Bitcoin tham vọng trở  thành kẻ thách thức với vàng

Bitcoin tham vọng trở thành kẻ thách thức với vàng

14:49 12/01/2021

Sau nhiều năm không công nhận tiền điện tử, các ngân hàng trung ương sẽ cho phép chúng đóng một vai trò hạn chế

Các nhà đầu tư  Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã chứng kiến một đợt tăng khởi sắc phi thường, nhưng giờ đây họ lo lắng rằng việc Janet Yellen trở thành Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ có thể bắt đầu một kỷ nguyên thù địch mới từ các nhà quản lý và ngân hàng trung ương đối với thứ mà giới đầu tư gọi là hình thái "tự do" của tiền kỹ thuật số .

Trong cuộc họp báo cuối cùng của mình với tư cách là chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào năm 2017, bà Yellen cho biết Bitcoin là một “tài sản có tính đầu cơ cao” và “không phải là một vật lưu trữ giá trị ổn định”. Những lời nhận xét bác bỏ này đã được lặp lại bởi nhiều quan chức chính phủ khác vào thời điểm đó. Tuy nhiên, kể từ đó, vốn hóa thị trường của Bitcoin đã tăng gần gấp đôi. Tiền kỹ thuật số sẽ còn tồn tại lâu dài. 

Trong cơn sốt tiền điện tử đầu tiên vào năm 2017-18, diễn viên hài John Oliver đã mô tả Bitcoin là “tất cả những thứ khó hiểu về tiền kết hợp với tất cả những thứ bạn không hiểu về máy tính”. Các khía cạnh công nghệ, đặc biệt là mạng lưới blockchain gồm các sổ cái kỹ thuật số được sử dụng để ghi lại các giao dịch, đã không thực sự tuyệt vời như quảng cáo ban đầu, nhưng chúng đang bắt đầu đạt được tiến bộ. Đợt phát hành ICO trị giá 20 tỷ đô la dường như chứa đựng các yếu tố của bong bóng đầu cơ, nhưng số tiền huy động được hiện đang được sử dụng để khởi động các dự án tương tự như các dự án CNTT khác ở Thung lũng Silicon.

Việc Jay Clayton rời ghế Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Sàn Giao dịch Hoa Kỳ gần đây có thể dẫn đến việc nới lỏng các quy định giám sát đối với các hoạt động này, đặc biệt nếu Gary Gensler, giảng viên về tiền tệ kỹ thuật số, thay thế ông.

Tuy nhiên, sự phản kháng đối với các loại tiền kỹ thuật số trong vai trò thanh toán và phương tiện chuyển tiền có thể vẫn còn. Một phần do chi phí giao dịch cao, Bitcoin không được sử dụng rộng rãi để thanh toán và triển vọng của nó trong tương lai dường như bị hạn chế.

Bộ trưởng Tài chính sắp mãn nhiệm Steven Mnuchin đã và đang làm việc để xây dựng các quy định mới nhằm tăng tính minh bạch trong các giao dịch Bitcoin và giảm thiểu phạm vi rửa tiền. Bà Yellen, cùng với Fed, có khả năng sẽ áp dụng một cách tiếp cận chính thống hơn, coi hệ thống thanh toán như một hàng hóa công cộng tinh túy.

Fed đang hợp tác với các đối tác nước ngoài để nghiên cứu sự phát triển của các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Gần như chắc chắn rằng CBDC (tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành) sẽ được ban hành ở các khu vực pháp lý chủ chốt, với sự dẫn đầu của Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng sẽ được niêm yết bằng đồng tiền quốc gia, không phải tiền điện tử.

Các đồng tiền cạnh tranh tư nhân được niêm yết bằng các loại tiền tệ mới, chẳng hạn như Bitcoin, sẽ bị quản lý chặt chẽ hoặc không được khuyến khích. Các đồng stablecoin lai, chẳng hạn như Libra của Facebook, được gắn với một loại tiền tệ duy nhất hoặc các tài sản thực khác có thể được các ngân hàng trung ương hoan nghênh hơn nếu chúng có thể được quy đổi trực tiếp sang tiền tệ truyền thống. Hơn nữa, chúng có thể không cần áp dụng blockchain. Mỗi ngân hàng trung ương lớn có thể phát triển công nghệ sổ cái phân tán của riêng mình.

Điều đó vẫn để ngỏ vai trò của tiền điện tử như một phương tiện đầu tư và kho lưu trữ giá trị. Liệu Bitcoin có thể cạnh tranh nghiêm túc với vàng như một tài sản an toàn cho các nhà đầu tư lớn nhất? Lịch sử, quy định và sự biến động của thị trường khiến điều đó dường như không thể xảy ra, nhưng nó đang bắt đầu phát triển một vai trò quan trọng hơn. Nhiều quỹ đầu cơ lớn và một số nhà quản lý tài sản truyền thống đã theo chân Paul Tudor Jones trong việc sử dụng Bitcoin như một phương tiện phòng hộ cốt lõi chống lại lạm phát. Mặc dù điều này có vẻ hấp dẫn khi các ngân hàng trung ương đã bơm tiền ồ ạt bằng cách mua các khoản nợ chính phủ vào năm ngoái, nhưng có rất ít dấu hiệu về lạm phát sắp xảy ra.

Tuy nhiên, giá Bitcoin vẫn tiếp tục tăng, dường như được thúc đẩy bởi một câu chuyện cho rằng một tài sản do tư nhân tạo ra, về lý thuyết có nguồn cung hữu hạn, không thể được "in" ra dễ dàng như các loại tiền tệ pháp định.

Theo Gold Hub, vào cuối năm 2019, lượng vàng dự trữ trên mặt đất lên tới 198,000 tấn, với khoảng 57,000 tấn khác được dự trữ dưới mặt đất. Tổng số lượng vàng dự trữ này có giá trị khoảng 17 nghìn tỷ đô la theo giá ngày nay. Trong khi đó, vốn hóa thị trường mới nhất của Bitcoin chỉ khoảng 0.6 nghìn tỷ đô la, yếu tố thể hiện dư địa tăng của đồng tiền này, theo quan điểm của những người đầu cơ Bitcoin.

Có vẻ như có rất ít lý do về chính sách tiền tệ hoặc sự ổn định tài chính liên quan tới việc tại sao các nhà quản lý nên lo lắng về việc tiền điện tử cạnh tranh với vàng như một vật lưu trữ giá trị.

Thế giới tiền điện tử hiện đang trong cơn điên cuồng của đầu cơ ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu các nhà đầu tư tiếp tục mua vào dựa trên câu chuyện mơ hồ rằng những đồng tiền tư nhân này “an toàn hơn” so với những đồng tiền do ngân hàng trung ương kiểm soát, thị giá của chúng có thể tăng hơn nữa trong những năm tới.

Những điều kỳ lạ luôn xảy ra trên thị trường tài chính.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ