BoJ chuẩn bị chấm dứt chính sách lãi suất âm

BoJ chuẩn bị chấm dứt chính sách lãi suất âm

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:43 08/02/2024

Các ngân hàng thương mại lớn nhất ở Nhật Bản đang để tiền tích lũy trong các tài khoản lãi suất âm tại BoJ - dấu hiệu cho thấy chính sách lãi suất âm sắp chấm dứt.

Khi BoJ bắt đầu tính lãi suất -0.1% đối với một số tài khoản nhất định mà các ngân hàng gửi tiền dư 8 năm trước, các nhà hoạch định chính sách đã đạt được mục đích của mình: dòng tiền chảy đến các bộ phận hiệu quả hơn của hệ thống tài chính, hỗ trợ chiến dịch vực dậy nền kinh tế của BoJ, thúc đẩy kinh tế và lạm phát.

Dữ liệu mới nhất vào tháng 12 cho thấy các ngân hàng lớn của Nhật Bản có 3.2 nghìn tỷ Yên (22 tỷ USD) trong tài khoản, nhiều nhất kể từ khi Thống đốc Haruhiko Kuroda đưa ra chính sách lãi suất âm của mình vào đầu năm 2016.

SỐ TIỀN NGÂN HÀNG NẮM GIỮ TRONG TÀI KHOẢN LÃI SUẤT ÂM ĐÃ TĂNG VỌT

Naomi Muguruma, chiến lược gia trái phiếu tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities cho biết, các ngân hàng đang dần thay đổi quan điểm vì nếu chính sách này chấm dứt, việc đầu tư để loại bỏ số dư là không cần thiết.

Số tiền trong các tài khoản lãi suất âm này bắt đầu tăng từ tháng 10, khi BoJ thực hiện thêm các điều chỉnh để kiểm soát đường cong lợi suất, làm tăng thêm sự đặt cược rằng một sự thay đổi chính sách rộng hơn đang diễn ra.

Các điều chỉnh của YCC cũng làm tăng sự bất ổn trên thị trường trái phiếu, khiến việc mua trái phiếu chính phủ trở nên khó khăn hơn, thêm vào đó là lý do khiến các ngân hàng phải để tiền trong tài khoản lãi suất âm.

Yosuke Takahama, giám đốc điều hành của công ty môi giới tiền tệ Central Tanshi, cho biết trong khi các giao dịch ăn chênh lệch lãi suất có thể được sử dụng để kiếm lợi nhuận ngay cả đối với các khoản tiền được giữ trong tài khoản lãi suất âm, thì sự thay đổi lớn trong dữ liệu tháng 12 cho thấy những kỳ vọng về sự thay đổi chính sách của BoJ.

Cuộc họp hội đồng quản trị vào tháng 1 của BoJ đã củng cố quan điểm chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ