Các ông lớn dầu vẫn lạc quan với nhu cầu tại Trung Quốc

Các ông lớn dầu vẫn lạc quan với nhu cầu tại Trung Quốc

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:41 05/09/2023

Theo các chuyên gia dầu mỏ, những tín hiệu ảm đạm của nền kinh tế Trung Quốc không miêu tả một bức tranh toàn cảnh chính xác về nhu cầu năng lượng ở quốc gia này.

Ben Luckock, giám đốc kinh doanh dầu mỏ tại Tập đoàn Trafigura, nói với hàng trăm người tham dự hội nghị APPEC của S&P Global Commodity Insights ở Singapore hôm thứ Hai rằmg: “Có rất nhiều điều tích cực trong những gì đang diễn ra ở Trung Quốc. Xét về nhu cầu của Trung Quốc, thị trường bất động sản rất tệ, nhưng các ngành khác của nền kinh tế thì không”.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc là một điểm sáng trong nửa đầu năm và tăng trưởng nhu cầu dự kiến sẽ chiếm 40% tổng nhu cầu toàn cầu trong năm nay. Theo Sinopec, mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay phản lực có thể tăng 90% trong nửa cuối năm so với một năm trước đó. Bắc Kinh cũng đang ban hành hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu lớn hơn bình thường để hỗ trợ nhiên liệu này.

Vài giờ sau bài phát biểu của Luckock, chuyên gia tư vấn dầu mỏ Gary Ross đã đưa ra quan điểm thậm chí còn lạc quan hơn về nhu cầu của Trung Quốc.

Ross, giám đốc điều hành tại Black Gold Investor, cho biết tiêu dùng sẽ tăng đột biến trong quý IV. Ông cho biết công suất lọc dầu trong nước có thể vẫn ở mức cao, điều này sẽ thúc đẩy nhập khẩu dầu thô của nước này.

Sự lạc quan về giá dầu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang mạnh mẽ như thế nào, bất chấp tốc độ tăng trưởng chung đang chậm lại. Ví dụ, giá quặng sắt chủ yếu để sản xuất thép đã tăng tương đối tốt bất chấp hàng loạt tin tức tiêu cực về lĩnh vực bất động sản.

Ross cho biết: “Doanh số bán xăng thực sự đáng kinh ngạc trong mùa hè ở Trung Quốc. Mọi người đang lái xe rất nhiều. Và dữ liệu này sẽ vượt trội so với năm trước.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ