Căng thẳng Đài Loan đang đe dọa một trong những tuyến đường vận tải biển nhộn nhịp nhất thế giới

Căng thẳng Đài Loan đang đe dọa một trong những tuyến đường vận tải biển nhộn nhịp nhất thế giới

19:38 02/08/2022

Bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc đối với vấn đề Đài Loan đã làm dấy lên nguy cơ ngày càng tăng đối với một trong những tuyến đường vận chuyển bận rộn nhất thế giới - ngay cả một sự gián đoạn nhỏ cũng có thể ảnh hưởng tới toàn bộ chuỗi cung ứng.

Eo biển Đài Loan là tuyến đường chính cho tàu bè đi qua Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đi về phía tây, chở hàng hóa từ các trung tâm nhà máy ở châu Á đến thị trường Âu Mỹ và các địa điểm khác. Theo dữ liệu của Bloomberg, gần một nửa đội tàu container toàn cầu và 88% số tàu lớn nhất thế giới tính theo trọng tải đã đi qua tuyến đường thủy này trong năm nay.

Bất kỳ hành động nào đối với Đài Loan ảnh hưởng đến eo biển sẽ là một đòn giáng mạnh vào vận tải biển toàn cầu. Các chuỗi cung ứng, vốn đã quay cuồng kể từ khi đại dịch bắt đầu, đã phải vật lộn để phục hồi trong năm nay sau các vụ đóng cửa ở các thành phố của Trung Quốc và cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Chỉ số ngành Vận tải Đài Loan Taiex đã giảm tới 3.2% vào thứ Ba, và là một trong những chỉ số hoạt động kém nhất hôm nay. Cổ phiếu hãng vận tải Đài Loan Evergreen Marine Corp. giảm 3.7%.

Đài Loan từ lâu đã trở thành vấn đề nhạy cảm giữa Mỹ và Trung Quốc, căng thẳng đã trở nên trầm trọng hơn sau chuyến thăm dự kiến ​​của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi vào thứ Ba. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và đã hứa sẽ có "những hậu quả nghiêm trọng" để đáp lại chuyến thăm của vị quan chức Mỹ.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby hôm thứ Hai nêu chi tiết các hành động mà Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc có thể thực hiện để đáp lại chuyến đi của Pelosi, bao gồm bắn tên lửa vào eo biển Đài Loan, đưa ra các tuyên bố pháp lý "giả mạo" về eo biển này và khởi động các hoạt động quân sự mới. Trong cuộc khủng hoảng Đài Loan cuối cùng năm 1995-96, Trung Quốc đã điều tên lửa xuống biển gần các cảng Đài Loan, làm gián đoạn giao thông hàng hải, và Tổng thống khi đó là Bill Clinton đã cử hai nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm đến khu vực này.

Ngay cả khi Mỹ và Trung Quốc tìm cách tránh lặp lại cuộc khủng hoảng đó, thì cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã làm suy yếu niềm tin rằng cộng đồng quốc tế có thể ngăn cản Bắc Kinh thực hiện các hành động quân sự gây rối tương tự trên eo biển Đài Loan trong những năm tới. Tướng Mark Milley, sĩ quan cao cấp của Hoa Kỳ, đã nói với Quốc hội rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tìm cơ hội chiếm Đài Loan vào năm 2027.

Trung Quốc, với tư cách là quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới, sẽ mất nhiều thứ nếu thực hiện bất kỳ hành động quân sự nào làm gián đoạn các liên kết thương mại của chính nước này với thế giới. Bộ Ngoại giao đã bác bỏ lo ngại của Mỹ rằng Bắc Kinh có thể sử dụng sức mạnh hải quân để hạn chế các tuyến đường thương mại toàn cầu, đồng thời cho biết rằng nước này “tích cực bảo vệ an ninh và không bị cản trở qua các tuyến vận tải quốc tế”.

Carl Schuster, cựu giám đốc hoạt động tại Trung tâm tình báo Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết: “Việc phong tỏa toàn bộ eo biển sẽ rất khó khăn và có nguy cơ xảy ra đối đầu mà cuối cùng có thể gây bất lợi cho Trung Quốc"

Tuy nhiên, một bài học từ việc Nga phong tỏa các cảng ở Biển Đen của Ukraine là khả năng xung đột ở một khu vực có thể bùng phát trên toàn cầu, làm tê liệt thị trường hàng hóa và đẩy giá lên. Xét về số lượng tàu thuyền đi qua eo biển Đài Loan, ngay cả một sự gián đoạn nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến thương mại thế giới trong mùa cao điểm vận chuyển hàng hóa đến Mỹ vào mùa Giáng sinh.

Khoảng 48% trong số 5,400 tàu container đang hoạt động của thế giới đã đi qua eo biển Đài Loan trong bảy tháng đầu năm nay, mang lại nguồn cung cấp ổn định về quần áo, thiết bị gia dụng, điện thoại di động và chất bán dẫn. Chỉ tính đến đội tàu lớn thứ 10 đã chiếm 88% lưu lượng đường thủy, với nhiều tàu trong số đó phục vụ các tuyến xuyên lục địa đến châu Âu.

-------------------------------------------------

Mọi thắc mắc về thị trường hàng hóa, Quý Nhà đầu tư vui lòng liên hệ:
Công ty cổ phần đầu tư và giao dịch phái sinh hàng hóa Việt Nam (CDT Vietnam)
Hotline: (+84) 824 728 888
Website: https://cdtvietnam.vn/
Fanpage: Dự báo hàng hóa

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ