Các trader trái phiếu của BofA chứng kiến lợi nhuận giảm bất ngờ

Các trader trái phiếu của BofA chứng kiến lợi nhuận giảm bất ngờ

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:29 12/01/2024

Lợi nhuận của Bank of America không đạt kỳ vọng trong quý IV. Các trader trái phiếu của ngân hàng ghi nhận doanh thu sụt giảm bất ngờ.

Hãng này cho biết lợi nhuận ròng giảm 56% xuống còn 3.14 tỷ USD, gấp đôi mức giảm 28% mà các nhà phân tích đã dự báo. Đà giảm một phần là do đánh giá đặc biệt trị giá 2.1 tỷ USD từ Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang và khoản phí 1.6 tỷ USD liên quan tới việc ngành tài chính chuyển hướng khỏi LIBOR. Kết quả là chi phí cũng tăng lên.

Giám đốc điều hành Brian Moynihan cho biết ngày 12/1: “Kỷ luật chi phí cho phép chúng tôi tiếp tục đầu tư vào các sáng kiến ​​tăng trưởng”. “Vốn và tính thanh khoản tốt sẽ giúp chúng tôi tiếp tục đạt được mức tăng trưởng có trách nhiệm vào năm 2024”.

Doanh thu từ trái phiếu, tiền tệ và hàng hóa đã giảm 5.8% xuống 2.21 tỷ USD trong quý IV, do khách hàng phải vật lộn với chu kỳ lãi suất tăng cao và căng thẳng địa chính trị. Ngân hàng cho biết kết quả của trái phiếu bị ảnh hưởng bởi “giao dịch lãi suất và tín dụng yếu hơn, được bù đắp một phần nhờ giao dịch thế chấp và đô thị được cải thiện”.

Kết quả của Bank of America cũng mang đến cái nhìn mới mẻ về tình hình của người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ khi Fed giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Bảng cân đối kế toán của ngân hàng nhìn chung vẫn linh hoạt mặc dù lãi suất cao hơn, với việc hầu hết các nơi đều nâng cao hướng dẫn về thu nhập lãi ròng cho cả năm.

Ngân hàng lớn thứ hai Hoa Kỳ cho biết lợi nhuận ròng, nguồn thu chính của ngân hàng, đã giảm 5% xuống 13.9 tỷ USD trong quý cuối cùng của năm ngoái. Các nhà phân tích đã dự đoán NII (chênh lệch giữa thu nhập từ lãi và chi phí trả lãi) giảm 5.1%.

Cổ phiếu của Charlotte, Bank of America đã giảm 3.6% trong 12 tháng tính đến thứ Năm.

Dư nợ của BofA đã tăng lên 1.053 nghìn tỷ USD vào cuối quý IV, tăng khoảng 1% so với một năm trước đó và cao hơn ước tính của các nhà phân tích là 1.052 nghìn tỷ USD. Cho vay là trọng tâm chính của các nhà đầu tư, với lãi suất cao khiến việc đi vay trở nên khó khăn hơn.

Đồng thời, tiền gửi của Bank of America đã tăng lên 1.92 nghìn tỷ USD, từ 1.88 nghìn tỷ USD trong quý trước và nhiều hơn mức 1.85 nghìn tỷ USD mà các nhà phân tích dự báo.

Chi phí không chịu lãi của Bank of America tăng 14% so với cùng kỳ lên 17.7 tỷ USD. Chi phí luôn là tâm điểm của các nhà đầu tư khi lạm phát kéo dài gây áp lực lên chi tiêu. Các nhà phân tích kỳ vọng ​​​​mức tăng 6.8% lên 16.6 tỷ USD. Ngân hàng cho biết nếu không tính phí FDIC, chi phí sẽ lên tới 15.6 tỷ USD.

Về mặt tích cực, các trader chứng khoán đã công bố một thành tích bất ngờ, ghi nhận doanh thu 1.55 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ. Các nhà phân tích dự báo mục này sẽ tăng ít hơn 5%.

Ngân hàng cho biết lợi nhuận từ cổ phiếu “được thúc đẩy nhờ hiệu suất giao dịch phái sinh được cải thiện”.

Tại ngân hàng đầu tư của BofA, lợi nhuận tăng 8.1%, tốt hơn dự báo của các chuyên gia, nhờ đà tăng trưởng bất ngờ từ việc phát hành nợ. Phí tư vấn mua bán sáp nhập giảm 20%, trong khi doanh thu từ phát hành cổ phiếu và phát hành trái phiếu tăng lần lượt 5.3% và 42%.

Ông Borthwick cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc tiếp tục đầu tư vào các ngân hàng trên toàn thế giới” và tập trung vào thị trường tầm trung ở Mỹ đang thúc đẩy hiệu suất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ