Căng thẳng tại Biển Đen đẩy giá dầu thô chạm mức cao trong 7 năm

Căng thẳng tại Biển Đen đẩy giá dầu thô chạm mức cao trong 7 năm

13:43 14/02/2022

Thị trường hàng hóa kết thúc tuần với biến động chính trị và lo ngại việc tăng lãi suất của FED mạnh mẽ hơn.

Giá dầu thô tăng cao nhất trong 7 năm qua
Giá dầu thô tăng cao nhất trong 7 năm qua

DIỄN BIẾN THỊ TRƯỜNG 11/02

Xung đột Nga và Ukraine leo thang đẩy giá ngũ cốc và giá dầu thô thế giới tăng vọt. Trong đó, giá dầu thô đạt mức cao nhất trong vòng 7 năm. Giá đậu tương tiếp tục được hỗ trợ bởi lo ngại về cắt giảm sản lượng và nhu cầu thu mua mạnh của Trung Quốc. Trong khi đó, giá đường có sự điều chỉnh nhẹ, mặc dù giá dầu thô vẫn đang tăng rất mạnh và các kỳ vọng về việc sản xuất ethanol từ mía đường vẫn cao.

Tin tức chung

Các nhà kinh tế tại Ngân hàng Đầu tư Goldman Sachs kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ tăng lãi suất đến 7 lần trong năm nay để có thể làm giảm tác động của lạm phát, trước đó ngân hàng đầu tư này chỉ kỳ vọng mức tăng là 5 lần. Quan điểm dự báo được thay đổi ngay sau khi chỉ số giá tiêu dùng Mỹ được công bố với mức tăng 7.5% so với cùng kỳ năm trước, mức cao nhất trong vòng 40 năm.

Trong khi đó, FedWatch của CME hiện tại dự báo rằng khả năng tăng lãi suất của Fed có thể ở mức 50 điểm cơ bản trong cuộc họp vào tháng 3 lên tới 97.6%, tăng so với con số trước đó là 91.8%.

Đàn lợn nái của Trung Quốc sụt giảm 2.9% trong quý 4 so với quý trước, tuy nhiên số lợn nái ở mức 43.3 triệu tấn vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm trước là 4%. Tổng đàn lợn Trung Quốc tính đến cuối tháng 12 năm 2021 đã tăng 10.5% so với năm trước ở mức 449.22 triệu đầu heo và tăng cao hơn so với quý 3 là 2.6%.

Trung Quốc lên kế hoạch gia tăng sản lượng thịt ở mức 89 triệu tấn trong năm 2025, tức là mức tăng trưởng trung bình hằng năm là 2.8% so với mức 77.5 triệu tấn trong năm 2020. Trong đó sản lượng thịt lợn có thể ở mức là 55 triệu tấn trong năm 2025.

Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Nga đang mở rộng thêm binh lính gần Ukraine và một cuộc tấn công vào Ukraine có thể diễn ra bất cứ lúc nào, có thể sẽ diễn ra trước khi Thế Vận hội mùa đông Bắc Kinh kết thúc. Hôm thứ Sáu tuần trước, Washington cho biết Nga đã điều đủ quân số tới gần Ukraine để tiến hành một cuộc xâm lược lớn. Mỹ đã kêu gọi tất cả công dân rời khỏi Ukraine trong vòng 48 giờ.

Lịch sự kiện

Phân tích kỹ thuật

Nhóm năng lượng

Giá dầu đã kết thúc cao hơn 3% vào thứ Sáu tuần trước và ở mức cao nhất trong 7 năm khi lo ngại về cuộc xâm lược của Nga với Ukraine, làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung dầu thô toàn cầu bị thắt chặt. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã nâng dự báo về nhu cầu năng lượng toàn cầu năm 2022 thêm 3.2 triệu thùng/ngày (bpd) trong năm nay, đạt mức kỷ lục mọi thời đại 100.6 triệu thùng/ngày.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ cho rằng nhu cầu dầu thế giới có thể tăng mạnh hơn nữa trong năm nay do kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. IEA cho rằng Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất có thể giúp xoa dịu các thị trường dầu đang biến động nếu họ bơm thêm dầu thô. Liên minh OPEC + đã sản xuất thấp hơn mục tiêu 900,000 thùng/ngày trong tháng Một.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết tại Hoa Kỳ, các nhà vận hành giàn khoan đã bổ sung nhiều giàn khoan dầu cao nhất trong một tuần của 4 năm gần nhất, với số lượng giàn khoan tăng 19 giàn lên 516 giàn khoan, cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020.

Đánh giá: Tích cực

Đường

Nông dân trồng mía ở Punjab của Pakistan đã tuyên bố rằng các nhà máy đường từ chối mua giống mía 56-Jhang và 84. Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Mus cho biết sẽ không có tình trạng thiếu đường vào năm 2022. Nếu phát triển thuận lợi, sản lượng củ cải đường ở Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ là 19,5 triệu tấn (MMT) từ trồng rừng trên 320.000 ha trong năm 2021-22. Các nhà máy đường đang thua lỗ do giá đường trên thị trường giảm và cảnh báo nếu các nhà máy làm ăn thua lỗ thì thị trường đường sẽ bị ảnh hưởng.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Vấn đề nguồn cung co hẹp tại Nam Mỹ trong bối cảnh Trung Quốc đặt mục tiêu tăng sản lượng thịt đến 15% đến năm 2025 đang thúc đẩy cả giá đậu tương và giá khô đậu tương tăng cao. Darin Friedrichs, đồng sáng lập của công ty nghiên cứu nông nghiệp Sitonia Consulting cho biết rằng nhập khẩu đậu tương tại Trung Quốc trong nửa cuối năm 2021 ở mức thấp và các nhà nhập khẩu vẫn đang chờ đợi biên lợi nhuận nghiền được cải thiện.

Tuy nhiên, có thể thấy bước sang năm 2022, Trung Quốc đã thu mua rất nhiều đậu tương Mỹ cả vụ cũ và vụ mới. Nếu giá cứ tiếp tục tăng có thể tác động đến hoạt động của các nhà máy nghiền tại Trung Quốc khi biên lợi nhuận nghiền sụt giảm. Giá đậu tương trên sàn Đại Liên của Trung Quốc cũng đã tăng khá mạnh kể từ đầu năm. Các nhà kinh doanh được dự đoán là sẽ rút khỏi thị trường giao ngay do thiếu nhu cầu. Ngoài ra, trong tuần vừa qua cũng xuất hiện các thông tin về việc Trung Quốc tăng cường thu mua mạnh các hợp đồng đậu tương Brazil để tận dụng lợi nhuận chênh lệch giá trên thị trường kỳ hạn, mặc dù nhu cầu giao ngay ở nước này đang trầm lắng.

Đánh giá: Tích cực

Dầu cọ

Hội đồng Dầu cọ Malaysia (MPOC) và tập đoàn đa quốc gia LuLu Group International đã ký một Biên bản ghi nhớ để thúc đẩy việc bán các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm làm từ dầu cọ của Malaysia tại UAE bằng cách tận dụng mạng lưới đại siêu thị bán lẻ của Lulu tại nước này. Nhà xuất khẩu dầu cọ lớn thứ 2 thế giới là Malaysia đang nỗ lực để tăng xuất khẩu dầu cọ sang Trung Đông.

Xuất khẩu dầu cọ của Malaysia sang UAE và Ả Rập Xê Út trong năm 2021 lần lượt đạt 134,772 tấn và 316,947 tấn, cao hơn 31.9% và thấp hơn 9.3% so với năm 2020, theo dữ liệu từ Hội đồng Dầu cọ Malaysia (MPOB). Trong năm 2022, Ả Rập Xê Út cũng đã cam kết tăng nhập khẩu dầu cọ từ Malaysia lên 500,000 tấn.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Dầu thô bất biến giữa thị trường vạn biến
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Dầu thô bất biến giữa thị trường vạn biến

Dầu thô gần như đi ngang trước cuộc tấn công chưa từng có của Iran nhằm vào Israel, một dấu hiệu cho thấy thị trường tin tưởng rằng xung đột sẽ được kiểm soát. Giá dầu Brent chỉ tăng nhẹ 0.7% lên 91.05 USD/thùng trước khi sideway.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ