BoJ tiếp tục can thiệp thị trường trái phiếu

BoJ tiếp tục can thiệp thị trường trái phiếu

14:27 03/08/2023

Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã tiếp tục can thiệp vào thị trường lần thứ hai trong tuần này để làm chậm đà tăng của lợi suất trái phiếu chính phủ, nhấn mạnh quyết tâm của họ trong việc kiềm chế những biến động mạnh của lợi suất mặc dù vẫn cho dư địa tăng.

Việc mua vào của BOJ cũng làm nổi bật thách thức mà các nhà đầu tư phải đối mặt khi chưa hoàn toàn hiểu thông điệp mà BOJ muốn truyền tải là gì. Tác động cũng được cảm nhận ngay lập tức trên thị trường FX, với JPY suy yếu, chứng khoán Nhật Bản chao đảo, tiếp tục xu hướng giảm.

"Hai lần can thiệp không làm nên một mô hình hành động, nhưng mỗi lần tăng 5bp có thể là giới hạn của BOJ với biến động của lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm," theo David Forrester, một chiến lược gia tại Credit Agricole ở Singapore. "Sự tăng lên từ từ như vậy sẽ hạn chế đà giảm của JPY so với USD trong bối cảnh lợi suất của Mỹ đang tăng."

Dù đã điều chỉnh chính sách vào thứ Sáu tuần trước để cho phép lợi suất trái phiếu 10 năm tăng lên 1%, hành động trong tuần này đã làm rõ rằng BoJ sẽ không chấp nhận những biến động nhanh chóng đến mức đó.

Thông báo về hoạt động mua trái phiếu bất thường vào thứ Năm được đưa ra sau khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chạm đến mức cao nhất trong 9 năm là 0.65%. Sau đó, lợi suất giảm nhẹ xuống dưới mức này khi BOJ thông báo rằng họ sẽ mua 400 tỷ yên (2.8 tỷ USD) trái phiếu ở nhiều kỳ hạn khác nhau.

Triển vọng tăng của lợi suất trái phiếu Nhật Bản đang lan tỏa qua các thị trường trái phiếu toàn cầu. Các nhà đầu tư Nhật Bản, với lãi suất cực thấp trong nước, là chủ sở hữu nước ngoài lớn nhất của trái phiếu chính phủ Mỹ, Châu Âu và Brazil. Mỗi lần lợi suất tăng lợi suất trong nước có thể thúc đẩy nguồn vốn hồi hương.

Một chỉ số cổ phiếu ngân hàng, bao gồm cổ phiếu Mitsubishi UFJ, đã tăng rồi lại giảm sau động thái mới nhất của BOJ. Các ngân hàng được xem là những người hưởng lợi từ lãi suất cao hơn, khiến biên lợi nhuận mà họ có thể kiếm được từ việc cho vay cao hơn sau nhiều thập kỷ vật lộn với lãi suất cực thấp của Nhật Bản.

"Vẫn còn quá sớm để nói họ đang tập trung vào mức độ hoặc tốc độ mà lợi suất tăng lên," theo Shoki Omori, giám đốc chiến lược giao dịch tại bộ phận ngân hàng đầu tư của Mizuho. "Lợi suất 10 năm có thể đạt mức 0.7% trong vòng một tuần nếu thông điệp của BoJ vẫn còn không rõ ràng."

Đồng yên từ tăng chuyển sang giảm so với USD, trở thành đồng tiền yếu nhất so với đồng bạc xanh trong số các đồng tiền G10.

"Điều này có khả năng giới hạn triển vọng giảm của USDJPY trong ngắn hạn trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Mỹ đang tăng lên," theo Moh Siong Sim, chiến lược gia FX tại Ngân hàng Bank of Singapore.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ