BoJ được kỳ vọng sớm tăng lãi suất

BoJ được kỳ vọng sớm tăng lãi suất

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:24 13/09/2023

Những người theo dõi BOJ đã đang đẩy sớm kỳ vọng về việc ngân hàng trung ương chấm dứt lãi suất âm sau khi Thống đốc Kazuo Ueda đề cập đến khả năng đó trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào cuối tuần qua.

Tất cả 46 nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát trong tuần qua đều cho biết BOJ sẽ giữ nguyên chính sách vào tuần tới, với một nửa trong số họ kỳ vọng chính quyền sẽ bỏ lãi suất âm vào cuối tháng 6 năm sau.

Tháng trước, 31% dự báo lãi suất sẽ tăng trong khoảng thời gian đó. Khoảng 9% số người được hỏi trong cuộc khảo sát mới nhất cho rằng BOJ sẽ điều chỉnh hoặc loại bỏ cơ chế kiểm soát đường cong lợi suất vào tháng 10.

Hầu hết các nhà kinh tế cho biết bất kể thời điểm nào, thay đổi tiếp theo của YCC sẽ là loại bỏ sau khi BOJ về cơ bản đã tăng mức trần lãi suất trái phiếu 10 năm lên khoảng 1% vào tháng 7.

Ông Hiroshi Namioka, chiến lược gia trưởng tại T&D Asset Management Co, cho biết: “Có khả năng sẽ xảy ra một sự thay đổi chính sách sớm. Mọi cuộc họp chính sách đều rất đáng chú ý kể từ khi ông Ueda nắm quyền”.

Sự thay đổi về kỳ vọng lãi suất diễn ra khi lạm phát cơ bản vẫn cao hơn mục tiêu của BOJ sau 16 tháng và đồng yên đang ở gần đáy 3 thập kỷ, gây thêm lo ngại lạm phát do giá nhập khẩu.

Tính đến thứ Ba, thị trường đang định giá BoJ sẽ từ bỏ lãi suất âm vào tháng 1, dựa trên dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Trong bài phát biểu của mình với tờ báo Yomiuri, ông Ueda khẳng định BOJ sẽ duy trì chính sách nới lỏng trong thời điểm hiện tại. Nhưng ông cũng cho biết có thể có đủ thông tin vào cuối năm để đánh giá liệu lương có tiếp tục tăng hay không – một yếu tố then chốt trong việc quyết định có nên từ bỏ chính sách hiện tại. Ông cho biết tăng lãi suất ngắn hạn là một trong những phương án để thực hiện điều đó. Bình luận của ông đã đẩy lợi suất trái phiếu lên mức cao nhất trong 9 năm và giúp JPY hồi phục.

Cuộc khảo sát cho thấy ngày càng có nhiều kỳ vọng cho cuộc đàm phán lương hàng năm vào mùa xuân tới. Khoảng 80% số người được hỏi cho biết việc tăng lương sẽ thúc đẩy sự thay đổi trong chính sách của BOJ, tăng từ mức 59% vào tháng 6. Nhìn chung, 65% dự đoán sẽ có một số thay đổi chính sách vào tháng 6.

Kỳ vognj BOJ thắt chặt chính sách xuất hiện khi một số ngân hàng trung ương khác đang muốn nới lỏng. Các nhà kinh tế nhận thấy Ngân hàng Trung ương Châu Âu đang tiến hành đợt tăng lãi suất cuối trong một cuộc họp có nhiều chia rẽ. Nhiều ngân hàng lớn cũng kỳ vọng Fed đã kết thúc chu kỳ thắt chặt và có thể cắt giảm lãi suất khoảng 1% vào năm tới.

Một sự thay đổi trong chính sách ở nước ngoài có thể giảm bớt áp lực lên đồng yên trong tương lai, nhưng hiện tại, đà mất giá của JPY đã khiến chính quyền Nhật Bản cảnh báo về khả năng can thiệp tiền tệ nếu giao dịch đầu cơ đi quá xa. Trong khi hầu hết các nhà kinh tế coi nhận xét của Ueda trong cuộc phỏng vấn với Yomiuri có xu hướng theo diều hâu, nhiều người trong số họ cũng suy đoán rằng thống đốc có ý định giảm bớt áp lực lên JPY.

Ông Izuru Kato, kinh tế trưởng tại Totan Research, cho biết: “Ueda cho biết khả năng chấm dứt lãi suất âm do không thể bỏ qua việc nội tệ tiếp tục mất giá và rủi ro lạm phát tăng cao. Thời điểm bỏ lãi suất âm sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi tỷ giá. Tôi kỳ vọng viễn cảnh này sẽ xảy ra sớm nhất vào tháng 12.”

Vào tháng 7, ông Ueda cho rằng biến động trên thị trường FX là một yếu tố mà các quan chức đã cân nhắc khi quyết định nới lỏng YCC. Trong cuộc khảo sát, khoảng 62% cho biết mối liên hệ giữa chính sách của BoJ và Bộ Tài chính đã được củng cố, trong khi 22% cho rằng điều đó không đúng.

Theo khảo sát, USDJPY vượt 150 sẽ khiến các quan chức can thiệp.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ