Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen: Quan hệ Mỹ-Trung đang được bình thường hóa trong năm qua

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen: Quan hệ Mỹ-Trung đang được bình thường hóa trong năm qua

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

09:12 08/04/2024

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường hôm Chủ nhật rằng Mỹ và Trung Quốc đã đặt mối quan hệ song phương của họ lên mức “bền vững hơn” trong năm qua, nhưng cũng không có nghĩa sẽ bỏ qua sự mâu thuẫn trong quan điểm hoặc tránh được những cuộc đối thoại gay gắt.

Bà Yellen nói với Ông Lý tại Bắc Kinh, sau chuyến thăm tới thành phố Quảng Châu phía nam Trung Quốc: Cả hai nước đều phải có trách nhiệm duy trì mối quan hệ phức tạp, hợp tác và thể hiện sự lãnh đạo trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu mang tính cấp bách,

Bà Yellen cho rằng: “Chúng ta chỉ có thể đạt được tiến bộ nếu trao đổi trực tiếp và cởi mở với nhau”.

Trước đó, bà Yellen và Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong đã đồng ý khởi động các cuộc đàm phán chính thức, nhằm giải quyết tình trạng dư thừa năng lực công nghiệp ngày càng tăng của Trung Quốc mà Mỹ và các nước khác lo ngại.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Lý Cường, Trung Quốc muốn Mỹ nhìn nhận vấn đề năng lực sản xuất một cách khách quan từ góc độ định hướng thị trường và toàn cầu.

Kể từ khi đến Quảng Châu vào tối thứ Năm, Yellen hầu hết đã đưa ra những lời chỉ trích về cách các nhà lãnh đạo Trung Quốc khi quản lý nền kinh tế của họ. Bà liên tục chỉ trích Bắc Kinh đối xử không tốt với các công ty Mỹ và nước ngoài khác hoạt động tại Trung Quốc, cũng như bóp méo thị trường toàn cầu bằng cách hỗ trợ cho sản xuất dư thừa trong một số lĩnh vực nhất định.

Ông Lý Cường cho biết, sự phát triển của ngành năng lượng mới của Trung Quốc sẽ đóng góp quan trọng cho quá trình chuyển đổi xanh và giảm phát thải carbon toàn cầu, đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc “chân thành hy vọng” hai nước có thể trở thành đối tác.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ