Các ngân hàng trung ương có đang bắt đầu giảm nắm giữ vàng?

Các ngân hàng trung ương có đang bắt đầu giảm nắm giữ vàng?

21:55 08/10/2020

Sau khi giá vàng tăng lên mức kỷ lục mới vào năm 2020, có vẻ như một số NHTW đang cố gắng bán bớt lượng vàng vật chất với khối lượng ngày càng tăng. Theo Hội đồng Vàng thế giới, lượng vàng mua vào trong nửa đầu năm giảm 39% so với cùng kỳ năm trước, xuống 233 tấn.

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang gặp khó khăn về thanh khoản trong khi một số ngân hàng lớn hơn vẫn đang bơm tiền qua các kênh QE. Theo thống kê của chính phủ,  Uzbekistan đã bán gần 5.8 tỷ đô la vàng. Theo Financial Times, các NHTW đã bán ròng vàng vào tháng 8, lần đầu tiên bán ròng trong vòng 18 tháng trở lại đây. 

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) xác nhận khoảng 12.3 tấn vàng ròng đã được bán ra trong tháng. WGC cho biết các ngân hàng trung ương, nhóm đang nắm giữ 35,000 tấn vàng trị giá khoảng 2 nghìn tỷ USD, đã bán ròng 12.3 tấn vàng vào tháng 8. Các ngân hàng trung ương đã mua 656 tấn vàng trong năm 2018, con số lớn nhất trong nửa thế kỷ. Lượng mua vàng năm 2019 cũng rất cao nhưng chỉ đạt 650 tấn.

Tuy nhiên đó không phải là sự kết thúc tồi tệ dành cho vàng, vì đà tăng của giá vàng vẫn được duy trì bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ và các quỹ ETF. Các nhà đầu tư đã rót hơn 60 tỷ đô la vào các quỹ ETF trong năm 2020, và con số đó có thể chưa dừng lại. Ngoài ra, nhiều ngân hàng trung ương khác vẫn đã mua 200 - 300 tấn vàng theo WGC. NHTW Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ quan điểm bullish với kim loại quý, khi là ngân hàng mua nhiều vàng nhất thế giới trong năm nay với khối lượng 194 tấn. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ