Căng thẳng trên Biển Đỏ tiếp tục cản trở hoạt động thương mại toàn cầu

Căng thẳng trên Biển Đỏ tiếp tục cản trở hoạt động thương mại toàn cầu

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

16:49 20/12/2023

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với viễn cảnh gián đoạn tuyến vận tải huyết mạch trong nhiều tuần.

Phiến quân Houthis đang tấn công các tàu thuyền nhằm bày tỏ sự ủng hộ cho Hamas trong cuộc chiến chống lại Israel của họ, thúc đẩy lo ngại rằng việc phản ứng quá mạnh mẽ như vậy sẽ tiếp tục làm căng thẳng leo thang.

Các chủ tàu đã lựa chọn con đường dài hơn qua châu Phi cho những tàu thương mại, tăng chi phí thêm 1 triệu USD và từ 7 đến 10 ngày cho mỗi chuyến đi. Giá dầu đang tăng cao hơn.

Các cuộc tấn công có khả năng khiến tình hình vận chuyển tồi tệ và lâu dài hơn so với việc tắc nghẽn Kênh đào Suez vào năm 2021, khi một con tàu không thể hoạt động khiến thương mại toàn cầu bị đình trệ trong nhiều tháng. Các con tàu vận chuyển dầu, ngũ cốc cho đến ô tô buộc phải đi vòng quanh châu Phi, làm tăng thêm chi phí và gây ra những rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu.

Rolf Habben Jansen, giám đốc điều hành hãng tàu container Hapag-Lloyd của Đức, hãng đã ngừng hoạt động trên Biển Đỏ, cho biết: “Hy vọng diễn biến sẽ kéo dài vài ngày hoặc vài tuần nhưng cũng có thể xảy ra kịch bản mất nhiều thời gian hơn cần cân nhắc."

Giám đốc điều hành Euronav NV Alexander Saverys cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV: “Diễn biến hiện tại sẽ làm chậm hoạt động thương mại vì phải chờ đợi thêm thời gian di chuyển". "Gã khổng lồ” chở dầu đã tạm dừng tất cả các chuyến hàng qua Biển Đỏ và sẽ không quay trở lại cho đến khi có lực lượng hộ tống quân sự.

Lầu Năm Góc vẫn chưa nêu chi tiết chiến dịch bảo vệ tàu thuyền. Vincent Clerc, giám đốc điều hành của hãng vận tải container khổng lồ A.P. Moller-Maersk A/S, cho rằng sẽ mất vài tuần để lực lượng đặc nhiệm đi vào hoạt động.

Các vụ tấn công hoặc bắt giữ tàu thuyền ở Biển Đỏ

Theo Jakob Paaske Larsen, người đứng đầu bộ phận an toàn và an ninh hàng hải tại tập đoàn công nghiệp vận tải biển Bimco, các đoàn tàu rời hoặc vận chuyển theo nhóm đi theo một tuyến đường nhất định trước đây khi nạn cướp biển Somali vẫn còn là một vấn đề. Ông cho biết cũng có thể cố gắng đảm bảo an ninh trên một khu vực rộng lớn và triển khai các đơn vị quân đội tùy theo tình hình.

Larsen nói: "Một đoàn tàu lớn được hộ tống bởi các tàu quân sự có lẽ khó xảy ra hơn vì “nó tốn quá nhiều tài nguyên. Tôi chỉ không nghĩ rằng sẽ có đủ tàu chiến.”

Liên minh do Mỹ dẫn đầu đang tham gia Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng chỉ bao gồm một số quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Tây Ban Nha cho biết sự tham gia của họ phải tuân theo các quyết định của EU và NATO, hãng tin nhà nước EFE đưa tin hôm thứ Ba, trích dẫn Bộ Quốc phòng.

Washington cũng đã đề nghị Úc tham gia, nhưng về cơ bản chính phủ Canberra đã từ chối lời đề nghị này.

Munro Anderson, người đứng đầu bộ phận rủi ro chiến tranh hàng hải và chuyên gia bảo hiểm Vessel Protect, cho biết những yếu tố đó có thể trì hoãn thời gian cần thiết để đưa tình hình an ninh vào tầm kiểm soát.

Ông nói: “Các nhà khai thác thương mại sẽ chỉ quay trở lại khu vực mà họ có thể yên tâm về tính hiệu quả của các điều kiện an ninh được thực hiện”. “Với diễn biến mới nhất, thật khó để biết được điều này sẽ đạt được như thế nào.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ