Các NHTW nên có kế hoạch rõ ràng hơn với đà tăng của lợi suất trái phiếu gần đây

Các NHTW nên có kế hoạch rõ ràng hơn với đà tăng của lợi suất trái phiếu gần đây

16:17 01/03/2021

Có lẽ làn sóng bán tháo TPCP do lợi suất thực tăng vọt đã đạt đỉnh vào tuần trước. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu có thể sẽ tiếp tục ổn định hơn trong tuần này - đặc biệt nếu các NHTW khác cùng có kế hoạch rõ ràng như RBA trong việc trấn tĩnh thị trường.

Việc tăng gấp đôi quy mô mua trái phiếu tiếp tục làm giảm lợi suất trái phiếu và cũng khiến cuộc họp chính sách vào thứ Ba nhận được nhiều sự quan tâm. RBA có thể sẽ nhân cơ hội này để nhấn mạnh rằng họ sẽ không thắt chặt chính sách quá sớm, bất chấp những cải thiện gần đây của dữ liệu kinh tế. 

RBA được dự đoán sẽ cân nhắc đặt mục tiêu lợi suất trái phiếu cho tháng 11/2024. Đây sẽ là một bất ngờ mang tính “dovish” do lợi suất hiện đang cao hơn mức mục tiêu 25 bps

Tại Hoa Kỳ, Chủ tịch Fed San Francisco - John Williams, người đã dành nhiều năm nghiên cứu lãi suất trung lập (neutral rate), sẽ thu hút được nhiều sự chú ý nếu ông đề cập đến chủ đề lợi suất thực vào thứ Hai.

Thị trường đang dự báo lợi suất thực TPCP Mỹ 5y/5y xung quanh +22 bps, từ mức -50bps vào đầu tháng 1. Mặc dù còn thấp hơn ngưỡng lợi suất cân bằng (equilibrium neutral rate) của Fed ở 55bps, nhưng đây lại là dấu hiệu cho thấy sự thu hẹp khoảng cách nhanh chóng. Có lẽ ở giai đoạn đầu của chu kỳ phục hồi kinh tế, các nhà hoạch định chính sách thường mong muốn lợi suất ở mức thấp. Mặc dù vậy, ông Williams đã có vẻ khá lạc quan trong phát biểu vào tuần trước - cho nên, tôi mong đợi những phát biểu có tính quyết đoán của ông trong vấn đề này

Lael Brainard - một trong những thành viên hội đồng chính sách của Fed có quan điểm "dovish" cũng sẽ phát biểu vào thứ Hai. Trong đó, phần hỏi đáp (Q&A) cũng nhận được rất nhiều sự mong đợi nhằm đưa ra những vấn đề thảo luận liên quan đến các động thái trên thị trường gần đây. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ