Bitcoin đang đóng vai trò như thước đo tâm lý thị trường

Bitcoin đang đóng vai trò như thước đo tâm lý thị trường

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:54 11/01/2021

Về mặt trực quan, đà tăng của Bitcoin có vẻ giống như thước đo cho tâm lý ưa rủi ro. Price action của năm ngoái rõ ràng đã xác nhận góc nhìn đó.

Bitcoin có thể sẽ chịu áp lực từ việc đồng USD mạnh lên và lợi suất TPCP Mỹ tăng, tác động của chúng cũng lớn như bất kỳ yếu tố cơ bản khác nào. Nếu Bitcoin xảy ra nhịp điều chỉnh nghiêm trọng (ví dụ như giảm hơn 35%, khiến những người mua với mức giá trung bình từ tháng trước rơi vào trạng thái thua lỗ), thì điều đó cũng có thể khiến các nhà đầu tư cá nhân bán bớt lượng cổ phiếu công nghệ của họ. Đà bán tháo liên thị trường có thể nhanh chóng trở thành hiện thực nếu kịch bản đó xảy ra.

Mức biến động của Bitcoin đang rất điên cuồng (nó đã giảm tới 16.7% từ mức đỉnh của thứ Sáu đến Chủ nhật, nhưng vẫn cao hơn bất kỳ mức giá nào được giao dịch trước thứ Tư tuần trước!) Nên sẽ cần một động thái mạnh mẽ hơn nữa để khiến thị trường hoảng loạn. Điều đó nói lên rằng, khả năng xảy ra một cuộc hoảng loạn trong tương lai là rất cao do bản chất thanh khoản tại thị trường này vẫn còn thấp và mức độ đòn bẩy sử dụng thì rất cao. Đây là điều đáng lưu ý ngay cả khi bạn tin rằng nhịp điều chỉnh như vậy là cơ hội để mua vào.

Với suy nghĩ đó trong đầu, tôi tiếp tục chú ý vào những nhịp giảm tiềm năng. Tất cả những điều này đều được đề xuất mà không có nhiều bằng chứng thuyết phục, nhưng vẫn đáng để lưu tâm. Mức giá trung bình từ đầu năm đến nay, được tính bằng đường MA 11 ngày, ở mức xấp xỉ $35,400 (với mức đáy ngày chủ nhật tại $34,973) đã củng cố toàn bộ đà tăng gấp đôi kể từ khi Bitcoin giao dịch dưới $20,000 vào đầu tháng 12. Mức hỗ trợ tiếp theo là đường MA 14 ngày ở mức $33,900, Bitcoin thậm chí vẫn chưa điều chỉnh giảm đến đường này trong giai đoạn "breakout" gần đây. Đây là những mức giá đầu tiên mà tôi theo dõi, với đường MA 31 tại $27,500 là mốc vô cùng quan trọng - bất cứ đà giảm nào dưới mức đó sẽ khiến người mua trong tháng trước thua lỗ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ