Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ: Suy thoái của Trung Quốc là "yếu tố rủi ro" đối với nền kinh tế Mỹ

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ: Suy thoái của Trung Quốc là "yếu tố rủi ro" đối với nền kinh tế Mỹ

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

10:55 15/08/2023

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen coi khó khăn kinh tế của Trung Quốc là một “yếu tố rủi ro” đối với Mỹ, nhưng điều đó không làm tác động đến tới sự lạc quan của bà về nền kinh tế của quốc gia này.

“Sự suy yếu của Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng lớn nhất đối với các nước láng giềng châu Á, tuy nhiên, vẫn sẽ có một số yếu tố tác động đến Hoa Kỳ”, bà Yellen nói với các phóng viên sau bài phát biểu ở Las Vegas, nơi bà ca ngợi thành tựu chính sách kinh tế của chính quyền tổng thống Biden.

“Tôi rất lạc quan về triển vọng của Hoa Kỳ nói chung. Hãy gọi đó là rủi ro,” Yellen nói, ám chỉ Trung Quốc.

Đối với Mỹ, “chúng ta đang chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng chậm lại, nhưng vẫn ở trạng thái tốt, thị trường lao động rất mạnh và lạm phát đang giảm dần.”

Bình luận của bà Yellen được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Joe Biden cho rằng vấn đề của nền kinh tế Trung Quốc là một “quả bom hẹn giờ đang đếm ngược” và gọi các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản là “những kẻ xấu”. Phát biểu tại buổi gây quỹ chính trị vào ngày 11/8, Biden cho biết Trung Quốc đang gặp “rắc rối” vì tốc độ tăng trưởng chậm lại và do tỷ lệ thất nghiệp cao.

Những lo lắng tiếp tục gia tăng trong tuần này về triển vọng tăng trưởng ở Trung Quốc. Đồng nhân dân tệ chạm đáy kể từ tháng 11, sau khi một loạt số liệu kinh tế đáng thất vọng được công bố. Đồng tiền này hiện đã giảm khoảng 5% trong năm nay, đồng thời yếu thứ 2 tại châu Á, chỉ sau đồng Yên.

Trong số các chỉ số yếu kém của nền kinh tế Trung Quốc, các khoản vay ngân hàng rơi xuống mức thấp nhất trong 14 năm, giá tiêu dùng và giá sản xuất đều giảm và xuất khẩu bị hạn chế nhất kể từ tháng 2/2020.

Ngược lại, bà Yellen khẳng định sức mạnh đáng ngạc nhiên của thị trường lao động Hoa Kỳ, bất chấp chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ nhất của Cục Dự trữ Liên bang trong nhiều thập kỷ.

Khi được hỏi tại sao các cuộc khảo sát cho thấy hầu hết người Mỹ không cảm thấy nền kinh tế đang hoạt động tốt, bà trả lời rằng quan điểm của họ tích cực hơn nhiều khi được hỏi về tình hình tài chính cá nhân.

Bà nói: “Khi người Mỹ được hỏi về tình hình tài chính cá nhân của họ, 70% hoặc nhiều hơn nói rằng họ cảm thấy rất tốt”. “Khi được hỏi về nền kinh tế nói chung, họ có quan điểm yếu hơn”.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào thứ Hai, bà Yellen cũng bình luận về tác động liên tục của cuộc chiến của Nga ở Ukraine đối với nền kinh tế toàn cầu và cũng như là Hoa Kỳ. Bà cho biết quyết định rút khỏi thỏa thuận cho phép ngũ cốc của Ukraine rời khỏi Biển Đen gần đây của Nga đang làm giá lương thực thế giới tăng vọt và gây tổn hại nhiều nhất cho các nước nghèo.

Bà lưu ý rằng Nga cũng đang phải chịu đựng từ chiến tranh.

“Đồng Rúp đã mất giá, phản ánh thực tế rằng kế hoạch trừng phạt của chúng tôi với các đồng minh và chiến tranh đang vắt kiệt nền kinh tế Nga."

Ngân hàng trung ương Nga đã triệu tập một cuộc họp bất thường vào thứ Ba sau khi đồng Rúp lần đầu tiên giảm xuống mức 100 RUB đổi 1 USD kể từ tháng 3/2022.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ