BOJ ra dấu hiệu thận trọng về việc mở rộng biên độ cho lợi suất mục tiêu

BOJ ra dấu hiệu thận trọng về việc mở rộng biên độ cho lợi suất mục tiêu

15:51 05/03/2021

Thống đốc Haruhiko Kuroda cho biết cần phải thảo luận thêm về phạm vi biến động xung quanh mục tiêu lợi suất 10 năm của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trước khi có thể đưa ra kết luận, khi ngân hàng trung ương xem xét khuôn khổ chính sách của mình trong tháng này.

Phát biểu tại quốc hội hôm thứ Sáu, ông Kuroda nhấn mạnh các yếu tố gây khó khăn trong việc mở rộng biên độ cho lợi suất trái phiếu chính phủ hiện nay so với giai đoạn 2018. Ông cho biết ngân hàng muốn giữ toàn bộ đường cong lợi suất ở mức thấp, vì sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch trái ngược với bức tranh tăng trưởng ổn định của năm 2018.

Kuroda cho biết: “Chúng tôi chưa hoàn toàn sẵn sàng” khi nói về việc ngân hàng sẽ mở rộng biên độ dao động lên 0.3 điểm phần trăm ở mỗi chiều tính từ mốc 0%. Ông nói thêm: “Cần phải thảo luận thêm về điểm này."

Mặc dù nhận xét của ông có thể nhằm xoa dịu suy đoán rằng BOJ đang xem xét mở rộng phạm vi của lợi suất TPCP từ mức hiện tại (khoảng 0.2 điểm phần trăm), nhưng việc ông thừa nhận rằng biên độ mới đang được đưa vào thảo luận sẽ khiến thị trường ngầm định đây là một trong những chủ đề chính của đợt đánh giá chính sách lần này.

Lợi suất toàn cầu tăng mạnh gần đây có thể khiến BOJ khó mở rộng biên độ dao động của lợi suất trái phiếu mà không tạo cảm giác rằng họ đang điều hành với lãi suất cao hơn, một quan điểm có thể được hiểu là biện pháp thắt chặt chính sách ngầm.

Trong thời gian chuẩn bị xem xét, BOJ dự định giữ nguyên biên độ hiện tại và có thể hành động trước khi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm đạt 0.2%

Lợi suất JGB kỳ hạn 10 năm đã nhanh chóng tăng vọt lên 0.15% vào sáng thứ Sáu sau khi lợi suất toàn cầu tăng qua đêm.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ