Các vị thế Long bị thanh lý góp phần vào đà giảm của giá dầu tuần trước

Các vị thế Long bị thanh lý góp phần vào đà giảm của giá dầu tuần trước

18:02 13/11/2023

Sau khi giá dầu Brent gần chạm mốc $100/thùng vào cuối tháng 9 trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về tình trạng thiếu hụt, dầu đã bị bán tháo mạnh, lực bán thậm chí tăng tốc vào tuần trước, khiến giá WTI và Brent giảm khoảng 4.5%.

Theo desk giao dịch future của ngân hàng Goldman, biến động giá này một phần tới từ việc thanh lý các vị thế long khi mối lo ngại về nguồn cung sẽ tăng trong ngắn hạn (OI giảm cùng với giá trong tuần này cho thấy các vị thế Long đang bị đóng lại).

Những lo ngại đó có thể đã được xoa dịu khi trọng tâm chuyển sang sự yếu kém từ phía nhu cầu, đặc biệt là từ Trung Quốc, khi nhập khẩu của nước này chậm lại vào giai đoạn cuối năm.

Nhập khẩu dầu của Trung Quốc giảm mạnh

Calendar spread của dầu cũng là tín hiệu cho thấy mối lo ngại về nguồn cung có thể đã trở nên quá mức kể từ đầu tháng 10

Calendar spread 1Y của dầu WTI

Sự tập trung sẽ dồn nhiều hơn vào dữ liệu tồn kho vào thứ Tư tuần này vì không có tin tức nào được công bố tuần trước do bảo trì hệ thống, nhưng dữ liệu không chính thức của API được công bố vào chiều thứ Ba cho thấy tồn kho dầu tăng mạnh (+12 mmbbl).

Trong khi đó, trong báo cáo triển vọng thị trường hàng hóa năm 2024 được công bố vào Chủ nhật, Goldman - vốn là tổ chức từng đưa ra khái niệm "siêu chu kỳ dầu mỏ" - một lần nữa khuyến nghị mua vào:

"Chúng tôi tin rằng lực cản chính sách tiền tệ đang giảm dần, lo ngại suy thoái kinh tế giảm dần và tốc độ giảm tồn kho công nghiệp chậm lại sẽ hỗ trợ nhu cầu dầu và giá giao ngay vào năm 2024. Hiện tại, chúng tôi dự báo giá dầu Brent trung bình năm 2024 sẽ là $92/thùng (giảm so với dự báo $98 trước đó) do nguồn cung đang tăng lên, giá sẽ quay trở lại vùng phía trên của phạm vi $80-100"

Ngân hàng này cũng kỳ vọng sự hỗ trợ một cách có cấu trúc đối với hàng hóa từ OPEC, cũng như sự thắt chặt của nhà máy lọc dầu và nhu cầu kim loại xanh.

Dưới đây là tóm tắt các ý tưởng giao dịch hàng hóa hàng đầu của Goldman cho năm 2024:

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ