Các nhà đầu tư sẵn sàng đưa ông Sam Altman trở lại vị trí CEO của OpenAI

Các nhà đầu tư sẵn sàng đưa ông Sam Altman trở lại vị trí CEO của OpenAI

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:03 21/11/2023

Các nhà đầu tư của OpenAI đang tìm cách tái bổ nhiệm ông Sam Altman và Microsoft cũng tỏ ra ủng hộ động thái này.

Theo một số nguồn tin, Thrive Capital, Khosla Ventures và Tiger Global Management đang tìm cách bảo vệ khoản đầu tư của họ sau khi Ban quản trị OpenAI sa thải Giám đốc điều hành Altman vào thứ Sáu tuần trước.

CEO Microsoft Satya Nadella và các nhà đầu tư khác đã dành 2 ngày cuối tuần tìm cách tái bổ nhiệm ông Altman và cựu Chủ tịch OpenAI Greg Brockman. Vào tối Chủ nhật, Giám đốc điều hành tạm thời của OpenAI Mira Murati dự định đưa họ trở lại. Tuy nhiên, ban quản trị đã nói không và bổ nhiệm cựu giám đốc Twitch Emmett Shear làm giám đốc điều hành.

Ngay sau đó, nhà đầu tư lớn nhất của OpenAI là Microsoft, cho biết ông Sam Altman và ông Greg Brockman, cùng với các đồng nghiệp sẽ gia nhập Microsoft để lãnh đạo một nhóm nghiên cứu AI tiên tiến mới.

Microsoft đồng ý để Altman và Brockman trở lại OpenAI, dưới một số điều kiện. Cần có thay đổi trong cả ban giám đốc và cơ cấu quản trị của công ty để đảm bảo rằng sẽ không bao giờ xảy ra những lùm xùm như vậy nữa.

“Bất kể Sam ở đâu, anh ấy đều làm việc với Microsoft”, ông Nadella nói.

Theo nguồn tin thân cận, mục tiêu chính của Microsoft là đảm bảo khách hàng và đối tác có thể truy cập vào công nghệ AI tân tiến nhất. Họ cho rằng tập đoàn có thể sẽ xem xét củng cố vai trò trong hội đồng quản trị của OpenAI. Mặc dù trước đây Microsoft có phần lo ngại khi làm như vậy, nhưng giờ đây Microsoft tin rằng việc ổn định mối quan hệ đối tác với OpenAI là điều quan trọng hơn cả.

Các nhà đầu tư do Thrive Capital dẫn đầu đã lên kế hoạch đề nghị mua cổ phần từ nhân viên OpenAI, thông qua một thỏa thuận sẽ định giá công ty ở mức 86 tỷ USD. Tuy nhiên, tiền vẫn chưa được chuyển và nếu Altman không trả lại, thỏa thuận này vẫn chưa thể diễn ra.

Một thành viên thuộc hội đồng quản trị của OpenAI, nhà khoa học trưởng Ilya Sutskever nói rằng rất hối hận khi lật đổ ông Altman. Trong khi đó, hầu hết nhân viên của OpenAI đều dọa nghỉ việc trừ khi ông Altman quay lại.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ Thrive và các nhà đầu tư khác có đạt được mong muốn hay không. Một số người trong số họ đã hy vọng có thể đẩy lùi hội đồng quản trị của OpenAI. Thay vào đó, ban quản trị của OpenAI lại cân nhắc vị trí còn trống cho một số giám đốc điều hành ở Silicon Valley và cuối cùng chọn cựu giám đốc Twitch Emmett Shear.

Để tái bổ nhiệm ông Altman, các thành viên hội đồng quản trị khác, Adam D'Angelo (CEO của Quora), Tasha McCauley (cựu CEO của GeoSim Systems) và Helen Toner (giám đốc chiến lược tại Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi của Georgetown), sẽ cần phải thay đổi quan điểm của họ.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ