Bộ trưởng Tài chính Mỹ sắp thăm Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ sắp thăm Trung Quốc

18:38 03/07/2023

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ thăm Bắc Kinh từ ngày 6-9/7, trở thành nhân vật thứ hai trong nội các của Tổng thống Joe Biden thăm Trung Quốc trong vài tuần trở lại đây, trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nỗ lực cải thiện quan hệ song phương từ chỗ đang căng thẳng trong nhiều lĩnh vực.

Thông báo về chuyến công du Trung Quốc của bà Yellen chấm dứt nhiều tháng mà giới quan sát đồn đoán về việc liệu nhà hoạch định chính sách kinh tế cấp cao nhất của Mỹ có thăm Bắc Kinh hay không, và nếu có thì khi nào. Từ nhiều tháng trước, bà Yellen đã nói về dự định thăm Trung Quốc, nhưng căng thẳng leo thang - sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào năm ngoái và vụ một khinh khí cầu của Trung Quốc bị phát hiện bay trên bầu trời Mỹ - đã khiến kế hoạch bị trì hoãn.

Tại Bắc Kinh, bà Yellen sẽ gặp các quan chức cấp cao của Chính phủ Trung Quốc để thảo luận về tầm quan trọng của một mối quan hệ Mỹ-Trung có trách nhiệm, giữ liên lạc trực tiếp về các lĩnh vực cần quan tâm, và cùng nhau giải quyết các thách thức toàn cầu - Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính từ chối cho biết bà Yellen sẽ gặp các quan chức nào Bắc Kinh, nhưng nói rằng bà dự kiến sẽ không có cuộc gặp nào với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Mục đích chuyến thăm

Quan chức này cho biết thông qua chuyến đi, Mỹ sẽ tìm cách thúc đẩy liên lạc giữa hai nước, ổn định mối quan hệ, tránh hiểu lầm và mở rộng hợp tác nếu có thể.

Ưu tiên chính của Bộ Tài chính Mỹ trong mối quan hệ với Trung Quốc là hối thúc Bắc Kinh tăng cường giảm nợ cho các quốc gia đang phát triển gặp khó khăn. Chuyến thăm của bà Yellen diễn ra sau một thỏa thuận nguyên tắc đạt được mới đây về việc giảm nợ cho Zambia mà bà đã ca ngợi.

Bộ trưởng Tài chính có thể gặp nhiều câu hỏi về kế hoạch của chính quyền Biden về quy định và hay thậm chí cắt đứt đầu tư của các công ty Mỹ tại Trung Quốc trong các lĩnh vực công nghệ.

Đến Bắc Kinh, bà Yellen cũng sẽ truyền đạt mối quan tâm của Mỹ và thúc đẩy Trung Quốc có hành động khắc phục đối với những vấn đề như chính sách của nước này mà Washington cho là phi thị trường - vị quan chức Bộ Tài chính cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ