Bullard: Giảm lãi suất ba lần trong năm nay là kịch bản cơ sở

Bullard: Giảm lãi suất ba lần trong năm nay là kịch bản cơ sở

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

11:18 09/04/2024

James Bullard, cựu Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis, dự đoán sẽ có ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Ông đưa ra nhận định này dựa trên bối cảnh lạm phát đang tiến dần về mức mục tiêu của NHTW trong khi sức mạnh nội tại của nền kinh tế vẫn khá tốt.

"Hiện tại, có lẽ bạn nên tin tưởng vào Ủy ban và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, không nên nghi ngờ hay suy diễn thêm về ý nghĩa của nó. Với ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, đây sẽ là kịch bản cơ sở." - Bullard chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV vào thứ Ba.

Phát biểu bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư Toàn cầu của HSBC ở Hồng Kông, ông nói: "Chúng ta đang có một chính sách thành công với nền kinh tế mạnh, hiện tại mọi thứ đang diễn ra khá suôn sẻ đối với Fed".

Ông Bullard, hiện là Hiệu trưởng Trường Kinh doanh của Đại học Purdue sau khi rời Ngân hàng Dự trữ Liên bang khu vực vào năm ngoái, cũng cho biết dữ liệu kinh tế hiện tại đã đủ để chứng minh cho việc giảm lãi suất là khả thi. Ông Bullard từng là vị chủ tịch chi nhánh tại nhiệm lâu nhất và được biết đến với những quan điểm đôi khi hơi đối lập với số đông. Trong thời gian còn làm việc tại Fed St. Louis, ông là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ cho những hành động mạnh tay hơn nhằm giảm bớt sức nóng từ lạm phát.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã nhất trí trong cuộc họp tháng 3 rằng việc bắt đầu giảm lãi suất trong năm nay là phù hợp, với dự tính là ba lần giảm. Tuy nhiên, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết họ không cần phải vội vàng trong việc nới lỏng chính sách và cần có thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đã đến lúc thoái trào.

Trong khi đó, sau khi chứng kiến sự bùng nổ của dữ liệu việc làm trong tháng 3, giới đầu tư đã tăng đặt cược vào hai lần cắt giảm thay vì ba lần.

Lợi suất TPCP Mỹ tăng vọt vào thứ Hai, phản ánh những thay đổi trong kỳ vọng của thị trường về hành động của Fed. Theo dự đoán từ các hợp đồng hoán đổi, Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất khoảng 60 bps trong năm nay, bắt đầu từ tháng 9. Tuy nhiên, khả năng xảy ra lần cắt giảm thứ ba vẫn còn còn thấp, chỉ dưới 50%.

Thị trường lao động ổn định cùng với các dấu hiệu khác cho thấy áp lực lạm phát vẫn đang hiện hữu. CPI tháng Hai tăng cao hơn dự kiến và các nhà kinh tế dự đoán sẽ có một đợt tăng giá mới trong dữ liệu sắp được công bố vào thứ Tư này.

Tuy nhiên, một số quan chức Fed thậm chí còn cho rằng việc cắt giảm lãi suất trong năm nay là chưa cần thiết. Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis, Neel Kashkari cho biết, nếu lạm phát tiếp tục giữ ở mức hiện tại thì có thể không cần bàn đến chuyện cắt giảm lãi suất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ