Bitcoin: Đã đến lúc "soán ngôi" vàng?

Bitcoin: Đã đến lúc "soán ngôi" vàng?

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

20:34 08/12/2020

Bitcoin đã tăng lên mức kỷ lục trong khi các quỹ ETF bán ra hàng tỷ Dollar vàng.

Không chắc đây chỉ là một sự trùng hợp hay là sự xoay vòng tài sản từ vàng sang Bitcoin. Nhưng cuộc tranh luận về việc liệu một ngày nào đó đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới có thể sánh ngang với vàng như một phương tiện phòng ngừa lạm phát và đa dạng hóa danh mục đầu tư hiện đang nóng lên.

Cú lao dốc của Bitcoin vào ngày “Black Friday”, lần giảm mạnh nhất của đồng tiền điện tử này kể từ tháng 3 sau khi đã tăng 150% trong năm nay, cho thấy mức độ biến động khủng khiếp của thứ tài sản thường bị các nhà đầu tư "chính thống" xa lánh. Tuy nhiên, nếu họ bắt đầu chuyển một phần nhỏ số vàng nắm giữ của mình vào ngành công nghiệp Bitcoin trị giá 350 tỷ USD, thì đó sẽ là một yếu tố thay đổi cuộc chơi cho các chiến lược đa dạng hóa danh mục ở Phố Wall.

Giá Bitcoin và thay đổi nắm giữ vàng của các quỹ ETF. Ảnh: Bloomberg

Jean-Marc Bonnefous, một cựu giám đốc quỹ phòng hộ hàng hóa hiện đã trở thành nhà đầu tư tiền điện tử cho biết: “Vàng thực sự là tài sản an toàn của thế giới trong quá khứ và thời kỳ bùng nổ dân số (baby boomer generation). Bây giờ vai trò này đang được thay thế bằng các tài sản điện tử như Bitcoin."

Thị trường tiền điện tử được biết đến như là thị trường giao dịch có sự tham gia của những nhà đầu tư nhỏ lẻ, những nhà đầu cơ chuyên nghiệp và những nhà giao dịch theo trường phái định lượng, trong khi các nhà đầu tư truyền thống cho đến nay vẫn đứng ngoài cuộc. Điều đó dường như đang thay đổi khi Guggenheim Partners là công ty quản lý quỹ mới nhất tham gia thị trường, cùng với Paul Tudor Jones và Stan Druckenmiller.

Theo các nhà phân tích tại JPMorgan Chase, nhiều quỹ đang bán ra các chứng chỉ quỹ ETF vàng, đổi lại họ đầu tư vào tiền kỹ thuật số, theo các nhà phân tích tại JPMorgan Chase. Các quỹ ETF vàng đã giảm lượng nắm giữ đi 93 tấn, trị giá khoảng 5 tỷ USD kể từ ngày 06/11. Grayscale Bitcoin Trust, quỹ đầu tư Bitcoin được các nhà đầu tư tổ chức ưa thích, đã tăng gấp đôi giá trị tài sản kể từ đầu tháng 8.

Theo James Butterfill, chiến lược gia đầu tư tại CoinShares, vốn hóa thị trường của Bitcoin hiện chỉ bằng 3.1% trữ lượng vàng toàn cầu. Nếu con số này tăng lên 5%, nó sẽ có nghĩa là giá trị của Bitcoin sẽ rơi vào khoảng $31,300 so với khoảng $19,000 hiện tại, ông ước tính.

Butterfill nói: “Bitcoin đang tự biến mình thành một tài sản lưu trữ giá trị đáng tin cậy. “Điều này đặc biệt hấp dẫn trong thời điểm chính sách tiền tệ nới lỏng chưa từng có tiền lệ được tung ra. Vì những lý do này mà các nhà đầu tư tất yếu sẽ so sánh nó với vàng”.

Tuy nhiên, có những lý do lý giải cho sự suy yếu của vàng trong giai đoạn trước đó không lâu, chẳng hạn như sự tiến bộ trong nghiên cứu vaccine COVID-19 đã làm giảm nhu cầu trú ẩn. Với việc kỳ vọng lạm phát đang ở mức tương đối ổn định, một kết luận có thể được đưa ra là vàng chỉ dao động cùng với tâm lý bầy đàn của thị trường, trong khi Bitcoin đang ở trong một cơn sốt đầu cơ.

Bitcoin đã “quyến rũ” nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới, đây là một bằng chứng cho thấy sức hấp dẫn ngày càng tăng của nó trên Phố Wall. Đồng tiền được hỗ trợ bởi nhu cầu của thế hệ trẻ và sức mạnh của nó như một phương tiện trao đổi, Giám đốc đầu tư trái phiếu của BlackRock, ông Rick Rieder trả lời phỏng vấn với CNBC. Giao dịch Bitcoin “dễ dàng hơn là chuyển một thỏi vàng từ tay người này qua tay ngước khác,” ông nói thêm.

Số tài khoản giao dịch Bitcoin đang hoạt động. Ảnh: Bloomberg

Một trong những điểm khác biệt giữa hai loại hình giao dịch là tất cả các giao dịch Bitcoin đều có thể thực hiện minh bạch trên nền tảng blockchain, trong khi phần lớn giao dịch vàng được thực hiện thông qua sàn OTC tại London.

Lyle Pratt, một nhà đầu tư độc lập sở hữu Bitcoin, cho biết: “Tính minh bạch của Bitcoin đang giúp thu hút rất nhiều sự quan tâm. Vàng giống như một chiếc hộp đen, bạn phải tin tưởng những người trông coi quỹ vàng để nắm bắt được thông tin về dòng chảy của tiền trên thị trường”.

Đối với Patrick Armstrong, Giám đốc đầu tư của Plurimi Wealth LLP, người phân bổ 6.5% số tiền nhàn rỗi của mình vào vàng, thì bất chấp Bitcoin có tiềm năng tăng giá lớn hơn trong vòng xoáy lạm phát, thì rủi ro vẫn là quá lớn. Lịch sử từ lâu đã chứng minh vàng là một tài sản lữu trữ giá trị mà Bitcoin không thể sánh bằng. Tuy vậy, luôn có một niềm tin rằng một loại tiền kỹ thuật số khác, có khả năng được ngân hàng trung ương chấp thuận, có thể thay thế vàng.

“Nếu bạn giao dịch theo dự báo lạm phát, rất có thể Bitcoin sẽ cho lợi nhuận tốt hơn. Nhưng cũng có thể Bitcoin sẽ không còn giá trị trong những năm tới, trong khi tôi không nghĩ vàng sẽ mất giá trị”, ông nói thêm.

Một điều rõ ràng là Phố Wall đang xem xét Bitcoin một cách nghiêm túc, không phớt lờ nó giống như năm 2017. “Tôi đã thay đổi quyết định!” Chiến lược gia Inigo Fraser-Jenkins tại Sanford C. Bernstein đã trình bày trong một báo cáo. Bitcoin sẽ không thay thế vàng, nhưng cả hai vẫn có chỗ đứng, đặc biệt nếu tương lai xảy ra lạm phát hoặc mức nợ của nền kinh tế cao vọt.

Ông nói thêm: “Tôi thấy vàng và Bitcoin là những tài sản bổ sung cho nhau. Dù một nhà đầu tư phân bổ bao nhiêu phần danh mục cho vàng và bitcoin trước cuộc khủng hoảng dịch bệnh, thì thời điểm này lượng phân bổ cho cả hai có lẽ đều đã tăng lên đáng kể.”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ