Bộ trưởng tài chính Janet Yellen chỉ trích hành động của Fitch

Bộ trưởng tài chính Janet Yellen chỉ trích hành động của Fitch

08:22 03/08/2023

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã lên án việc Fitch Ratings hạ xếp hạng tín dụng Hoa Kỳ, gọi đó là "sai lầm" và "hoàn toàn không chính đáng".

"Quyết định của Fitch thật là bí ẩn, đặc biệt khi chúng ta nhìn vào sức mạnh kinh tế của Hoa Kỳ," Yellen nói trong bài phát biểu tại một sự kiện tại McLean, Virginia.

Trong dài hạn, Hoa Kỳ "vẫn là nền kinh tế lớn nhất, đa dạng nhất và sáng tạo nhất - với hệ thống tài chính mạnh mẽ nhất trên thế giới." Lời chỉ trích của bà Yellen giống với người tiền nhiệm Timothy Geithner phát biểu 12 năm trước, khi ông lên án S&P Global Ratings khi trở thành công ty xếp hạng đầu tiên trong ba công ty xếp hạng lớn nhất tước tín nhiệm AAA của Hoa Kỳ. Moody hiện nay là công ty duy nhất giữ cho Hoa Kỳ ở hạng điểm cao nhất.

Fitch đã hạ xếp hạng của Hoa Kỳ xuống mức AA+, với lý do xuống cấp trong quản trị tài chính, thâm hụt ngân sách gia tăng và sự suy thoái tài khóa dự kiến trong ba năm tới.

Trái phiếu chính phủ Mỹ không có phản ứng tức thời với hành động của Fitch, nhưng sau đó suy yếu sau báo cáo việc làm mạnh hơn dự kiến.

Các nhà phân tích của Fitch đã chỉ ra những thách thức tài chính trung hạn mà họ nói đã "không được giải quyết." Ngược lại, bà lại lạc quan về tình hình nợ dài hạn, nói rằng chi phí lãi suất điều chỉnh theo lạm phát không cao so với lịch sử.

Fitch cũng dự báo Hoa Kỳ sẽ rơi vào suy thoái nhẹ vào cuối năm 2023, đi ngược lại với đánh giá của một số nhà kinh tế. Vào sáng thứ Tư, BofA đã bỏ dự báo suy thoái của ngân hàng, trở thành ngân hàng Phố Wall đầu tiên chính thức thay đổi dự báo.

Yellen nói quyết định của Fitch "không thay đổi những gì chúng ta đã biết: Trái phiếu chính phủ vẫn là tài sản an toàn và dễ chuyển đổi hàng đầu thế giới, và nền kinh tế Mỹ về cơ bản vẫn mạnh mẽ."

Sáng thứ Tư, một trong những quan chức của bà Yellen đã bác bỏ rủi ro thanh lý bắt buộc (forced selling) từ phía các nhà đầu tư khi Fitch hạ xếp hạng Hoa Kỳ xuống AA+.

"Chúng tôi không thấy bất kỳ bằng chứng nào về điều đó vào năm 2011" với sự kiện của S&P, Trợ lý Bộ trưởng về Thị trường Tài chính Josh Frost nói với các nhà báo vào thứ Tư. "Chúng tôi tiếp tục ghi nhận nhu cầu mua trái phiếu chính phủ mạnh mẽ."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ