Các nhà đầu tư trái phiếu đối mặt với việc Fed duy trì lãi suất cao lâu hơn nữa

Các nhà đầu tư trái phiếu đối mặt với việc Fed duy trì lãi suất cao lâu hơn nữa

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

15:57 18/03/2024

Các nhà đầu tư trái phiếu từng tin chắc rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong tuần này đang phải đối mặt trước thực tế là Fed duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn và con đường phía trước đầy u ám cho thị trường.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vọt trong những ngày gần đây và đang trên đà thiết lập mức cao mới trong năm khi dữ liệu tiếp tục chỉ ra lạm phát dai dẳng, điều này khiến các nhà giao dịch phải lùi lại kỳ vọng về thời điểm Fed nới lỏng chính sách tiền tệ. Các hợp đồng hoán đổi lãi suất đang định giá khoảng 3 lần cắt giảm lãi suất với 25 bps/lần trong năm nay. Con số này thấp hơn so với dự báo trung bình trong biểu đồ Dot plot mà Fed đã công bố. Và câu hỏi được quan tâm là khi nào bắt đầu cắt giảm lãi suất lần đầu tiên? Các nhà đầu tư không còn tự tin rằng điều đó có thể xảy ra trong nửa đầu năm nay.

Sự thay đổi này nhấn mạnh những lo ngại ngày càng tăng khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra những dấu hiệu cho biết việc nới lỏng chính sách tiền tệ còn chậm hơn nữa tại cuộc họp vào thứ Ba. Ngay sau đó, các nhà kinh tế tại Nomura Holdings đã giảm dự báo của họ về việc cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay xuống còn hai lần cắt giảm, so với ba lần trước đó. Và các giao dịch gần đây trên thị trường quyền chọn cho thấy các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự bảo vệ trước nguy cơ lợi suất kỳ hạn dài tăng cao và ít lần cắt giảm lãi suất hơn - ngay cả khi quan điểm trong dài hạn của họ là lãi suất cuối cùng sẽ giảm.

Trưởng bộ phận trái phiếu và thị trường tiền tệ tại BMO Global Asset Management Earl Davis cho biết: “Fed muốn nới lỏng chính sách nhưng dữ liệu không cho phép”. “Họ có thể cân nhắc cắt giảm lãi suất vào mùa hè. Nhưng điều này có thể thay đổi nếu thị trường lao động thắt chặt và lạm phát vẫn ở mức cao.”

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng 24 bps vào tuần trước - cao nhất kể từ tháng 10, lên 4.31% - gần mức cao nhất từ đầu năm là 4.35%. Davis (tác giả bài viết) kỳ vọng lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm có thể tăng lên 4.5%, sẽ là mức hấp dẫn để có thể chờ mua. Lợi suất đã tăng trên 5% vào năm ngoái, lần đầu tiên kể từ năm 2007. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 và 5 năm đều tăng hơn 20 bps, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 5. Đà bán tháo đã mở rộng mức giảm của trái phiếu chính phủ trong năm lên 1.84%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm

Tính đến tháng 12, các nhà giao dịch trái phiếu đều chắc chắn rằng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tuần này. Nhưng sau một loạt dữ liệu đáng ngạc nhiên về tăng trưởng và lạm phát, họ nhận thấy không có cơ hội cho việc hạ lãi suất trong tuần này, khả năng xảy trong tháng 5 là rất nhỏ và chỉ có 60% khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Trong năm nay, các nhà giao dịch đã đặt kỳ vọng về mức giảm tổng cộng còn 71 bps từ mức 75 bps dự đoán ban đầu.

Kỳ vọng cắt giảm lãi suất của traders

Hiện Nomura dự đoán Fed sẽ nới lỏng chính sách vào tháng 7 và tháng 12 thay vì vào tháng 6, tháng 9 và tháng 12 dự đoán trước đó. Các nhà kinh tế bao gồm Aichi Amemiya đã viết: “Với việc nới lỏng chính sách không quá khẩn cấp, chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ chờ xem liệu lạm phát có đang chậm lại hay không trước khi bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất”.

Biên độ để điều chỉnh dự báo lãi suất trung bình của Cục dự trữ liên bang Mỹ trên biểu đồ “dot – plot” khá hẹp. Chỉ cần hai nhà hoạch định chính sách chuyển từ ba lần cắt giảm sang hai lần trong năm nay thì dự báo trung bình của ngân hàng trung ương sẽ tăng lên. Chiến lược gia lãi suất tại Columbia Threadneedle Investment Ed Al-Hussainy cho biết: “Sẽ không mất nhiều thời gian” để các điểm dự báo di chuyển lên cao. “Điều tôi lo lắng là lợi suất ngắn hạn, vốn rất nhạy cảm với lộ trình chính sách ngắn hạn.”

Ngay cả khi các dự báo lãi suất trung bình năm 2024 vẫn không thay đổi, các điểm dự báo trong năm 2025 và 2026 hay lãi suất “trung lập” dài hạn có thể di chuyển cao hơn. Theo Chuyên gia kinh tế tại SGH Macro Advisors Tim Duy cho biết đây là một kịch bản khiên các nhà đầu tư dự báo ít giảm lãi suất hơn. Tim Duy viết: “Chúng tôi không nghĩ các bên tham gia thị trường cần phải chờ đợi sự cho phép của Fed” để dự đoán ít cắt giảm hơn. Trường hợp kịch bản hai lần cắt giảm không xuất hiện trong tuần này, thì điều đó có thể diễn ra vào cuộc họp tháng 6, “hoặc ít nhất những người tham gia thị trường sẽ dự đoán diễn ra vào tháng 6”. “Những rủi ro tại thời điểm này rõ ràng là không cân xứng.”

Chiến lược gia lãi suất Mỹ của Bloomberg Intelligence Ira Jersey cho biết: “Những thay đổi có thể sẽ tăng dần, mặc dù phản ứng tức thời trước việc di chuyển cao hơn ở các điểm trong năm 2024 có thể nhanh chóng không được quan tâm nếu các điểm trong năm 2025 gần như không thay đổi. ...thị trường rất nhạy cảm với các điểm dự báo cuối năm tới, có nghĩa là thị trường lãi suất có thể tập trung vào năm 2025”

Theo Giám đốc đầu tư tại Amerant Investments Baylor Lancaster-Samuel cho biết thay vì lo lắng về việc hai hay ba lần cắt giảm lãi suất, các nhà đầu tư không nên đánh mất cái nhìn tổng quát rằng động thái tiếp theo của Fed là hạ lãi suất, chứ không phải tăng. Điều này có nghĩa là đã đến lúc mua trái phiếu và chấp nhận rủi ro về lãi suất hay "rủi ro kỳ hạn". Lancaster-Samuel nói: "Bạn có thể tranh luận về thời điểm, nhưng theo chúng tôi Fed vẫn có khả năng sẽ giảm lãi suất vào một thời điểm nào đó trong năm nay". "Trong bối cảnh đó, chúng tôi cho rằng mức lãi suất hiện tại không có quá nhiều rủi ro. Vì vậy, chúng tôi tin rằng chi phí cơ hội của việc không chấp nhận kỳ hạn là cao hơn rủi ro của việc chấp nhận."

Các nhà giao dịch quyền chọn kém lạc quan hơn. Theo sau dữ liệu mạnh mẽ hơn dự đoán về giá sản xuất tuần trước, các nhà giao dịch vội vã mua phòng vệ theo hướng “hawkish” cho năm nay và năm sau trong các quyền chọn liên kết với Secured Overnight Financing Rate - một biện pháp theo dõi chặt chẽ lãi suất chính sách của ngân hàng trung ương.

Trưởng bộ phận giao dịch và chiến lược lãi suất Mỹ tại AmeriVet Securities Gregory Faranello cho biết: "Chỉ số lạm phát cao hơn, cùng với khoản thâm hụt ngân sách lớn, khả năng Fed giữ nguyên lãi suất lâu hơn, dẫn đến mức lợi suất cao nhất vào năm 2023"

Dữ liệu kinh tế:

  • 18 tháng 3: Hoạt động kinh doanh dịch vụ của Fed New York; Chỉ số thị trường nhà ở NFIB
  • 19 tháng 3: Giấy phép xây dựng; Giấy phép xây dựng nhà; Dòng vốn TIC
  • 20 tháng 3: Đơn ký thế vãng lai
  • 21 tháng 3: Triển vọng kinh doanh của Fed Philadelphia; Đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu; Chỉ số sản xuất PMI của S&P Global Mỹ; Chỉ báo sớm, Doanh số bán nhà hiện có.

Lịch trình quan chức Fed phát biểu:

  • 21 tháng 3: Phó chủ tịch giám sát Michael Barr.
  • 22 tháng 3: Chủ tịch Jerome Powell, Phó chủ tịch Philip Jefferson và Thống đốc Michelle Bowman tại sự kiện Fed Listens; Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic.

Lịch trình đấu giá trái phiếu:

  • 18 tháng 3: Tín phiếu 13, 26 tuần
  • 19 tháng 3: Tín phiếu 52 tuần; Tín phiếu chính phủ 42 ngày; Trái phiếu chính phủ kỳ hạn 20 năm
  • 20 tháng 3: Tín phiếu 17 tuần
  • 21 tháng 3: Tín phiếu 4/8 tuần; TIPS kỳ hạn 10 năm tái mở

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ