Các nhà giao dịch trái phiếu coi lợi suất 4.5% là mức đáng chú ý

Các nhà giao dịch trái phiếu coi lợi suất 4.5% là mức đáng chú ý

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

10:40 08/04/2024

Dấu hiệu tích cực cho các nhà giao dịch trái phiếu vốn chịu thiệt bởi đợt bán tháo trong năm nay là Fed đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến chống lạm phát.

Nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ đã thúc đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 1, khi các nhà đầu tư giảm đặt cược vào việc Fed hạ lãi suất. Thị trường tiếp tục giảm vào thứ Sáu sau khi dữ liệu về việc làm tại Mỹ bất ngờ tăng vượt xa mức dự báo trong tháng Ba.

Điều này khiến các nhà đầu tư đặt kỳ vọng vào chỉ số CPI công bố vào thứ Tư sẽ là sự kiện quan trọng tiếp theo xác định liệu lợi suất có duy trì ổn định hay tăng lên mức cao mới. Nhiều nhà đầu tư coi mức 4.5% là dấu mốc quan trọng cho lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm, chỉ cao hơn một chút so với mức 4.4% được ghi nhận vào thứ Sáu.

Trưởng bộ phận chiến lược trái phiếu tại WisdomTree Kevin Flanagan cho biết: “Điều này phụ thuộc rất nhiều vào chỉ số CPI – Chỉ số này có thể giúp giữ lợi suất TPCP ở khoảng 4.4% - 4.5% hoặc đẩy lợi suất tăng cao hơn nữa. Rủi ro chính đối với thị trường trái phiếu là thị trường việc làm mạnh mẽ nhưng lạm phát bị đình trệ”

Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 5 năm/10 năm

Thị trường trái phiếu đã gặp nhiều khó khăn trong năm nay khi nền kinh tế bất ngờ mạnh mẽ làm giảm kỳ vọng trước đó rằng Fed hiện đã cắt giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng. Tăng trưởng kinh tế đã giúp thị trường chứng khoán tăng nhưng thị trường trái phiếu sụt giảm khi lợi suất trái phiếu vượt qua mức dự báo của các nhà đầu tư.

Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng ngân hàng trung ương sẽ không nới lỏng chính sách cho đến khi có thêm niềm tin rằng lạm phát đang hướng tới mục tiêu 2% một cách bền vững. Tuy nhiên Fed vẫn dự kiến có ba đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay và Powell nhấn mạnh các nhà hoạch định chính sách sẵn sàng can thiệp khi cần thiết để ngăn chặn sự suy thoái bất ngờ của thị trường lao động.

Kỳ vọng nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ vững chắc đã gây áp lực lên trái phiếu có kỳ hạn dài hơn do làm dấy lên lo ngại về triển vọng lạm phát.

Nhà quản lý danh mục đầu tư trái phiếu tại T. Rowe Price Group Stephen Bartolini cho biết vào tháng Ba rằng ông sẵn sàng ''nhảy vào'' nếu lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm tăng hơn 4.4%. Nhưng kể từ đó, ông đã xem xét lại và danh mục đầu tư của ông nghiêng về phía đặt cược lợi suất có thể tăng hơn nữa. Ông nói “ Một hoặc hai tháng trước thì mức lợi suất 4.5% có vẻ là tốt nhưng bây giờ tôi muốn kiên nhẫn một chút vì nền kinh tế đang mạnh hơn. Dữ liệu gần đây chắc chắn sẽ tốt hơn dự kiến. Lạm phát trở nên dai dẳng hơn so với dự đoán của nhiều người”

Chiến lược gia BI của Bloomberg Intelligence Ira F. Jersey và Will Hoffman cho biết: “Nếu đợt bán tháo tiếp theo khiến lợi suất hướng tới 4.51% trong tuần tới, các chỉ báo động lượng có thể chạm đáy và phục hồi một phần. Mục tiêu là vượt qua mức 4.51% vào đầu tháng 11/2023, lợi suất đạt mức cao 4.7%.''

Các nhà kinh tế dự báo rằng dữ liệu CPI vào thứ Tư sẽ cho thấy áp lực lạm phát giảm bớt. Theo các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát, trên cơ sở hàng tháng, chỉ số CPI toàn phần và CPI lõi đều được dự đoán sẽ tăng 0.3% trong tháng Ba, giảm từ mức 0.4% trong tháng Hai. Dù vậy, chỉ số CPI lõi vẫn tăng 3.7% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn mục tiêu của Fed, đặc biệt trong bối cảnh giá dầu tăng vọt gần đây.

Khi số liệu CPI thực tế bằng hay thấp hơn mức dự đoán, điều này giúp lợi suất TPCP duy trì ổn định hoặc giảm trở lại. Mặc khác, kết quả cao hơn dự kiến sẽ thúc đẩy một đợt bán tháo khác dù cho các quỹ quản lý tài sản cho biết một số nhà đầu tư tổ chức có thể quay trở lại nếu lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm tăng trên 4.5%. Chiến lược gia tại Columbia Threadneedle Investment Ed Al-Hussainy cho biết: “Họ sẽ can thiệp mạnh mẽ vào tuần tới nếu lợi suất đạt đến mức đó”.

Nhà quản lý danh mục đầu tư tại JPMorgan Asset Management Priya Misra cho biết đã đến lúc bắt đầu chuyển sang trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm. Bà lưu ý rằng mức tăng lương đã bị giảm bớt mặc dù thị trường lao động mạnh mẽ cho thấy nhu cầu về lao động không gây áp lực lên lạm phát.

Sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần

Dữ liệu kinh tế:

  • Ngày 8 tháng 4: Kỳ vọng lạm phát 1 năm của Fed New York
  • Ngày 9 tháng 4: Sự lạc quan của doanh nghiệp nhỏ NFIB
  • Ngày 10 tháng 4: Đơn đăng ký vay thế chấp MBA; Chỉ số CPI; Thu nhập trung bình thực tế theo giờ và theo tuần, Hàng tồn kho bán buôn; Báo cáo ngân sách hàng tháng
  • Ngày 11 tháng 4: Chỉ số PPI; số lượng xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu
  • Ngày 12 tháng 4: Chỉ số giá xuất - nhập khẩu; Tâm lý và kỳ vọng lạm phát của Đại học Michigan

Lịch Fed:

  • Ngày 8 tháng 4: Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari
  • Ngày 10 tháng 4: Thống đốc Michelle Bowman; Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee; Biên bản cuộc họp FOMC tháng 3
  • Ngày 11 tháng 4: Chủ tịch Fed New York John Williams; Chủ tịch Fed Boston Susan Collins; Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic
  • 12 tháng 4: Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly

Lịch đấu giá:

  • Ngày 8 tháng 4: Tín phiếu chính phủ kỳ hạn 13/26 tuần
  • Ngày 9 tháng 4: Tín phiếu chính phủ kỳ hạn 42 ngày; trái phiếu chính phủ kỳ hạn ba năm
  • Ngày 10 tháng 4: Tín phiếu chính phủ kỳ hạn 17 tuần; trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm
  • Ngày 11 tháng 4: Tín phiếu chính phủ kỳ hạn 4/8 tuần; Trái phiếu chính phủ kỳ hạn 30 năm

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda cho biết vào thứ Ba rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề ngoại hối 24/24, đồng thời từ chối bình luận về việc liệu Bộ tài chính có can thiệp để hỗ trợ đồng yên một ngày trước đó hay không
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ