Bitcoin vẫn chưa hoàn toàn "lấy lòng" được các CFOs

Bitcoin vẫn chưa hoàn toàn "lấy lòng" được các CFOs

14:56 17/02/2021

Hầu hết các giám đốc tài chính đều chọn cách đứng ngoài quan sát Bitcoin trước khi đưa ra quyết định đầu tư khoản dự trữ tiền mặt của công ty họ vào loại tiền mã hoá này

Một nghiên cứu quy mô nhỏ với đối tượng là các giám đốc tài chính đã chỉ ra rằng có 5% các công ty có dự định đầu tư vào Bitcoin (BTC) như một loại tài sản doanh nghiệp trong năm nay, 11% còn lại cho biết họ sẽ chờ đợi và có thể tiếp bước các doanh nghiệp trên vào năm 2024.

Cuộc khảo sát của Gartner được công bố sau khi có tin tập đoàn Tesla đã đầu tư 8%, tương đương 1.5 tỷ dollar dự trữ tiền mặt của mình vào Bitcoin. Ngoài ra, MicroStrategy Inc.- công ty đầu tư số tiền lớn vào đồng tiền mã hoá này, đã công bố một đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi trị giá 600 triệu dollar vào thứ Ba với mục đích sử dụng số tiền từ trái phiếu để mua thêm Bitcoin.

77 người tham gia, bao gồm 50 giám đốc tài chính, đã đưa ra những quan điểm rất khác nhau dựa trên đặc thù về ngành mà công ty họ hoạt động. Tuy nhiên, Bitcoin đã thể hiện sức hút mạnh nhất đối với ngành công nghệ khi 50% số người được hỏi từ ngành này dự đoán sẽ nắm giữ tiền điện tử trong tương lai.

Mặc dù phần lớn những người được khảo sát (84%) cho biết mối quan tâm chính của họ xoay quanh rủi ro tài chính đến từ sự biến động cao của Bitcoin, nhưng có vẻ như nhiều người đang áp dụng phương pháp kiên nhẫn và quan sát những sự phát triển tiếp theo của đồng tiền mã hoá này. 

Hơn 70% nói rằng một trong những mối quan tâm hàng đầu là động thái của các nhà đầu tư khác đối với Bitcoin. Số nhà đầu tương tự lại muốn tham khảo thêm ý kiến của các nhà quản lý về lĩnh vực này nhằm gia tăng hiểu biết về những rủi ro cố hữu khi nắm giữ tài sản kỹ thuật số.

Alexander Bant, trưởng nhóm nghiên cứu của Gartner, lưu ý rằng “Các nhà lãnh đạo tài chính có giao nhiệm vụ đảm bảo sự ổn định tài chính có xu hướng tránh thực hiện các bước nhảy vọt đầu cơ mạo hiểm”. Đây cũng là điều quan trọng cần lưu ý trong dòng lịch sử điều hành của tài sản doanh nghiệp

Ngoài ra, các mối lo ngại khác được chỉ ra bao gồm nỗi lo sợ rủi ro hội đồng quản trị (39%), hình thức thanh toán hoặc trao đổi chậm (38%), thiếu hiểu biết (30%), rủi ro an ninh mạng (25%)phương thức kế toán phức tạp (18%).

Mặc dù rất khó để đưa ra kết luận có ý nghĩa thống kê khi có quỹ mô mẫu nhỏ như vậy, tuy nhiên, chúng ta đều quan sát được xu hướng đầu tư của công ty sẽ tác động đến Bitcoin như thế nào. Trong nửa cuối năm 2020, các công ty không thuộc lĩnh vực tài chính và tiện ích trong S&P Global đã nắm giữ khoảng 2 nghìn tỷ dollar dự trữ tiền mặt. Con số này hiện cao hơn gấp đôi vốn hóa thị trường hiện tại của Bitcoin và do đó, vẫn còn lượng lớn tiền mặt sẵn sàng để chảy vào Bitcoin.

Chỉ riêng lĩnh vực công nghệ, đã có ít nhất 640 tỷ dollar sẵn sàng để đầu tư - dù hầu hết các công ty cho đến nay chỉ phân bổ một tỷ lệ nhỏ cho Bitcoin.

Công ty đầu tư ARK Invest đã đề xuất vào đầu tháng này rằng nếu “tất cả các công ty thuộc S&P 500 phân bổ 1% tiền mặt của họ” cho BTC, giá của đồng tiền mã hoá này sẽ tăng khoảng 40,000 dollar và chạm mốc 90,000 dollar.

Nếu các khoản đầu tư của công ty tăng lên 10% lượng dự trữ tiền mặt, ARK khẳng định tặng Bitcoin sẽ tiếp tục tăng thêm 400,000 dollar.

Nghiên cứu cũng đã thể hiện sự gia tăng đáng kể về nhận thức từ cuộc khảo sát năm 2018 của Gartner, khi tại thời điểm đó, chỉ có 66% CIO thậm chí biết về công nghệ blockchain.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ