Các trang trại "đào" Bitcoin mọc lên như nấm tại Iran

Các trang trại "đào" Bitcoin mọc lên như nấm tại Iran

08:49 25/05/2021

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng Iran hiện chiếm 4.5% lượng khai thác bitcoin trên thế giới và quốc gia này đang sử dụng công nghệ để tạo ra hàng trăm triệu USD tài sản tiền điện tử nhằm tránh né các lệnh trừng phạt do Mỹ và các quốc gia khác áp đặt.

Iran đang sử dụng khai thác Bitcoin để tránh né các lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ
Iran đang sử dụng khai thác Bitcoin để tránh né các lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ

Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế lên Tehran kể từ cuộc Cách mạng Iran năm 1979 do phản đối chương trình hạt nhân và sự ủng hộ của nước này đối với các nhóm ở Trung Đông mà Mỹ coi là các tổ chức khủng bố.

Hiện tại, các biện pháp trừng phạt lên tới mức gần như hoàn toàn cấm vận kinh tế và tất cả hàng hóa nhập khẩu. Điều này đã gây thiệt hại nặng nề nhất tới ​​các ngành dầu mỏ, ngân hàng và vận tải biển của đất nước - khiến ngành công nghiệp nói chung của quốc gia này giảm mạnh 70% trong một thập kỷ, dấn đến suy thoái, thất nghiệp và bất ổn dân sự.

Nhưng nghiên cứu mới từ công ty phân tích blockchain Elliptic cho thấy rằng đất nước này đã chuyển sang mục tiêu khai thác tiền điện tử như một phương thức "cứu cánh" mới và một hàng hóa năng lượng tiềm năng của mình - tài sản tương đối rẻ do Iran là nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới.

Kể từ năm 2019, quốc gia này đã công nhận khai thác bitcoin là một hoạt động kinh doanh sinh lợi và nhanh chóng thiết lập hệ thống cấp phép yêu cầu các thợ đào phải trả mức thuế cao hơn cho việc sử dụng điện và bán Bitcoin họ khai thác cho ngân hàng trung ương.

Kể từ đó, các trang trại Bitcoin đã "mọc" lên trên khắp đất nước, bao gồm cả trong các nhà thờ Hồi giáo nơi có điện miễn phí, cho phép Iran bán gián tiếp tài sản năng lượng của mình trên thị trường toàn cầu và qua đó " lách qua" các lệnh cấm vận thương mại.

Bitcoin đào được cũng có thể được sử dụng để thanh toán cho hàng nhập khẩu, cho phép các thợ đào vượt qua các hạn chế trong việc thực hiện các giao dịch với các ngân hàng Iran.

Mặc dù rất khó đo lường mức độ chính xác của việc khai thác Bitcoin ở Iran, nhưng Elliptic cho biết con số 4.5% của họ dựa trên dữ liệu thu thập từ các thợ đào của Trung tâm Tài chính Thay thế Cambridge cho đến tháng 4 năm 2020, cũng như các tuyên bố từ cơ quan sản xuất điện nhà nước do Iran kiểm soát vào tháng 1 năm 2021 chỉ ra rằng ngành công nghiệp này đã tiêu thụ tới 600 MW.

Điện mà các thợ mỏ sử dụng sẽ tiêu tốn khoảng 10 triệu thùng dầu thô mỗi năm - xấp xỉ 4% tổng lượng dầu xuất khẩu của Iran vào năm ngoái.

Mặc dù các hoạt động khai thác tiền điện tử của Iran hiện có thể trị giá khoảng 1 tỷ USD trong doanh thu hàng năm, nhưng chúng cũng đang gây ra một áp lực lớn cho mạng lưới cơ sở hạ tầng năng lượng hạn chế của đất nước.

Để giải quyết vấn đề đó, một số công ty Trung Quốc như RHY và Lubian được cho là đã "vào cuộc" và thành lập các trang trại của riêng họ tại Đặc khu kinh tế Rafsanjan ở phía đông nam của đất nước.

“Chúng tôi có nguồn tài nguyên địa phương thuận lợi ở Iran và mối quan hệ tốt đẹp với Bộ Năng lượng, Bộ Ngoại giao và thậm chí cả quân đội ở Iran,” 

Tiến sĩ Tom Robinson, nhà đồng sáng lập kiêm nhà khoa học chính của Elliptic cho biết: “Các tổ chức tài chính nên xem xét rủi ro trừng phạt mà họ phải chịu do hoạt động khai thác bitcoin của Iran - đặc biệt là những tổ chức đang bắt đầu cung cấp dịch vụ liên quan đến tiền mã hoá

“Nếu 4.5% hoạt động khai thác Bitcoin có trụ sở tại Iran, thì có 4.5% khả năng là bất kỳ giao dịch bitcoin nào sẽ liên quan đến việc người gửi trả phí giao dịch cho bên khai thác Bitcoin ở Iran”.

The Independent

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ