Các Trader nên làm gì khi không "cảm nhận" được thị trường?

Các Trader nên làm gì khi không "cảm nhận" được thị trường?

09:01 13/09/2020

Các trader dần nhận ra thành công của họ phụ thuộc rất nhiều vào thói quen. Những traders giỏi nhất mà tôi từng biết luôn có những lịch trình cố định trong tuần và thậm chí cả vào cuối tuần. Thời gian biểu này không chỉ bao gồm cách họ sử dụng thời gian mà còn cách họ phân bổ thời gian cho các nghĩa vụ công việc và kỷ luật cá nhân như chế độ ăn uống hay tập thể dục.

Con người là những sinh vật của thói quen, tuy nhiên chúng ta đều vấp phải những ngày khó khăn, khi mà chúng ta không thể cảm nhận thị trường. Cho dù với bất kỳ lý do gì, bạn sẽ cảm thấy những ngày đó khác biệt so với thông thường. Có thể là do chúng ta không ngủ ngon vào đêm hôm trước, do một cơn đau đầu, hay chỉ đơn giản là một sự kiện bất thường vào hôm trước. Dù dưới hình thức nào, triệu chứng “không cảm nhận được thị trường” sẽ có lúc xuất hiện.

Một chút phân tâm có thể dẫn đến vấn đề lớn

Tôi từng được nghe một chuyên gia nắn khớp nói rằng: Chỉ một đốt sống nhỏ trên cột sống bị lệch cũng có thể gây ra rất nhiều vấn đề, bao gồm những cơn đau dữ dội và mất ngủ. Một sự mất cân bằng nhỏ có thể gây ra ảnh hưởng sâu sắc. Tương tự, chỉ một sai sót nhỏ trong quá trình giao dịch hàng ngày có thể có ảnh hưởng tới kết quả giao dịch của chúng ta.

Tôi đã quan sát điều này từ rất nhiều traders khác, nhưng ví dụ ngày hôm nay là kinh nghiệm của chính bản thân tôi. Tôi không phải một người sống theo các quy tắc, tuy nhiên tôi cực kỳ tuân thủ nguyên tắc giao dịch của mình. Tôi luôn ghi lại nhật ký giao dịch của mình hàng ngày. Vì vậy không cần những phương pháp khoa học cao siêu để hiểu được những điều nhỏ nhặt ảnh hưởng tới thói quen của tôi sẽ ảnh hưởng tới kết quả giao dịch của tôi như thế nào.

Ví dụ, nếu tôi giao dịch vào lúc 9:30 EST – thời gian chứng khoán Mỹ mở cửa, và lúc đó là 9:15, tôi nhận một cuộc gọi, hay đọc 1 email mà chỉ mất 5 phút, thói quen của tôi sẽ ngay lập tức bị phá hủy. Vì vậy tôi tránh những điều gây xao nhãng này.

Tuy nhiên có những lúc mà các yếu tố này không thể tránh khỏi. Trong nhiều năm giao dịch và làm việc với các traders, kinh nghiệm cho thấy khi một sự kiện, ngay cả những sự kiện nhỏ khiến bạn không còn đồng điệu với thị trường, thì tốt nhất bạn nên làm việc khác. Có thể trường hợp của bạn là ngoại lệ, nhưng thường thì nó sẽ gây trở ngại trong quá trình giao dịch kiếm lời.

Hãy nghỉ ngơi khi cần thiết

Tôi thường nghỉ ngơi trong những ngày tôi không thể cảm được thị trường và tôi nhận ra rằng đó lại là một trong những ngày năng suất và có lợi nhất trong năm. Một ví dụ là khi tôi biết rằng mình mất tập trung trong quá trình giao dịch, tôi đã “phá vỡ” một ngày của vợ tôi bằng cách đưa cô ấy đi ăn và dành thời gian trọn vẹn cho cô ấy. Đó là một ngày đặc biệt mà chúng tôi vẫn luôn ghi nhớ. Có lúc tôi dành “ngày đặc biệt” đó cho con cái hay đơn giản là say sưa xem chương trình truyền hình. Trong khi dành thời gian nghỉ ngơi, chúng ta nhận ra mình cần thời gian để làm gì đó khác biệt so với thông thường.

Việc nghỉ giao dịch trong một ngày và không sinh lời trong hôm đó sẽ tốt hơn so với việc giao dịch với những rào cản tâm lý khiến bạn thua lỗ. Điều quan trọng là hiểu rõ bản thân mình và biết cách phản ứng với những biến động từ bên trong và bên ngoài. Một phần của việc này đó chính là tìm cách “đo lường” hành vi giao dịch của bản thân, chẳng hạn như viết nhật ký giao dịch. Là một trader, chúng ta học hỏi từ quá khứ theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả những phản ứng tinh thần và cảm xúc. Hãy nhớ rằng, sẽ luôn có ngày mai, vì vậy hãy dành thời gian chăm sóc bản thân trong hôm nay.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ