Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc giảm xuất khẩu do nhu cầu trong nước tăng vọt

Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc giảm xuất khẩu do nhu cầu trong nước tăng vọt

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

15:02 18/10/2023

Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã hạn chế xuất khẩu xăng và dầu diesel trong tháng trước khi hạn ngạch xuất khẩu bị siết lại đẩy mạnh nhu cầu nội địa.

Theo dữ liệu hải quan công bố hôm thứ Tư, xuất khẩu xăng trong tháng 9 giảm 21% từ mức cao nhất trong 8 tháng xuống 1.09 triệu tấn, trong khi xuất khẩu dầu diesel giảm 6.4% từ mức cao nhất trong 5 tháng xuống 1.18 triệu tấn.

Xuất khẩu suy yếu khi tiêu dùng trong nước tăng vọt trong mùa cao điểm và xuất hiện nhiều dấu hiệu phục hồi kinh tế. Nhu cầu dầu thô ở Trung Quốc đã tăng 17% so với cùng kỳ lên mức kỷ lục 15.24 triệu thùng/ngày trong tháng 9.

Li Chunyan, nhà phân tích của công ty tư vấn ngành OilChem, cho biết có khả năng các nhà máy lọc dầu đang giảm xuất khẩu để bảo toàn hạn ngạch của họ. Doanh số bán hàng ở nước ngoài đã tăng mạnh trong năm nay sau khi chính phủ nới lỏng hạn ngạch xuất khẩu để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Kể từ đó, Bắc Kinh đã tuyên bố với các nhà máy lọc dầu sẽ không có thêm bất kỳ một đợt điều chỉnh nào về hạn ngạch trong năm nay cùng với việc giới hạn lượng khí nhà kính. Chính phủ đã cấp khoảng 40 triệu tấn hạn ngạch trong năm nay, so với 37.3 triệu tấn vào năm 2022.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp

Giá vàng thế giới đã giảm tuần thứ hai liên tiếp với giá đóng cửa chỉ nhỉnh hơn ngưỡng 2,300 USD một chút khi kết tuần vừa rồi. Đặt trong bối cảnh biến động tương đối dè dặt sau các tin tức quan trọng, đáng chú ý là tuyên bố về chính sách tiền tệ của Fed hồi giữa tuần và dữ liệu việc làm của Mỹ được công bố vào thứ Sáu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ