'Cá mập' Carl Icahn bỏ lỡ 40 tỷ USD vì bán cổ phiếu quá sớm

'Cá mập' Carl Icahn bỏ lỡ 40 tỷ USD vì bán cổ phiếu quá sớm

16:02 08/10/2021

Icahn đặt cược lớn vào Netflix và Apple năm 2012 và 2013 rồi nhanh chóng chốt lời vài tỷ USD. Ông mô tả hai khoản đặt cược này là siêu dễ dàng nhưng rốt cuộc lại để vuột mất 40 tỷ USD.

Tỷ phú Carl Icahn, Chủ tịch Icahn Enterprises. (Ảnh: Bloomberg).
Tỷ phú Carl Icahn, Chủ tịch Icahn Enterprises. (Ảnh: Bloomberg).

Nhà đầu tư huyền thoại Carl Icahn bán lượng cổ phần lớn trong Netflix và Apple từ hơn 5 năm trước, bỏ lỡ cơ hội kiếm lời 40 tỷ USD.

Ông Icahn lần đầu mua Netflix vào quý III/2012 và nhanh chóng tích lũy 38,5 triệu cổ phiếu, con số này đã điều chỉnh sau kế hoạch chia tách cổ phiếu theo tỉ lệ 7: 1 của nền tảng streaming này năm 2015.

Ông Icahn nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC tháng 6/2015: "Đầu tư Netflix là quyết định dễ như ăn bánh một khi chúng tôi bắt đầu tìm hiểu về công ty". Ông đặc biệt ấn tượng bởi lượng tiền mặt dồi dào của Netflix.

Giá trị lượng cổ phần 9% trong Netflix mà Icahn sở hữu tăng lên tới 1,7 tỷ USD vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, ông dần dần bán bớt trong vài quý sau và thoái vốn sạch sẽ trong quý II/2015.

Báo cáo Icahn gửi lên Ủy ban chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) viết: "Là một chiến binh dày dặn trải qua 7 thị trường gấu, tôi đã học được rằng khi bạn đủ may mắn hoặc thông minh để đạt tỷ suất lợi nhuận 457% chỉ trong vòng 14 tháng, đó là lúc bạn cần rút bớt tiền về".

Tuy nhiên, Icahn có thể sẽ hối hận vì hành động của mình. Netflix đã tăng hơn 10 lần kể từ khi ông thoái vốn và đóng cửa ở mức kỷ lục 613 USD/cp phiên cuối tuần trước. Tính theo giá cao nhất, cổ phần của Icahn sẽ có giá trị vào khoảng 24 tỷ USD, tờ Business Insider cho biết.

Icahn đã đặt cược tương tự vào Apple. Lần đầu tiên ông đầu tư vào nhà sản xuất iPhone là quý III/2013. Đến giữa năm 2014, ông đã gom được 211 triệu cổ phiếu Apple, sau khi điều chỉnh cho đợt chia tách cổ phiếu tỷ lệ 4:1 năm trước đó. Giá trị vị thế Apple của Icahn lên đến khoảng 6,6 tỷ USD vào giữa năm 2015.

Icahn đăng tweet rằng cổ phiếu Apple "đang bị định giá cực kỳ thấp" vào tháng 8/2013. Và ông nói với tờ Wall Street Journal rằng khoản đặt cược vào Apple là "ăn chắc" do Apple có tiềm lực mua cổ phiếu quỹ cực kỳ lớn.

Tuy vậy, Icahn vẫn chia tay với Apple vào đầu năm 2016 do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc. Kể từ đó, giá cổ phiếu Apple đã tăng hơn 5 lần. Điều này có nghĩa là nếu kiên trì nắm giữ, giá trị lượng cổ phần của Icahn có thể lên tới 30 tỷ USD.

Cũng cần chỉ ra rằng Icahn đã lãi vài tỷ USD từ canh bạc Netflix và Apple. Tuy nhiên, tổng số cố phần của ông trong hai công ty này sẽ có giá trị lên tới 50 tỷ USD nếu không vội chốt lời. Trong 50 tỷ USD đó thì có tới hơn 40 tỷ USD là lợi nhuận mà ông bỏ lỡ.

Link gốc tại đây.

Theo Vietnambiz

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ