Căng thẳng quân sự Nga - Ukraine khiến giá lúa mì tăng đột biến

Căng thẳng quân sự Nga - Ukraine khiến giá lúa mì tăng đột biến

17:10 20/01/2022

Căng thẳng quân sự giữa Nga và Ukraine làm cung lúa mì thế giới bị thắt chặt gây ảnh hưởng lên giá.

Quân đội Nga
Quân đội Nga

Tổng thống Nga Putin cho rằng lợi ích của Nga đang bị đe dọa bởi ảnh hưởng lan rộng của khối quân sự trên khắp các quốc gia thuộc Liên Xô cũ và đã tăng cường sức ép bằng cách triển khai hàng chục nghìn quân lính dọc theo biên giới phía Đông với Ukraine.

Các lực lượng quân sự cũng đã được triển khai tới khu vực tranh chấp Crimea, trong khi các cuộc tập trận quân sự bắt đầu trong tuần này với sự tham gia của các lực lượng Nga ở Belarus - có nghĩa là có sự hiện diện đáng kể của quân sự Nga trên ba mặt trận xung quanh Ukraine - một số có khả năng nằm trong phạm vi của Kyiv.

Căng thẳng đang gia tăng tại một trong những khu vực xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới, Ukraine là nước xuất khẩu ngô lớn trong khi phần lớn nguồn cung lúa mì của thế giới xuất phát từ các cảng của Nga qua Biển Đen đến thị trường thế giới.

Trước việc Nga liên tục tăng cường quân sự vô cớ ở Ukraine, Bộ trưởng Blinken nhấn mạnh một lần nữa rằng nếu Nga chọn con đường gây hấn hơn nữa, Mỹ sẽ áp đặt trừng phạt khủng khiếp lên nền kinh tế Nga.

Giá lúa mì thế giới tăng mạnh vào thứ Tư trong bối cảnh căng thẳng kéo dài, lúa mì đỏ cứng Kansas kỳ hạn tăng khoảng 3.4% trong ngày, vượt qua mức 800 cent/giạ, trong khi lúa mì đỏ mềm Chicago tăng 3.5%. Dữ liệu của USDA cho thấy 30% xuất khẩu lúa mì thế giới và 31% xuất khẩu lúa mạch thế giới đến từ Ukraine và Nga.

Agricensus

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ