thương mại thế giới - cũng giảm với tốc độ vừa phải trong tháng 8.

Dữ liệu thứ Năm (7/9) cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc sang châu u và các nước ASEAN tiếp tục ghi nhận mức giảm hai con số, tuy nhiên, thương mại Mỹ cải thiện đáng kể: xuất khẩu giảm 9.5% trong tháng 8, so với mức giảm 23.1% của tháng 7.

Xuất khẩu từng là yếu tố tạo nên tăng trưởng chính của Trung Quốc trong thời kỳ đại dịch, tuy nhiên, nhu cầu toàn cầu yếu đã đè nặng lên xuất khẩu và làm trầm trọng thêm tình trạng suy thoái kinh tế. Trong khi các nhà kinh tế vẫn kỳ vọng mức tăng trưởng phù hợp với mục tiêu chính thức của chính phủ Trung Quốc là khoảng 5% trong năm nay, thì cuộc khủng hoảng tài sản và sự mất niềm tin vào thị trường vẫn là những yếu tố cản trở.

Trong khi đó, nhập khẩu giảm nhẹ cho thấy sự suy giảm nhu cầu trong nước có thể đã chạm đáy. Chính phủ Trung Quốc trong những tuần gần đây đã triển khai một loạt các biện pháp gia tăng nhằm khôi phục niềm tin doanh nghiệp và hỗ trợ thị trường bất động sản.

Các nhà kinh tế tại Capital Economics viết trong một báo cáo nghiên cứu: “Nhập khẩu có thể sẽ phục hồi hơn nữa trong những tháng tới”. “Sự cải thiện trong các dự án nhà ở hiện tại và việc tăng cường chi tiêu cho cơ sở hạ tầng đang bắt đầu thúc đẩy hoạt động xây dựng”.

Chỉ số chứng khoán CSI 300 của Trung Quốc và chỉ số Hang Seng đồng thời giảm tới 1% trong thứ Năm. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng nhẹ lên 2.76%.

CNY tiếp tục ghi nhận thua lỗ, giao dịch gần mức yếu nhất kể từ năm 2007. Ngay cả khi dữ liệu thương mại được cải thiện, các nhà đầu tư vẫn bi quan về tài sản bằng đồng nhân dân tệ do tốc độ tăng trưởng chung chậm chạp và kỳ vọng Fed sẽ duy trì lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Chu Hạo, nhà kinh tế trưởng tại Guotai Junan International Holdings, cho biết: “Động lực chung vẫn còn yếu”. “Các số liệu cho thấy còn nhiều trở ngại mặc dù ghi nhận một số cải thiện nhẹ”.

Ông Chu cho biết khả năng thương mại chạm đáy sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm nhu cầu trong nước và tác động của các biện pháp nới lỏng lĩnh vực bất động sản.

Một số dữ liệu gần đây đưa ra lý do cho sự lạc quan thận trọng. Trong khi thước đo về hoạt động sản xuất giảm tháng thứ 5 liên tiếp kể đến tháng 8, hoạt động dịch vụ cũng chậm lại - dấu hiệu cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng vẫn ở mức thấp.

Các nhà chức trách cho đến nay vẫn tránh thực hiện bất kỳ biện pháp kích thích quy mô lớn nào do lo ngại về mức nợ cao trong nền kinh tế. Một số nhà kinh tế dự báo Trung Quốc sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay. Bloomberg Economics cho biết GDP của quốc gia này có khả năng không thể vượt qua Mỹ trong dài hạn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ