Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen: “Rất có khả năng” Mỹ sẽ hết tiền vào đầu tháng 6

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen: “Rất có khả năng” Mỹ sẽ hết tiền vào đầu tháng 6

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:33 23/05/2023

Thỏa thuận về trần nợ vẫn chưa đạt được. Goldman Sachs coi ngày 8-9 tháng 6 là mốc quan trọng.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết “rất có khả năng” cơ quan của bà sẽ cạn kiệt tiền mặt vào đầu tháng 6. Bà lặp lại lời cảnh báo rằng việc đó có thể xảy ra ngay vào ngày 1 tháng 6.

“Tôi viết điều này này để lưu ý chúng tôi ước tính rằng rất có khả năng Bộ Tài chsinh sẽ không thể đáp ứng tất cả các nghĩa vụ của chính phủ, nếu Quốc hội không hành động để tăng hoặc tạm hoãn trần nợ vào đầu tháng 6 và điều này có khả năng xảy ra sớm nhất là vào 1/6,” Yellen nói hôm thứ Hai trong một bức thư gửi các nhà lập pháp.

Một tuần trước, bà Yellen đã nói rằng “có khả năng” Bộ Tài chính sẽ hết các biện pháp kế toán đặc biệt của mình để duy trì trần nợ vào đầu tháng Sáu.

Thông điệp mới nhất được đưa ra khi Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đấu tranh để đạt được một thỏa thuận ngân sách. Đảng Cộng hòa đã tuyên bố sẽ không tăng trần nợ theo luật định của quốc gia trừ khi Biden đồng ý cắt giảm ngân sách.

Các nhà đàm phán đã gặp nhau trong hơn hai giờ vào tối Chủ nhật và tổ chức một phiên họp khác vào sáng thứ Hai, với Biden và McCarthy sẽ gặp nhau vào cuối ngày thứ Hai.

Chi phí đi vay

Yellen cho biết các ước tính về thời gian của Bộ Tài chính dựa trên dữ liệu hiện có và bà sẽ “tiếp tục cập nhật cho Quốc hội khi có thêm thông tin”.

Đến ngày 17 tháng 5, Bộ Tài chính đã sử dụng gần như tất cả khả năng vay bổ sung được tạo ra thông qua các biện pháp kế toán đặc biệt, chỉ còn lại 92 tỷ đô la dưới hạn mức nợ. Tính đến ngày 18 tháng 5, tiền mặt của Bộ chỉ còn 57.3 tỷ đô la.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs đã ước tính vào tuần trước rằng 2 mốc quan trọng mà Bộ Tài chính cần lưu ý là ngày 8 hoặc 9/6, khi tiền mặt giảm xuống dưới mức tối thiểu 30 tỷ USD. Vỡ nợ có thể xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào sau đó.

Bà Yellen một lần nữa cảnh báo trong thông jđiêp của mình rằng việc vỡ nợ sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho thị trường tài chính và nền kinh tế Mỹ. Bà cũng nhắc lại “chúng tôi đã ghi nhận lợi suất trái phiếu đáo hạn vào đầu tháng Sáu tăng đáng kể”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ