Brazil dần soán ngôi Mỹ trên thị trường xuất khẩu đậu tương

Brazil dần soán ngôi Mỹ trên thị trường xuất khẩu đậu tương

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:49 25/07/2023

Trong những năm gần đây, Brazil ngày càng trở nên quan trọng hơn trong mối quan hệ thương mại với Trung Quốc – nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới.

Những thương nhân Trung Quốc đang đặt hàng mua đậu tương Brazil với lịch vận chuyển vào tháng 10, thời điểm mà trước đây xuất khẩu đậu tương của Mỹ thường đạt mức cao nhất. Giờ đây, đất nước vùng Nam Mỹ này đã bắt đầu chiếm thị phần lớn trên thị trường ngay cả trong thời gian thị trường tạm lắng. Brazil đạt được doanh số lớn khi nước này trong quá trình thu hoạch một vụ mùa bội thu kỷ lục và khiến mức giá họ chào bán thấp hơn nhiều so với các nước sản xuất đối thủ. Điều này cũng phản ánh kế hoạch tìm kiếm mối quan hệ thắt chặt với Trung Quốc của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva như một phần trong kế hoạch tăng trưởng của ông đối với nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh.

Thiago Milani, người đứng đầu bộ phận giao dịch của 3Tentos, một công ty kinh doanh nông nghiệp tại Brazil, cho biết: “Chúng tôi vẫn có phí bảo hiểm cạnh tranh trong ít nhất một tháng nữa hoặc lâu hơn.

Nông dân Mỹ đang mất đi lợi thế cạnh tranh trên thị trường nông nghiệp thế giới khi Brazil tăng cường mở rộng sản xuất. Căng thẳng địa chính trị cũng đã thúc đẩy Trung Quốc tìm kiếm mối quan hệ sâu sắc hơn với quốc gia Nam Mỹ này và giảm bớt sự phụ thuộc vào Mỹ.

Kế hoạch tăng cường quan hệ với Trung Quốc của ông Lula bao gồm việc nhận thêm tài trợ từ quốc gia châu Á này và giảm vai trò của đồng USD trong các giao dịch thương mại. Chuyến đi của một phái đoàn Brazil tới Trung Quốc vào đầu năm nay đã mang lại hơn 15 thỏa thuận trị giá khoảng 10 tỷ USD cam kết đầu tư của Trung Quốc.

Theo Bloomberg, các công ty chế biến đậu tương tại Trung Quốc hiện đang có lãi khi sử dụng đậu tương nhập khẩu từ Brazil. Ngược lại, họ bị lỗ khi sử dụng nguồn cung đậu tương từ Mỹ. Do đó, Trung Quốc tăng cường mua hàng của Brazil vào đầu mùa.

Trên thực tế, việc mua hàng diễn ra sớm đến mức đã có 5 tàu dự kiến nhận hàng tại Brazil vào tháng 9, theo hãng vận chuyển Alphamar. Dữ liệu vận chuyển cho thấy đây là mùa giao dịch sớm nhất từ trước đến nay.

Arthur Neto, giám đốc thương mại của Alphamar cho biết: “Hiện tại một lượng lớn hàng tồn kho tại các trang trại sẽ được chuyển đến các cảng trong vài tháng tới, vì vậy chúng tôi sẽ sớm thu xếp nhiều tàu.

Việc mua hàng cũng diễn ra khi các loại nông sản của Hoa Kỳ, thường được thu hoạch bắt đầu từ tháng 9, đang chịu áp lực từ thời tiết khô, nóng. Trong tháng 6, vụ mùa đậu tương của Mỹ ở trong tình trạng tồi tệ nhất trong ba thập kỷ, trước khi mưa quay trở lại vùng Trung Tây nước này.

Tuy nhiên, thời tiết bây giờ sẽ trở nên nóng và khô trở lại. Giá hợp đồng đậu tương kỳ hạn tại Chicago tăng hơn 5% trong quý này lên khoảng 14.2 USD/giạ.

Nhà môi giới Trung Quốc Huatai Futures cho biết trong một báo cáo hôm thứ Sáu: “Từ góc độ thời tiết, cơ hội cải thiện điều kiện mùa màng là không cao”. “Nguồn cung đậu tương vụ mới của Mỹ khó có thể tăng mạnh như trước”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ