Bộ trưởng Dầu mỏ Ả-rập Saudi: OPEC+ đang tìm cách giải quyết những bất ổn của thị trường

Bộ trưởng Dầu mỏ Ả-rập Saudi: OPEC+ đang tìm cách giải quyết những bất ổn của thị trường

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:50 12/06/2023

Bộ trưởng năng lượng của Ả-rập Saudi cho biết nước này và các đồng minh OPEC+ đang cố gắng chống lại “rủi ro và tâm lý suy yếu” trên thị trường dầu mỏ.

Hoàng tử Abdulaziz
Hoàng tử Abdulaziz

“Tôi nghĩ rằng thị trường vật chất đang đưa ra một thông điệp, và thị trường tương lai lại thể hiện một thông điệp khác,” Hoàng tử Abdulaziz bin Salman phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Ả Rập - Trung Quốc ở thủ đô Riyadh. “Đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục thực hiện các biện pháp cắt giảm sản lượng.”

Ả-rập Xê-út tuần trước đã đơn phương tuyên bố cắt giảm 1 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 7. Quyết định được đưa ra trong cuộc họp của OPEC+, với các quốc gia khác đồng ý gia hạn các mức cắt giảm hiện tại của họ đến năm 2024 nhưng không đưa ra thêm hành động nào.

Nhiều nhà phân tích năng lượng, cũng như OPEC+, dự đoán thị trường dầu mỏ sẽ thắt chặt trong nửa cuối năm do nhu cầu ở Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, nhiều trader cho rằng lãi suất cao và nền kinh tế suy yếu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá dầu, ít nhất là trong nửa còn lại của năm.

Bộ trưởng cho biết: “Để nói về OPEC+ những ngày nay, tất cả là: chủ động, đánh phủ đầu và đề phòng.”

Cuộc họp tuần trước cũng chứng kiến việc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất gia tăng hạn ngạch sản xuất cho năm 2024 và Nga, nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC+, không cam kết cắt giảm thêm sản lượng.

Hoàng tử Abdulaziz nói rằng các quốc gia đầu tư vào việc tăng sản lượng dầu sẽ được đền bù bằng việc tăng hạn ngạch sản xuất.

Theo ông, các nhà đầu tư làm việc với những quốc gia bao gồm Algeria, Iraq và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất “sẽ thấy được lợi ích khi đầu tư vào những quốc gia này vì họ biết rằng lợi thế đang xoay về phía họ”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ