Các khoản vay hỗ trợ của Fed cho ngân hàng giảm tuần thứ 4 liên tiếp

Các khoản vay hỗ trợ của Fed cho ngân hàng giảm tuần thứ 4 liên tiếp

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:21 14/04/2023

Các ngân hàng đã giảm vay mượn từ hai chương trình cho vay hỗ trợ của Cục Dự trữ Liên bang trong tuần thứ tư liên tiếp. Sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon vào tháng trước, thanh khoản ở các ngân hàng giờ đây đã dần ổn định.

Các ngân hàng Mỹ có tổng dư nợ 139.5 tỷ USD trong tuần tính đến ngày 12/4, giảm so với 148.7 tỷ USD của tuần trước đó, theo dữ liệu của Fed vào thứ Năm.

Dữ liệu từ công cụ cho hỗ trợ truyền thống cho thấy khoản vay chưa thanh toán là 67.6 tỷ USD, giảm so với 69.7 tỷ USD của tuần trước và mức kỷ lục 152.9 tỷ USD vào tháng trước.

Nhu cầu vay từ chương trình BTFP ở mức 71.8 tỷ USD so với 79 tỷ USD vào tuần trước. Đây là lần đầu tiên nhu cầu sụt giảm kể từ khi chương trình này được triển khai vào tháng trước.

Việc nhu cầu thanh khoản của các tổ chức tài chính nới lỏng dần cho thấy căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng đang giảm bớt. Một số quan chức Fed cũng nói vậy trong tuần vừa rồi.

Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari, cho biết: “Tôi chưa thể khẳng định chắc chắn nhưng hiện đã có các dấu hiệu khả quan cho thấy những rủi ro này dần được loại bỏ và sự ổn định đang trở lại dần dần.”

Lãi suất chiết khấu là chính sách hỗ trợ thanh khoản lâu đời nhất của Fed dành cho các ngân hàng. Các khoản vay có thể được gia hạn trong 90 ngày và các ngân hàng có thể gửi nhiều loại tài sản thế chấp.

Chương trình BTFP được triển khai vào ngày 12/3 sau khi Fed cảnh báo về tình trạng khẩn cấp sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank ở California và Signature Bank ở New York. Chương trình này cho phép gia hạn tín dụng trong một năm và yêu cầu tài sản thế chấp cao hơn.

Báo cáo hôm thứ Năm đã “xác nhận rằng giai đoạn căng thẳng nhất của ngân hàng hiện tại đã qua đi,” Krishna Guha, chuyên gia từ ngân hàng Evercor, cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng.

Các khoản vay của Fed dành cho những ngân hàng thành lập bởi Công ty bảo hiểm ký thác liên bang nhằm giải quyết vụ sụp đổ của SVB và Signature Bank đã giảm xuống còn 172.6 tỷ USD trong tuần tính đến ngày 12 tháng 4, từ mức 174.6 tỷ USD của tuần trước.

Dư nợ của các ngân hàng trung ương nước ngoài trong chương trình repo quốc tế của Fed trong tuần tính đến ngày 12/4 đã giảm từ 40 tỷ xuống 30 tỷ USD.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ