Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ: Lãi suất cao hơn, lâu hơn không hoàn toàn chắc chắn

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ: Lãi suất cao hơn, lâu hơn không hoàn toàn chắc chắn

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

07:53 04/10/2023

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết nền kinh tế Mỹ mạnh đáng kinh ngạc đã khiến các nhà đầu tư đặt câu hỏi cần làm gì để giảm lạm phát, nhưng bà lại đặt ra nghi ngờ về việc liệu điều này có khiến cho lãi suất duy trì ở mức cao trong thời gian dài hay không.

“Mọi người đang cố gắng tìm ra chính xác những gì sẽ làm để hạ nhiệt lạm phát,” bà Yellen cho biết hôm thứ Ba trong một cuộc thảo luận ở Washington. “Và sức mạnh của nền kinh tế mà họ thấy có thể khiến cho lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Tôi không chắc chắn lắm vào điều này.”

Bà Yellen cũng nói rằng có thể chi tiêu đầu tư cao hơn - chẳng hạn như việc chuyển đổi sang năng lượng xanh - có thể dẫn đến lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Đồng thời, một số động lực mang tính cấu trúc đã giữ lãi suất thấp trong những thập kỷ gần đây - chẳng hạn như xu hướng nhân khẩu học - vẫn đang còn đó.

Bà "không biết” liệu lợi suất trái phiếu có duy trì ở mức cao trong thời gian dài hay không. “Đó là một câu hỏi hay và là câu hỏi khiến tôi và chính quyền đang rất quan tâm.”

Bà Yellen cũng cho rằng điều quan trọng là phải duy trì chính sách tài khóa bền vững. Bà cho biết mức nợ hiện tại là có thể quản lý được - đo bằng số tiền Mỹ chi tiêu mỗi năm để cấp vốn cho nợ liên bang tính theo tỷ lệ tổng sản phẩm quốc nội và được điều chỉnh theo lạm phát. Nhưng bà cũng chỉ ra rằng lãi suất cao hơn trong dài hạn có thể là đe dọa.

“Dự báo mà chúng tôi đưa ra giả định rằng lãi suất sẽ bình thường hóa, nhưng chúng tôi đang thấy lãi suất danh nghĩa tăng khá đáng kể”.

Bộ trưởng cũng rất lạc quan về triển vọng của nền kinh tế Mỹ.

Bà cho rằng tiêu dùng và đầu tư vẫn mạnh mẽ, thị trường nhà đất đã ổn định hơn và có dấu hiệu đi lên. Ngoài ra, “lạm phát ngắn hạn đang giảm trong bối cảnh thị trường lao động cực kỳ mạnh mẽ”.

Bình luận của bà Yellen được đưa ra chỉ vài ngày sau khi đạt được thỏa thuận nhằm tránh chính phủ đóng cửa, điều mà Bộ trưởng Tài chính đã cảnh báo có thể đe dọa đến triển vọng kinh tế.

Bà nói rằng, bây giờ, “điều cần quan tâm là Quốc hội phân bổ vốn cho Ukraine, và vẫn chưa làm được. Đó thực sự là nhiệm vụ trọng tâm của chúng tôi.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC

Thị trường trái phiếu Trung Quốc đang chứng kiến một đợt phục hồi mạnh mẽ, và các "ngân hàng chính sách" của nước này đang chuyển hướng từ việc vay vốn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sang tự huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ