Căng thẳng Biển Đen hạ nhiệt, giá ngũ cốc gặp áp lực bán mạnh

Căng thẳng Biển Đen hạ nhiệt, giá ngũ cốc gặp áp lực bán mạnh

15:52 16/02/2022

Thị trường hàng hóa trong hôm qua đa phần tất cả mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ dẫn đầu là dầu thô, ngô, lúa mì.

Ngũ cốc gặp áp lực bán mạnh
Ngũ cốc gặp áp lực bán mạnh

Cả ba mặt hàng này đều có mối liên hệ chặt chẽ đến khu vực Biển Đen – nơi đang diễn ra cuộc xung đột ngày một leo thang giữa Nga và Ukraine. Mức giả giảm mạnh khi căng thẳng được giảm bớt. Giá đậu tương vẫn được hỗ trợ không giảm sâu do triển vọng về vụ mùa kém tích cực. Một tổ chức tư vẫn tại Brazil sau cuộc khảo sát các cánh đồng cũng cho biết sản lượng tại đây sẽ giảm mạnh. Giá đường có mức giảm nhẹ so với các hàng hóa còn lại do sự ảnh hưởng từ đà sụt giảm của dầu thô.

Tin tức chung

Tình hình căng thẳng quân sự ở khu vực Biển Đen đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Cụ thể, theo thông tin từ bộ Quốc phòng Nga, nước này đã rút một số lính về căn cứ sau khi các cuộc tập trận ở sát biên giới với Ukraina kết thúc. Tuy nhiên hiện tại khả năng Nga tấn công quân sự Ukraina vẫn còn khá cao, khi hầu hết các cuộc đàm phán đều rơi vào bế tắc.
Nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng 1.3% so với quý trước trong 3 tháng cuối năm ngoái, tương đương mức 5.4%/năm. Chi tiêu cho các sản phẩm dịch vụ đang phục hồi nhanh chóng sau khi tình trạng khẩn cấp do Covid-19 ở Tokyo và các thành phố khác được dỡ bỏ vào ngày 30/09.
Trung Quốc sẽ thực hiện các bước để hỗ trợ lĩnh vực công nghiệp, bao gồm nỗ lực ổn định giá hàng hoá, theo một tuyên bố từ chính phủ. Các biện pháp mới sẽ bao gồm việc giảm thuế nhiều hơn và các khoản vay trung – dài hạn cho doanh nghiệp nhỏ.
Thượng nghị sĩ Patrick Toomey (R-PA) đang chặn một cuộc bỏ phiếu theo kế hoạch đối với năm ứng cử viên của Tổng thống Biden cho Cục Dự trữ Liên bang trong nỗ lực trì hoãn việc đề cử Sarah Bloom Raskin làm phó chủ tịch. Toomey nói với các phóng viên rằng một cuộc bỏ phiếu khó có thể xảy ra. Nếu không có các thành viên GOP, Thượng viện sẽ không có túc số để cho phép tiến hành bỏ phiếu. Nếu một thỏa thuận không thể đạt được, nó cũng sẽ làm đình trệ các cuộc bỏ phiếu xác nhận cho nhiệm kỳ thứ hai của Jerome Powell với tư cách là chủ tịch Fed. Đầu tháng này, Powell đã được bổ nhiệm làm chủ tịch Fed tạm thời khi ông chờ xác nhận.
Lịch sự kiện

Phân tích kỹ thuật

1. Nhóm năng lượng

Giá dầu thô giảm mạnh trong phiên hôm qua sau khi Nga cho biết một số binh sĩ đang bắt đầu trở lại căn cứ thường trực của họ, làm dịu căng thẳng địa chính trị. Dầu thô đã biến động dữ dội trong tuần này trong bối cảnh hàng loạt báo cáo về căng thẳng ở Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO - Jens Stoltenberg cho biết họ vẫn chưa nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào về sự giảm bớt sự hiện diện của Nga dọc biên giới với Ukraine.
Theo nhà phân tích cao cấp của Công ty giao dịch ngoại hối Oanda khu vực châu Mỹ, “Việc Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng một số binh sĩ đang bắt đầu quay trở lại căn cứ bình thường của họ sau khi hoàn thành các cuộc tập trận không có nghĩa là tình hình Ukraine đã bớt căng thẳng. Giá dầu theo tuỳ loại tin tức có thể dao động 10 USD theo cả hai hướng.
Dự trữ giảm trước nhu cầu tiêu thụ tăng đột biến cũng là một động lực chính cho mức tăng trưởng của dầu thô gần đây. Theo báo cáo từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ API, so với tuần trước đó: Nguồn cung dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước giảm khoảng 1 triệu thùng. Tồn kho ở cụm cảng Cushing, Oklahoma, giảm khoảng 2.3 triệu thùng.
Đánh giá: Tiêu cực trong ngắn hạn

2. Đường

Theo dữ liệu của UNICA trong nửa cuối tháng 1 cho biết không có cây mía nào bị dập ở phía Trung tâm Nam Brazil. Cây mía có chất lượng tốt gần Campo Florido, Minas Gerais sẽ được thu hoạch sớm vào mùa 22/23. Đậu nành cũng đang có hình dạng chất lượng cao. Thật ngạc nhiên khi mưa không tác dụng gì đối với mùa màng.
Đánh giá: Tiêu cực

3. Đậu tương

Giá đậu tương giảm trong phiên hôm qua trước một phần tác động từ dữ liệu từ Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA) của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường, còn ở mức 182.22 triệu giạ (4.96 triệu tấn), giảm 2% so với tháng trước và 1% so với cùng kỳ năm trước. Các nhà chế biến trong hiệp hội NOPA đại diện cho khoảng 95% tất cả các máy nghiền đậu tương của Hoa Kỳ. Khối lượng nghiền trong tháng Giêng không đạt được kỳ vọng của thị trường về mức cao kỷ lục thứ hai liên tiếp, với ước tính của các nhà phân tích nằm trong khoảng từ 183.675 triệu đến 188.500 triệu giạ.
Dự trữ dầu đậu tương đạt 2.026 tỷ pound (919,000 tấn) vào cuối tháng Giêng. Con số này hầu như không thay đổi so với mức 2.031 tỷ pound (921,000 tấn) vào tháng trước, nhưng đó là mức thấp của kỳ vọng thị trường đặt ra cho tháng này, là khoảng 2 đến 2.15 tỷ pound.
Mùa vụ đậu tương của bang Rio Grande do Sul đang chịu những ảnh hưởng nặng nề từ hạn hán. Cụ thể, bang này dự báo sản lượng đậu tương sẽ đạt 11 triệu tấn, giảm 8.7 triệu tấn hay 43.84% so với dự báo ban đầu. Theo Emater, diện tích gieo trồng dự kiến của đậu tương dự kiến đạt 6.3 triệu ha, với việc gieo hạt đã hoàn thành 99% tính đến ngày 10/02. Năm ngoái, bang đã thu hoạch kỷ lục 20.4 triệu tấn đậu tương, vì hầu hết các diện tích trồng ngô đều bị ảnh hưởng bởi hạn hán năm ngoái.
Đánh giá: Tích cực
4. Lúa mì

Do thời tiết thuận lợi, công ty tư vấn Nga SovEcon đã nâng sản lượng dự kiến của quốc gia này trong năm 2022 lên mức 84.8 triệu tấn, tăng 3.6 triệu tấn so với dự báo trước đó. Bên kia xung đột, Ukraina vẫn tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu lúa mì bất chấp căng thẳng với Nga.
Trong tuần thứ 2 của tháng 2, Ukraina đã xuất khẩu khoảng 300 nghìn tấn lúa mì, tăng 33% so với cùng kì năm ngoái. Tính đến hết ngày 14/02, luỹ kế xuất khẩu lúa mì của quốc gia này cho niên vụ 2021/22 đạt 17.5 triệu tấn, tăng 0.9 triệu tấn hay 5.4% so với cùng kì năm ngoái. Theo phân tích từ S&P Global, Ukraina sẽ xuất khẩu khoảng 22.5 triệu tấn lúa mì trong niên vụ này, trong khi trong báo cáo WASDE ngày 09/02, USDA dự báo con số trên là 24.2 triệu tấn.
Đánh giá: Tiêu cực

5. Ngô

Tương tự với đậu tương, đợt khô hạn kéo dài đang gây ảnh hưởng lớn lên việc trồng ngô của bang Rio Grande do Sul của Brazil. Cụ thể, bang này đã cắt giảm sản lượng dự kiến xuống còn 2.7 triệu tấn, giảm 54.7% so với dự báo trước đó là 6.1 triệu tấn. Năm ngoái, bang này đã thu hoạch được tổng cộng 4.3 triệu tấn ngô. Việc thu hoạch vụ ngô đầu tiên ở đây đã hoàn thành 48%, tăng 6 điểm phần trăm so với tuần trước và cao hơn mức 38% cùng kì năm ngoái.
Trong tuần thứ 2 của tháng 2, xuất khẩu ngô của Brazil đạt 289 nghìn tấn, tăng gần 200 nghìn tấn so với tuần trước. Tháng 02/2021, nước này đã xuất khẩu 787 nghìn tấn ngô. Tốc độ xuất khẩu ngô đạt 42,600 tấn/ngày, giảm 1.3% so với tháng 02/2021.
Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ