Bộ trưởng tài khoá Mỹ Steven Mnuchin kỳ vọng gói hỗ trợ kinh tế khẩn cấp có thể được thông qua vào thứ Hai! Chi tiết của kế hoạch.

Bộ trưởng tài khoá Mỹ Steven Mnuchin kỳ vọng gói hỗ trợ kinh tế khẩn cấp có thể được thông qua vào thứ Hai! Chi tiết của kế hoạch.

23:41 22/03/2020

Bộ trưởng tài khoá Mỹ Steven Mnuchin cho biết chính quyền của Trump sắp đạt được thỏa thuận với các nhà lãnh đạo Quốc hội từ cả hai Đảng về một chương trình viện trợ lớn nhằm hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ trong vòng 10 đến 12 tuần tới.

  • Kế hoạch bao gồm các khoản tài trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và chương trình hành động của Fed
  • Kế hoạch cũng bao gồm trợ cấp tiền mặt và tăng cường bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

“Ngày hôm nay, chúng tôi đã có sự hiểu biết căn bản và mong muốn đi đến giải pháp cuối cùng”, ông Mnuchin đã nói trên tạp chí “Fox News”, “Tôi hy vọng điều này sẽ được thông qua vào thứ hai, bởi vì chúng tôi cần tiền ngay bây giờ”.

Kế hoạch này sẽ bao gồm viện trợ cho các doanh nghiệp nhỏ để giúp giữ chân người lao động, thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt cho một số người dân Mỹ, tăng cường bảo hiểm thất nghiệp, gói hỗ trợ thanh khoản mới đáng kể phối hợp với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, và chương trình hỗ trợ tài chính cho các bệnh viện.

Các cấu phần của gói cứu trợ kinh tế

Gói hỗ trợ được cấu trúc để giải quyết tác động của đại dịch Covid-19 đang lan rộng. Sự lây nhiễm chết người đã khiến các thị trường lao dốc, loại bỏ sự tăng giá của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đạt được trong ba năm đầu tiên dưới thời của Trump, và đưa phần lớn nền kinh tế lâm vào tình trạng bế tắc.

Ông Mnuchin cho biết chính quyền sẽ tìm kiếm viện trợ bổ sung nếu tình trạng khẩn cấp duy trì dai dẳng. “Nếu điều này kéo dài lâu hơn, chúng tôi sẽ quay trở lại một lần nữa”, Mnuchin nhấn mạnh.

Ông Mnuchin đã phác thảo các chi tiết sau đây đang chờ thông qua tại Quốc hội:

- Cho vay duy trì doanh nghiệp nhỏ: Cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ bao gồm khoản chi trả cho hai tuần lương và một số chi phí tính trên tổng thể. Các khoản vay sẽ được miễn trừ cho các công ty giữ chân nhân viên của họ. Các công ty đủ điều kiện chiếm khoảng một nửa lực lượng lao động Hoa Kỳ, theo ông Mnuchin cho biết.

- Chi trả trực tiếp bằng tiền mặt cho một số người dân Mỹ, tổng cộng khoảng 3.000 đô la cho một gia đình trung bình có bốn người.

- Tăng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị mất việc vì Covid-19.

- Chấp thuận cho Fed hành động với các công cụ khẩn cấp nhằm hỗ trợ thanh khoản lên tới 4 nghìn tỷ đô la, mặc dù không rõ liệu đó có bao gồm các chương trình khẩn cấp đã được FED công bố hay không.

- Đây sẽ là một chương trình phạm vi rộng để giúp mọi doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn vượt qua 90 đến 120 ngày tiếp theo.

- Một phần hỗ trợ sẽ dành cho ngành hàng không và các công ty an ninh quốc gia.

- Khoảng 110 tỷ đô la sẽ dành hỗ trợ cho các bệnh viện và các chuyên gia y tế.

Cú sốc đột ngột

Nước Mỹ có vẻ chắc chắn sẽ trải qua một sự thu hẹp kinh tế to lớn và đột ngột khi các doanh nghiệp đóng cửa và người dân Mỹ ở nhà. Ông Mnuchin cho biết vấn đề liệu nền kinh tế hiện nay có đang suy thoái hay không là “câu hỏi kỹ thuật” và nhấn mạnh rằng tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ sẽ phục hồi mạnh mẽ khi doanh nghiệp quay lại hoạt động.

Theo một số ước tính, nền kinh tế Mỹ có thể phải trải qua quý tồi tệ nhất kể từ năm 1947. JPMorgan Chase dự kiến ​​GDP quý 2 sẽ giảm tới 14% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi Bank of America và Oxford Economics đều dự báo mức giảm 12%. Goldman Sachs thậm chí kỳ vọng mức ​​sụt giảm tới 24%.

Goldman Sachs dự báo số đơn xin trợ cấp ​​thất nghiệp sẽ tăng lên mức kỷ lục 2.25 triệu trong tuần kết thúc vào ngày 21/3, trong khi Bank of America dự báo con số ​​3 triệu và Citigroup dự báo 4 triệu. Con số này quá đỗi “khủng khiếp” so với mức 281 nghìn trong tuần trước và sẽ cao hơn gấp ba lần kỷ lục 695 nghìn đơn trong một tuần vào năm 1982.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ