Bitcoin tăng giá đột ngột trong đợt Short-squeeze trên thị trường hợp đồng tương lai

Bitcoin tăng giá đột ngột trong đợt Short-squeeze trên thị trường hợp đồng tương lai

Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

15:48 26/03/2024

Tuần gần đây đã chứng kiến mức bán khống hợp đồng tương lai Bitcoin CME từ nhóm quỹ đầu cơ cao nhất từ tháng 10/2023.

Bộ phận giao dịch hợp đồng tương lai của Goldman Sachs đã ghi nhận nhiều con số kỷ lục liên tiếp của hợp đồng tương lai Bitcoin. Khi giá đạt mức cao kỷ lục tại hơn 73 nghìn USD, tổng số hợp đồng mở trong tuần này đạt kỷ lục tại mức trên 33 nghìn hợp đồng, trị giá gần 12 tỷ USD, do tổng số tổ chức nắm giữ hợp đồng (với quy mô trên mức nhà giao dịch phải báo cáo của CFTC) cũng ở mức gần kỷ lục.

Goldman cũng lưu ý rằng trong tuần từ 5/3 đến 12/3 vừa qua, các nhà đầu tư tổ chức (bao gồm cả các quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin) là những bên mua ròng với mức chênh lệch so với trung bình nhiều hơn 3 lần độ lệch chuẩn. Trong khi đó, các quỹ phòng hộ và nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy đã bán khống nhiều hơn trung bình 3 lần độ lệch chuẩn, họ có xu hướng đóng vị thế ngay khi giá tăng nhẹ để tránh bị call margin.

Lượng mua ròng của các tổ chức và lượng bán ròng của các quỹ phòng hộ đều đang ở mức kỷ lục. Tỷ trọng của các vị thế long cũng rất đáng chú ý, gần 60% tổng số hợp đồng mở đang được nắm giữ bởi 4 nhóm nhà đầu tư Long ròng hàng đầu. Đây là tỷ lệ cao hơn nhiều so với mức trung bình. Bên cạnh đó, tỷ lệ sử dụng đòn bẩy vẫn ở mức cao, thường xuyên vượt quá 10% kể từ quý 4 năm ngoái, trong thời gian giá Bitcoin tăng vọt từ mức dưới $30,000 trong quý 4 năm 2023 và đôi khi còn vượt quá 15%.

Với những tín hiệu trên, việc một đợt short squeeze đã được dự báo vào khuya chủ nhật. Chỉ vài giờ sau đó, một đợt squeeze lớn đã xảy ra trên thị trường tương lai, minh chứng cho sự thiếu hiệu quả của các quỹ phòng hộ bán khống trong việc giữ vị thế của mình sau một đợt tăng giá mạnh.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ