Các ông lớn phố Wall giành lại vị thế trên "bảng xếp hạng" bảo lãnh phát hành cổ phiếu toàn cầu

Các ông lớn phố Wall giành lại vị thế trên "bảng xếp hạng" bảo lãnh phát hành cổ phiếu toàn cầu

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

14:53 15/12/2023

Goldman Sachs dẫn đầu bảo lãnh phát hành cổ phiếu mặc dù IPO sụt giảm.

Goldman Sachs đã vươn lên dẫn đầu về bảo lãnh phát hành cổ phiếu khi công ty này chào bán với khối lượng lớn trong nhiều đợt mới, theo Bloomberg. Bank of America và JPMorgan cũng trở lại top 3 khi công ty môi giới chứng khoán Citic Securities rời vị trí số một mặc dù vẫn giữ top đầu.

Dữ liệu Bloomberg tổng hợp cho thấy, mặc dù thị trường cổ phiếu trên toàn thế giới đang bị ảnh hưởng bởi việc tăng lãi suất, chiến tranh và suy thoái kinh tế, khoảng 516 tỷ USD vẫn được huy động thông qua các đợt IPO, và thị trường trái phiếu chuyển đổi hấp dẫn. Goldman Sachs chiếm 8.3% thị phần, bảo lãnh phát hành khoảng 41 tỷ USD trên toàn cầu.

Goldman dẫn trước Bank of America, đạt 38.9 tỷ USD và JPMorgan với 36 tỷ USD. Bảng xếp hạng bao gồm bảo lãnh phát hành cổ phiếu và các công cụ liên quan đến cổ phiếu được phát hành trên toàn cầu.

Sau khi đứng đầu bảng xếp hạng IPO cổ phiếu toàn cầu vào năm 2022, hoạt động giao dịch của các ngân hàng Trung Quốc bắt đầu sụt giảm từ cuối tháng 8 khi các cơ quan quản lý làm chậm quá trình phê duyệt IPO. Citic Securities đã tụt xuống vị trí thứ sáu trên bảng xếp hạng năm nay, trong khi China International Capital tụt từ vị trí thứ năm trước đó xuống vị trí thứ tám.

Sharnie Wong, một nhà phân tích ở Hong Kong cho biết, các hạn chế đã khiến số đơn đăng ký IPO giảm xuống từ mức gần 800 trong 2 tháng trước đó xuống còn 353 vào ngày 13 tháng 11, điều này mở ra cơ hội cho các công ty quốc tế như JPMorgan và các công ty khác giành thị phần bảo lãnh phát hành toàn cầu từ các nhà môi giới Trung Quốc.

Theo Wong, “Quy trình IPO của Trung Quốc có thể bị siết chặt hơn nữa trong bối cảnh cơ quan quản lý nghiêm ngặt kiểm tra các danh sách mới nhằm thúc đẩy hoạt động thị trường thứ cấp”.

Goldman Sachs là nhà bảo lãnh cho một số thương vụ cổ phiếu lớn nhất trong năm. Ngoài việc bảo lãnh các đợt IPO cho Arm Holdings và Kenvue, nó còn hỗ trợ giảm gánh nặng trong doanh số bán hàng thứ cấp hàng tỷ USD cho Japan Post Bank và AerCap Holdings NV.

Các sản phẩm vốn liên kết như trái phiếu chuyển đổi có mức phát hành đạt 108 tỷ USD vào năm 2023, tăng khoảng 20% so với năm trước, theo Bloomberg. Bank of America dẫn đầu bảng xếp hạng bảo lãnh sản phẩm vốn liên kết toàn cầu với hơn 10% thị phần và thực hiện các giao dịch với PG&E, Uber Technologies, Duke Energy.

Ngay cả khi thị trường chứng khoán toàn cầu phục hồi, chỉ có 25.4 tỷ USD được huy động từ các đợt IPO của Mỹ trong năm nay, một mức tăng khiêm tốn sau khối lượng ảm đạm của năm ngoái nhưng lại giảm 92% so với đợt bùng nổ năm 2021, theo Bloomberg. JPMorgan đóng một vai trò quan trọng trong 5 đợt IPO lớn nhất của Hoa Kỳ, giúp công ty đứng đầu về IPO toàn cầu trong số các công ty không phải của Trung Quốc.

Tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi, khối lượng IPO dự kiến sẽ ở mức thấp nhất trong năm nay kể từ năm 2012, bất chấp thị trường IPO Trung Đông đang phát triển, theo Bloomberg.

Hoạt động IPO của Trung Quốc diễn ra tốt hơn so với hầu hết các khu vực bất chấp các biện pháp quản lý chặt chẽ, với 55 tỷ USD huy động được trên các sàn giao dịch. Citic Securities, China Securities và CICC là ba thành viên top đầu trong bảng xếp hạng IPO toàn cầu trong năm thứ hai liên tiếp, trong đó China Securities vượt lên trên CICC để giành vị trí thứ hai.

Ba công ty đã tận dụng hàng chục sản phẩm chào bán trong mùa hè. Ấn tượng hơn, họ vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu bất chấp khối lượng IPO giảm mạnh trong 4 tháng cuối năm khi lượng phát hành mới ở Trung Quốc sụt giảm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ