BoC giữ nguyên tốc độ QE, kỳ vọng nền kinh tế sẽ cải thiện vào nửa cuối năm

BoC giữ nguyên tốc độ QE, kỳ vọng nền kinh tế sẽ cải thiện vào nửa cuối năm

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

21:50 08/09/2021

Ngân hàng trung ương Canada giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp nhất lịch sử và duy trì tốc độ mua trái phiếu như hiện tại trong cuộc họp tháng 9.

Lãi suất chính sách của BoC
Lãi suất chính sách của BoC

Trong cuộc họp tháng 9 hôm nay, các nhà hoạch định chính sách do Thống đốc Tiff Macklem dẫn đầu đã giữ lãi suất chính sách ở mức 0.25% và giữ cam kết không tăng lãi suất cho đến khi thiệt hại từ đại dịch Covid-19 được khắc phục hoàn toàn. Ngân hàng cũng cho biết họ sẽ tiếp tục mua trái phiếu chính phủ Canada trị giá ở mức 2 tỷ CAD/tuần giống như trước đó, đồng thời nhắc lại rằng tốc độ mua tài sản sẽ giảm khi quá trình phục hồi diễn ra.

Quyết định chính sách này đã được các nhà phân tích dự báo rộng rãi, tuy nhiên, nhiều người trong số họ hy vọng NHTW sẽ tiếp tục giảm tốc độ mua trái phiếu trong tháng tới. Ngân hàng Trung ương Canada đã và đang thực hiện các bước để dần trở lại chính sách bình thường hơn, kể từ cuối năm ngoái, họ đã 3 lần cắt giảm chương trình QE.

Các nhà hoạch định chính sách cho biết: "Các quyết định liên quan đến điều chỉnh tốc độ mua trái phiếu trong tương lai sẽ được đánh giá liên tục bởi Hội đồng thống đốc về sức mạnh và độ bền của sự phục hồi”. “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các mức độ kích thích chính sách tiền tệ phù hợp để hỗ trợ sự phục hồi và đạt được mục tiêu lạm phát.”

Việc chờ đợi đến tháng 10 để thắt chặt QE cũng giúp ngân hàng có thêm thời gian để đánh giá lại dữ liệu kinh tế trong mùa hè.

BoC cũng tỏ ra thận trọng, tránh bất kỳ sự điều chỉnh chính sách đáng kể nào có thể ảnh hưởng đến các Đảng trước cuộc bầu cử Quốc hội ngày 20 tháng 9.

NHTW thừa nhận các dữ liệu kinh tế gần đây yếu kém, nhưng tiếp tục bày tỏ tin tưởng rằng đất nước sẽ mạnh lên trong nửa cuối năm. GDP giảm 1.1% trong quý 2, thấp hơn nhiều so với mức tăng 2.5% mà ngân hàng dự báo vào tháng 7. Cũng trong tháng 7, Ngân hàng Trung ương Canada đã giảm tốc độ mua trái phiếu từ 3 tỷ CAD xuống 2 tỷ CAD/tuần. Các nhà phân tích dự đoán con số này sẽ giảm xuống 1 tỷ CAD/tuần không muộn hơn đầu năm tới. Điều đó sẽ đưa NHTW về một tốc độ mua trái phiếu trung lập, lượng nắm giữ không thay đổi khi lượng trái phiếu đáo hạn sẽ bằng lượng mua vào.

BoC cho biết họ sẽ giảm hoàn toàn QE về 0 trước khi bắt đầu xem xét nâng lãi suất chính sách của mình, thị trường swaps đang đặt cược vào việc họ sẽ tăng lãi suất trong 12 tháng tới, cùng với 3 lần tăng lãi suất trong vòng 2 năm tới, sẽ khiến Canada là nước có lãi suất chính sách cao nhất trong nhóm G-7. BoC nhắc lại họ sẽ không tăng lãi suất cho đến khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn và lạm phát ổn định ở mức 2%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ