BoJ không thay đổi chính sách tiền tệ, thận trọng trước thềm cuộc bầu cử của đất nước

BoJ không thay đổi chính sách tiền tệ, thận trọng trước thềm cuộc bầu cử của đất nước

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

12:07 22/09/2021

BoJ giữ nguyên chính sách nới lỏng tiền tệ của mình, trong khi nhấn mạnh dịch COVID-19 có gây áp lực lên nền kinh tế, trước cuộc bầu cử quan trọng của đảng cầm quyền để xác định thủ tướng tiếp theo của đất nước.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tổ chức các công cụ kích thích quan trọng của mình trong khi đánh dấu những áp lực có liên quan đến Covid đối với nền kinh tế trước cuộc bầu cử quan trọng của đảng cầm quyền gần như chắc chắn để xác định thủ tướng tiếp theo của đất nước.
 
BOJ vẫn giữ nguyên lãi suất âm và mục tiêu mua tài sản vào thứ Tư, như dự đoán của các nhà kinh tế. Ngân hàng cắt giảm quan điểm về xuất khẩu và sản xuất để phản ánh tác động của chuỗi cung ứng khỏi làn sóng virus mới nhất trong khi giữ nguyên quan điểm tổng thể về nền kinh tế.
  
Ngân hàng trung ương cũng tiết lộ thêm chi tiết về chương trình cho vay xanh của mình. BOJ cho biết họ sẽ bắt đầu nhận đơn ngay lập tức và sẽ bắt đầu thực hiện các khoản vay vào tháng 12.


Quyết định độc lập được đưa ra một tuần trước cuộc bầu cử đảng cầm quyền để chọn người kế nhiệm Thủ tướng Yoshihide Suga. Lãnh đạo mới của Đảng Dân chủ Tự do dự kiến ​​sẽ đưa ra một gói kích thích để giúp nền kinh tế, vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp, trở lại trên đà phục hồi vững chắc hơn.

“Tôi không nghĩ rằng BOJ đang cố gắng thúc đẩy một nhà lãnh đạo mới của LDP soạn một gói kinh tế khổng lồ, nhưng bất kỳ ai thắng cuộc bầu cử, quy mô chi tiêu tài khóa sẽ ít nhất là 30 nghìn tỷ yên (274 tỷ USD). Họ có một cuộc bầu cử quốc gia để chiến đấu, ”Yuichi Kodama, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Yasuda Meiji, cho biết.

Sức mạnh của sản xuất và xuất khẩu để thúc đẩy sự phục hồi đang suy yếu, vì vậy chi tiêu của người tiêu dùng sẽ là chìa khóa để thúc đẩy nền kinh tế phát triển, Kodama nói. “Với tiến độ tiêm chủng, chi tiêu của người tiêu dùng có thể bắt đầu tăng vào cuối năm nay, nhưng điều đó cũng phụ thuộc vào tình hình của Covid,” ông nói thêm.

Một xung đột lạm phát yếu cũng đang khiến BOJ phải kìm hãm các biện pháp kích thích trong khi Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương khác bắt đầu hoặc xem xét kiềm chế các biện pháp chống đại dịch của họ.

Trong một tuần bận rộn đối với các ngân hàng trung ương, Fed kết thúc cuộc họp của riêng mình chỉ vài giờ sau cuộc họp của BOJ và có khả năng đưa ra manh mối về các kế hoạch cắt giảm có thể tiếp tục gây áp lực giảm đối với đồng yên hoặc dẫn đến mức tăng trong ngắn hạn tùy thuộc vào mức độ quan trọng. Jerome Powell về nền kinh tế.

LDP chuẩn bị vào tuần tới để chọn một nhà lãnh đạo mới, người do đảng chiếm ưu thế trong quốc hội, gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo.


Các nhà kinh tế không thấy chính quyền mới gây áp lực ngay lập tức lên BOJ để thay đổi chính sách, đặc biệt là trong khi đại dịch đang hoành hành, nhưng điều đó có thể thay đổi sau đó. Người đi trước Taro Kono, nhà sản xuất vắc xin của Nhật Bản, cho rằng mục tiêu 2% của BOJ là rất khó đạt được.

Nhà kinh tế Harumi Taguchi tại IHS Markit cho biết: “Nếu chính phủ quyết định thay đổi hiệp định của mình với BOJ, mọi thứ sẽ khác, nhưng về nguyên tắc những gì BOJ cần làm sẽ không thực sự thay đổi,” nhà kinh tế học Harumi Taguchi tại IHS Markit cho biết.

Bloomberg Economics nói gì ...
“Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có lẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc duy trì kích thích ở mức độ hiện tại, trong điều kiện kinh tế khó khăn ... Chính sách xanh của ngân hàng này cho thấy họ đang thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mới, nhưng lực đẩy của chính sách kích thích khó có thể thay đổi nhiều trong tương lai gần. Tương lai."

--Yuki Masujima, nhà kinh tế
 

Vào cuối tháng, Kuroda sẽ trở thành thống đốc điều hành lâu nhất của BOJ, một kết quả phản ánh khả năng giữ áp lực chính trị và thị trường của ông hơn là thành công của ông trong việc tạo ra lạm phát.

Kể từ khi BOJ họp lần cuối vào tháng 7, Nhật Bản đã phải hứng chịu đợt đại dịch tồi tệ nhất của mình. Một tình trạng khẩn cấp khác đã được kéo dài đến tháng 9 và sự lây lan của biến thể delta đã khiến người tiêu dùng lo sợ, mặc dù số ca mắc đã giảm trong những tuần gần đây và hơn một nửa dân số hiện đã được tiêm phòng.

Các điều kiện cũng trở nên tồi tệ hơn đối với các nhà sản xuất đã hỗ trợ khôi phục. Tập đoàn ô tô Toyota và các nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản đã thông báo ngừng nhà máy do thiếu chất bán dẫn và các bộ phận khác do tác động của Covid làm suy yếu mạng lưới cung ứng của châu Á.
 
Một số thành viên hội đồng quản trị BOJ đã ám chỉ rằng ngân hàng có thể cần phải cắt giảm dự báo tăng trưởng trong một báo cáo triển vọng vào tháng tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ