BoJ mua trái phiếu bất thường ngày thứ ba, quyết tâm bảo vệ mục tiêu lợi suất

BoJ mua trái phiếu bất thường ngày thứ ba, quyết tâm bảo vệ mục tiêu lợi suất

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:52 30/12/2022

Các hoạt động diễn ra vào Thứ Sáu bao gồm mua trái phiếu với số lượng cố định và không giới hạn. BOJ đã công bố các khoản vay không lãi suất kỳ hạn 2 năm vào thứ Năm.

BOJ tiếp tục đối đầu phe gấu với ngày mua trái phiếu thứ ba
BOJ tiếp tục đối đầu phe gấu với ngày mua trái phiếu thứ ba

Ngân hàng trung ương Nhật Bản tuyên bố mua trái phiếu bất thường ngày thứ 3, phủ nhận những đồn đoán cho rằng họ đang tiến tới việc chấm dứt chính sách tiền tệ siêu nới lỏng.

BOJ chào mua số lượng không giới hạn trái phiếu kỳ hạn hai năm với lợi suất 0.04% và trái phiếu 5 năm với lợi suất 0.24%. Tổng giá trị trái phiếu kỳ hạn từ 1 đến 10 năm ngân hàng này chào mua rơi vào khoảng 700 tỷ JPY (5.3 tỷ USD) và kỳ hạn 10 đến 25 năm là 300 tỷ JPY. Tất cả con số đó là hoạt động bất thường, bên cạnh việc mua không giới hạn trái phiếu & hợp đồng tương lai trái phiếu kỳ hạn 10 năm với lượi suất 0.5% hàng ngày.

Trong tháng này, kết hợp cả việc mua trái phiếu lãi suất cố định và khối lượng cố định BoJ đã mua 17 nghìn tỷ JPY (128 tỷ USD) trái phiếu, một kỷ lục mới.

Nỗ lực giữ lợi suất trái phiếu trong giới hạn của BoJ có thể gây hậu quả toàn cầu khi các nhà đầu tư trong nước nắm giữ hơn 2.4 nghìn tỷ USD trái phiếu nước ngoài. Lợi suất trong nước cao hơn có thể thúc đẩy các nhà đầu tư Nhật Bản mang thêm tiền về nước, nhưng cũng làm trầm trọng thêm áp lực với trái phiếu toàn cầu.

Các nhà giao dịch hoán đổi thấy lợi suất trái phiếu 10 năm tiếp tục tăng

“Những động thái của BOJ tiếp tục tác động đến thị trường,” Martin Whetton, trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ và trái phiếu tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, đã viết trong một báo cáo nghiên cứu. “Chi phí phòng hộ vẫn ở mức cao. JPY có thể phục hồi, khiến những người mua không phòng hộ mất tiền và lợi suất trong nước tất nhiên sẽ trở nên hấp dẫn.”

Lợi suất trái phiếu Nhật Bản kỳ hạn 10 năm suy yếu sau khi hoạt động này được công bố, giảm 4.5 điểm cơ bản xuống 0.41%. USD/JPY giảm 0.4% mặc dù những nỗ lực kiểm soát lợi suất trái phiếu là tin tiêu cực đối với đồng tiền này.

BOJ đang mua nợ với tốc độ kỷ lục

Eisuke Sakakibara, giáo sư tại Đại học Aoyama Gakuin ở Tokyo, cựu Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết BoJ có thể gây bất ngờ cho thị trường một lần nữa bằng cách thắt chặt chính sách tiền tệ ngay trong tháng tới.

Quyết định của BOJ về việc tăng trần lãi suất 10 năm nhằm mục đích cải thiện hoạt động của thị trường, nhưng động thái này đã gây ra tình trạng bán tháo trái phiếu, yêu cầu họ phải mua nhiều hơn và nghiêm trọng hóa vấn đề thanh khoản.

“Thành thật mà nói, tôi không hiểu ý định của BOJ,” Kazuhiko Sano, chiến lược gia trưởng bộ phận trái phiếu tại Tokai Tokyo Securities Co., cho biết. “Biên độ giao dịch rộng hơn chỉ thúc đẩy các đồn đoán về việc có nhiều thay đổi chính sách hơn nữa và việc mua trái phiếu nhiều hơn có nguy cơ tiếp tục làm giảm thanh khoản của thị trường.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ