Các nhà kinh tế hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc, dự đoán PBOC tiếp tục nới lỏng

Các nhà kinh tế hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc, dự đoán PBOC tiếp tục nới lỏng

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:27 29/08/2023

Kinh tế Trung Quốc không cho thấy sự cải thiện. Các nhà kinh tế giảm kỳ vọng tăng trưởng, giá cả và thương mại, đồng thời dự đoán chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng hơn nữa.

GDP năm 2023 được dự kiến tăng 5.1% so với năm trước. Con số này thấp hơn so với kỳ vọng 5.2% trước đó và đang tiến lại gần với mục tiêu 5% của chính phủ – ngưỡng được coi là thận trọng khi đặt ra vào tháng 3.

Việc hạ xếp hạng một phần là do dự đoán tăng trưởng thấp hơn trong quý III: GDP tăng 4.4% trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 so với năm 2022, giảm so với kỳ vọng 4.6% trước đó. Tăng trưởng dự kiến chậm lại với 4.5% vào năm 2024, giảm so với dự báo 4.8%.

Mike Gallagher, giám đốc nghiên cứu của Continuum Economics, cho biết đà tăng trưởng đang chậm lại “do đầu tư bất động sản nhà ở ngày càng sụt giảm và xuất khẩu kém”. Công ty nghiên cứu cho rằng GDP sẽ tăng 4.9% trong năm nay.

Gallagher nói thêm rằng Trung Quốc có tới 30% nguy cơ “hạ cánh cứng” trong năm nay bất chấp những nỗ lực trong việc kích thích nền kinh tế bằng chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ.

Sự bi quan xuất hiện khi dữ liệu gần đây cho thấy triển vọng kinh tế ngày càng xấu đi của Trung Quốc. Các khoản vay ngân hàng hạ xuống mức thấp nhất trong vòng 14 năm vào tháng trước, trong khi giảm phát đang gia tăng và xuất khẩu suy giảm.

Các số liệu kinh tế ảm đạm đã thúc đẩy một số hành động can thiệp của quan chức Trung Quốc. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) trong tháng này đã hạ lãi suất cho các khoản vay 1 năm xuống mức thấp nhất trong 3 năm. Nhưng ngay cả với việc giảm lãi suất lần thứ hai trong năm, Bắc Kinh vẫn chưa tung ra các gói kích thích lớn được thực hiện vào các đợt suy thoái trước đây.

Các nhà kinh tế dự đoán PBOC sẽ cắt giảm lãi suất cho vay chính sách – hay còn gọi là lãi suất cho vay trung hạn – thêm 10 điểm cơ bản trong 3 tháng cuối năm.

Lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm cũng dự kiến ​​giảm 10 điểm cơ bản, nhưng lại bất ngờ được giữ nguyên vào tuần trước, phản ánh khó khăn của chính phủ trong việc cân bằng giữa việc bảo vệ sự ổn định của hệ thống ngân hàng và việc củng cố niềm tin thị trường.

Các nhà kinh tế tiếp tục tin rằng NHTW sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 25 điểm cơ bản trong quý này.

Kỳ vọng về nhiều hơn các biện pháp hỗ trợ cũng được lan truyền trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc. NHTW đang xem xét cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc quý IV để cải thiện tính thanh khoản trên thị trường tài chính, theo báo cáo của Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc vào thứ Ba.

Tình trạng thanh khoản kém trên thị trường tiền tệ gần đây chủ yếu do lượng trái phiếu địa phương tăng lên, bất chấp việc PBOC đã cắt giảm lãi suất vào đầu tháng. Theo báo cáo, không thể loại trừ khả năng hạ lãi suất một lần nữa, trích lời Wen Bin, nhà kinh tế trưởng tại Minsheng Bank.

Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg đều giảm dự báo đối với các chỉ số quan trọng. CPI năm 2023 chỉ tăng 0.7%, giảm so với dự báo 0.9%. CPI tháng 7 giảm lần đầu tiên kể từ tháng 2/2021.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ