Các ngân hàng Hồng Kông chật vật bán nhà bị tịch thu dù giá rẻ

Các ngân hàng Hồng Kông chật vật bán nhà bị tịch thu dù giá rẻ

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:40 04/10/2023

Khoảng 20 người tập trung bên trong một văn phòng nhỏ ở khu tài chính Hồng Kông chờ đợi cuộc đấu giá tài sản bắt đầu. Những người đấu giá tham gia đều vì mong muốn có được cơ hội mua một căn nhà giảm giá tại thị trường bất động sản từ lâu được coi là đắt đỏ nhất thế giới.

24 bất động sản được rao bán, phần lớn là nhà bị tịch thu. Nhưng sự thận trọng bao trùm thị trường Hồng Kông đã khiến những người mua nhà tiềm năng tỏ ra cảnh giác.

Chỉ một trong số các tài sản được bán, phần còn lại được chuyển giao sau khi không đáp ứng được mức giá tối thiểu hoặc không thu hút được người nào trả giá.

Các cuộc đấu giá nhà bị tịch thu đã trở nên phổ biến hơn ở Hồng Kông khi số lượng tài sản bị chủ nợ tịch thu tăng lên, theo cơ quan bất động sản Hồng Kông Centaline Property Agency Ltd.

Các công ty khác cũng đang chứng kiến doanh số bán hàng tăng đột biến. Theo Alger Cheng, tổng giám đốc bộ phận đấu giá của công ty, số lượng tài sản bị tịch thu do C S Auctioneers Ltd. xử lý đã tăng lên gần 300 vào tháng 9 từ mức khoảng 100 vào đầu năm.

Cheng cho biết, các ngân hàng hiện sẵn sàng giảm giá để tăng tốc độ bán hàng, “biết rằng lượng tồn kho của những ngôi nhà bị tịch thu sẽ chỉ tăng lên trong bối cảnh suy thoái”. Những tài sản như vậy có thể thấp hơn 20% so với giá thị trường.

Giá nhà hấp dẫn lôi kéo người mua

Thị trường bất động sản Hồng Kông đã trải qua đợt tăng giá kéo dài hai thập kỷ, tạo ra khoảng cách giàu nghèo khổng lồ và khiến thành phố này được xếp hạng là thị trường nhà ở đắt nhất trên thế giới.

Nhưng kể từ năm 2021, giá nhà đã giảm sau làn sóng di cư của cư dân, các hạn chế nghiêm ngặt về Covid-19, nền kinh tế suy yếu và lãi suất tăng hơn gấp đôi. Theo Centaline, giá hiện đã giảm 17% so với mức đỉnh năm 2021, mặc dù trải qua sự phục hồi ngắn trong nửa đầu năm nay.

Chính trong những năm bùng nổ khi giá cả tăng hơn 10% một năm, nhiều người mua đã bị lôi kéo tham gia thị trường. Để sở hữu một bất động sản, người dân phải vay mượn rất nhiều từ ngân hàng. Theo mReferral Mortgage Brokerage Services, các đơn đăng ký thế chấp mới với tỷ lệ khoản vay trên giá trị trên 80% chiếm 36% vào năm 2022, tăng từ 14% vào năm 2019, khi Hồng Kông nới lỏng các quy định thế chấp đối với người mua nhà lần đầu.

Những người đi vay này là nhóm người dễ bị tổn thương nhất trong môi trường lãi suất cao hiện nay, với khoản vay 30 năm cho một tài sản trị giá 5 triệu HKD (638,000 USD), số tiền trả tháng đã tăng 30% kể từ tháng 3/2022.

Sự suy yếu của thị trường bất động sản cũng đang gây thêm áp lực lên các chủ nhà đang gặp khó khăn bằng cách làm cho việc bán tài sản của họ với giá có thể trả nợ trở nên khó khăn hơn, theo Dick Ip, phó giám đốc điều hành tại Pan Asian Mortgage Advisory Co.

Theo tính toán của Thời báo Kinh tế Hồng Kông, số lượng nhà đã qua sử dụng bị bán lỗ lên tới 95 căn trong tháng 9, mức cao nhất trong năm nay.

Vòng luẩn quẩn

Tuy nhiên, tác động lên ngành ngân hàng là rất nhỏ. Theo Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông, có 282 khoản cho vay thế chấp nhà ở do các ngân hàng cung cấp bị tịch thu, thu hồi hoặc các hành động pháp lý tương tự vào cuối tháng 6, tăng 24 trường hợp so với cuối năm 2022. HKMA cho biết tỷ lệ nợ quá hạn là 0.07% vào cuối tháng 6.

Tuy nhiên, giá nhà có thể giảm thêm 5% vào nửa cuối năm, theo Louis Chan, trưởng phân khúc nhà ở của Centaline, điều này sẽ tạo ra một vòng luẩn quẩn khi những người vay mượn bị mất khả năng trả nợ khi số nợ của họ vượt quá giá trị tài sản.

"Tổng số tài sản bị tịch thu có thể tăng lên hơn 1,000," Chan nói.

Trở lại cuộc đấu giá, những người trả giá vẫn chần chờ. Tham dự buổi bán hàng đầu tiên của mình là Anita Lam, người đã để mắt tới một căn hộ ở khu Tsim Sha Tsui. Nó gần với nơi cô đang sống và mang đến cơ hội cải thiện mức sống với giá hời. Nhưng giá thầu của cô không đạt đến mức giá tối thiểu và cô sẽ không thể tiếp tục đấu giá.

“Nó đắt hơn ngân sách của chúng tôi,” cô nói.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ