Bitcoin giảm gần 10% khi El Salvador coi đồng tiền điện tử này là tiền pháp định

Bitcoin giảm gần 10% khi El Salvador coi đồng tiền điện tử này là tiền pháp định

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

10:06 08/09/2021

El Salvador chuẩn bị đưa đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới theo vốn hóa thị trường trở thành đồng tiền pháp định, tuy vậy giá Bitcoin lại giảm sâu!

Giá Bitcoin giảm hôm thứ Ba sau khi phá vỡ mức 52,000 USD vào cuối ngày thứ Hai, đạt mức cao nhất kể từ tháng Năm.

Hành động giá trên xảy ra vào ngày El Salvador chuẩn bị đưa đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới theo vốn hóa thị trường trở thành đồng tiền pháp định. Đây là quốc gia đầu tiên làm như vậy và có thời điểm Bitcoin đã giảm tới 16%.

Các cổ phiếu liên quan đến tiền điện tử như của MicroStrategy và Coinbase cũng lần lượt mất khoảng 9% và 4%. Công ty cho biết trong một bản cập nhật trên Twitter, người dùng Coinbase đã gặp phải sự trì hoãn trong giao dịch hoặc bị hủy bỏ với “tỷ giá cao”, nhưng những vấn đề đó đã được giải quyết vào. Các sàn giao dịch tiền điện tử lớn như Kraken và Gemini cũng đang điều tra về sự chậm trễ và các vấn đề về hiệu năng.

El Salvador đã tạm thời vô hiệu hóa Chivo, ví Bitcoin do chính phủ điều hành, để tăng dung lượng của máy chủ, điều vốn đang cản trở người dùng mới cài đặt, Tổng thống Nayib Bukele thông báo trong một dòng Tweet.

Ông nói: “Bất kỳ dữ liệu nào họ cố gắng nhập vào lúc này sẽ gây ra lỗi. "Đây là một vấn đề tương đối đơn giản, nhưng nó không thể được khắc phục nếu hệ thống còn đang được kết nối."

Theo Leah Wald, Giám đốc điều hành của Valkyrie Investments, hành động của thị trường không có gì đáng ngạc nhiên, bởi tin tức này phần lớn đã được định giá “một thời gian trước đó”.

“Khi động thái này được công bố lần đầu tiên, nó gần như không có tác động lớn đến giá cả như một số người có thể mong đợi, có thể vì dân số của El Salvador ít hơn Thành phố New York, nhưng cũng vì thông báo này không có nhiều thông tin chi tiết. và mọi người đang đứng trước câu hỏi về việc điều này sẽ được thực hiện như thế nào, ”bà Leah Wald nói với CNBC, lưu ý rằng phần lớn người El Salvador sống trong cảnh nghèo đói và không có Internet hoặc điện thoại thông minh cần thiết để tham gia vào mạng Bitcoin. “Phí giao dịch, thời gian xử lý và các rào cản khác cũng khiến điều này giống như một thử nghiệm Beta hơn là một giải pháp cho nhiều vấn đề đối với người nghèo,” bà nói thêm.

Là một phần của luật mới, các doanh nghiệp sẽ được yêu cầu chấp nhận Bitcoin cho giao dịch hàng hóa và dịch vụ, mặc dù những người bán không có khả năng sử dụng công nghệ sẽ được miễn dùng. Chính phủ đã lắp đặt 200 máy ATM Bitcoin xung quanh El Salvador. Họ cũng đã mua 400 bitcoin trị giá khoảng 20 triệu USD và tặng số Bitcoin tương đương $30  cho những người Salvador đăng ký.

Một số nhà giao dịch đang bình luận trên phương tiện truyền thông rằng họ sẽ mua số Bitcoin trị giá 30 USD bằng tiền tệ tại quốc gia của mình để ghi nhớ và ủng hộ luật mới của El Salvador. Tuy vậy giá Bitcoin cũng đã giảm vào buổi chiều.

Bà Wald cho biết: “Điều đáng để tìm hiểu nhất là liệu các quốc gia láng giềng ở Mỹ Latinh, hoặc những quốc gia khác trên thế giới có bắt đầu chấp nhận Bitcoin làm tiền tệ cho quốc gia của họ hay không”. “Nếu điều này xảy ra, đó là khi chúng ta có thể thấy một “đường parabol”, vì động lực thu được từ việc nhiều triệu người hơn có quyền truy cập tức thì vào tiền điện tử sẽ dẫn đến việc áp dụng nhiều hơn, nhiều HODL hơn và giá cao hơn.”

Những người ủng hộ Bitcoin từ lâu đã cho rằng thị trường Mỹ Latinh là nơi rất phù hợp để thị trường Crypto phát triển bởi họ có thể dùng tiền điện tử làm phương tiện trao đổi, chuyển tiền và thậm chí cả các ngân hàng trung ương có đồng tiền bị mất giá mạnh cũng có thể sử dụng chúng.

Vào thứ Hai, chính trị gia người Panama, Gabriel Silva, đã giới thiệu “Luật tiền điện tử”, “tìm cách biến Panama trở thành một quốc gia tương thích với Blockchain, tài sản tiền điện tử và Internet,” ông bình luận trên Twitter. Ông cho biết thêm: “Điều này có tiềm năng tạo ra hàng nghìn việc làm, thu hút đầu tư và làm cho chính phủ minh bạch.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ