Bill Hwang đã từng có 20 tỷ USD, nhưng sau đó mất tất cả chỉ trong vòng 2 ngày!

Bill Hwang đã từng có 20 tỷ USD, nhưng sau đó mất tất cả chỉ trong vòng 2 ngày!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

09:28 09/04/2021

Trước khi mất tất cả 20 tỷ đô-la — Bill Hwang là nhà giao dịch vĩ đại nhất mà bạn chưa từng nghe đến.

Bill Hwang đã từng có tới 20 tỷ USD!
Bill Hwang đã từng có tới 20 tỷ USD!

Bắt đầu từ năm 2013, ông đã biến hơn 200 triệu USD còn lại từ quỹ đầu cơ đã đóng cửa của mình thành một khối tài sản đáng kinh ngạc bằng cách đặt cược vào cổ phiếu. Nếu ông quyết định phủi tay và bán ra vào đầu tháng 3, Hwang, 57 tuổi, hẳn sẽ gia nhập vào hàng ngũ các tỷ phú trên thế giới. Tất nhiên, có những người đàn ông và phụ nữ giàu có hơn, nhưng tiền của họ chủ yếu bị trói buộc vào các lĩnh vực kinh doanh, bất động sản, đầu tư phức hợp, đội thể thao và tác phẩm nghệ thuật. Giá trị tài sản ròng 20 tỷ đô la của Hwang có tính thanh khoản tương đương với các khoản trợ cấp của chính phủ. Và sau đó, trong hai ngày ngắn ngủi, nó đã biến mất hoàn toàn.

Sự sụp đổ đột ngột của quỹ Archegos Capital Management vào cuối tháng 3 là một trong những thất bại ngoạn mục nhất trong lịch sử tài chính hiện đại: Chưa có cá nhân nào mất nhiều tiền nhanh như vậy. Vào thời kỳ đỉnh cao, khối tài sản của Hwang đã vượt qua con số 30 tỷ USD. Nó cũng là một điều đặc biệt. Không giống như những ngôi sao Phố Wall và những người từng đoạt giải Nobel - những người điều hành Long term capital management, vốn nổi tiếng khi phá sản vào năm 1998, Hwang hầu như không được biết đến bên ngoài một nhóm nhỏ: những người thường xuyên đến nhà thờ và đồng nghiệp cũ của quỹ đầu cơ, cũng như một số chủ ngân hàng.

Ông trở thành con cá voi lớn nhất trong số những con cá voi - tiếng lóng về tài chính cho người có sự tài sản rất lớn trên thị trường - mà không bao giờ lộ diện. Không biết là tình cờ hay cố ý, Archegos chưa bao giờ đưa ra hồ sơ pháp lý - tài liệu tiết lộ cổ đông lớn của quỹ. Hwang đã sử dụng giao dịch hoán đổi, một loại hình phái sinh cho phép nhà đầu tư đặt cược vào một tài sản cơ sở mà không cần sở hữu trực tiếp. Điều này đã che giấu cả danh tính và quy mô của các vị thế của ông. Ngay cả những công ty tài trợ cho các khoản đầu tư này cũng không thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh.

Đó là lý do tại sao vào thứ sáu, ngày 26 tháng 3, khi các nhà đầu tư trên khắp thế giới biết rằng một công ty với cái tên làArchegos đã không trả được nợ cho các khoản vay được sử dụng để xây dựng danh mục đầu tư trị giá tới 100 tỷ đô la, câu hỏi đầu tiên là, "Bill Hwang là ai?" Bởi vì ông đang sử dụng tiền đi vay và tăng số tiền cược của mình lên gấp 5 lần, sự sụp đổ của Hwang cho thấy dấu hiệu của sự hủy diệt. Các ngân hàng đua nhau bán tháo giá các vị thế của ông, khiến giá cổ phiếu tụt thảm hại. Credit Suisse Group AG, một trong những người cho vay của Hwang, mất 4.7 tỷ đô la; một số giám đốc điều hành hàng đầu, bao gồm cả người đứng đầu bộ phận ngân hàng đầu tư, đã bị buộc thôi việc. Trong khi đó, Nomura Holdings Inc. đối mặt với khoản lỗ khoảng 2 tỷ USD.

Hwang không phải là kiểu người mà đa số hình dung khi nói đến một nhà quản lý quỹ tại trung tâm tài chính. Ông không có "penthouse" nhìn ra Công viên Trung tâm của Manhattan, không có nhà gỗ trên sườn đồi ở Câu lạc bộ Yellowstone, không có máy bay phản lực riêng. “Tôi lớn lên trong một gia đình mục sư. Chúng tôi đã từng nghèo”, ông nói trong một video được ghi lại tại Nhà thờ Cộng đồng Metro của New Jersey vào năm 2019.“ Thú thực với bạn, tôi không thể sống quá nghèo khó. Nhưng tôi sống dưới vài bậc mức tôi có thể sống”.

Hwang sở hữu một ngôi nhà ở ngoại ô New Jersey và lái một chiếc xe SUV của Hyundai. Ông là câu chuyện nghịch lý về một người đàn ông tận tụy với nhà thờ và được thúc đẩy để cho đi một cách hào phóng, với sở thích đặt cược rủi ro. Hiện tại, Hwang không nói tại sao ông lại thực hiện các vị thế đặt cược nguy hiểm như vậy, cũng như các nhân viên ngân hàng làm việc với ông. Nhưng các mảnh ghép đang rơi vào đúng vị trí.

Bề ngoài khiêm tốn, Hwang có tất cả sự vênh váo mà ông cần bên trong các bộ phận môi giới hàng đầu của Phố Wall, các công ty cung cấp vốn cho các nhà đầu tư lớn. Ông là một “Tiger cub”, một cựu đồ đệ của Tiger Management, quỹ đầu cơ mà Julian Robertson thành lập. Vào những năm 2000, Hwang điều hành quỹ riêng của mình, Tiger Asia Management, quỹ này đạt đỉnh tại mức khoảng 10 tỷ USD tài sản.

Không quan trọng là ông đã bị các cơ quan quản lý chứng khoán Hoa Kỳ buộc tội giao dịch nội gián hay ông nhận tội gian lận chuyển tiền thay mặt cho Tiger Asia vào năm 2012. Archegos, văn phòng gia đình mà ông thành lập để quản lý tài sản cá nhân của ông, là một khách hàng béo bở của các ngân hàng, và họ mong muốn cho Hwang vay những khoản tiền kếch xù.

Vào ngày 25 tháng 3, khi các nhà cấp vốn cho Hwang cuối cùng cũng hiểu ra câu chuyện, mọ thứ trở nên rõ ràng rằng chiến lược giao dịch của ông rất đơn giản. Archegos dường như đã đặt cược phần lớn số tiền mà họ vay vào một số ít cổ phiếu — ViacomCBS, GSX Techedu và Shopify là một trong số đó. Đây không phải là giao dịch chênh lệch giá trên các gói tài sản tài chính phức tạp có thế chấp. Hwang đã đầu tư theo phong cách Tiger, sử dụng phân tích cơ bản sâu sắc để tìm ra các cổ phiếu có triển vọng, và ông đã xây dựng một danh mục đầu tư tập trung cao. Hàng chục người tham gia giao dịch trong ngày của Reddit’s WallStreetBets trên Robinhood có thể làm gần như điều tương tự, dựa trên các chủ đề phổ biến như truyền hình, giáo dục trực tuyến và mua sắm trực tuyến. Chỉ không có công ty môi giới nào sẽ cho phép những người này mức đòn bẩy mà các tỷ phú nhận được.

Với bất cứ ai hỏi ông, Hwang thích nói rằng ông chia đều thời gian của mình cho ba niềm đam mê: gia đình, kinh doanh và quỹ từ thiện của ông - Grace & Mercy. Hwang nói trong một video năm 2019 cho quỹ của mình: “Tôi cố gắng đầu tư theo lời Chúa và quyền năng của Chúa Thánh Thần. “Theo một cách nào đó, đây là cách đầu tư không sợ hãi. Tôi không sợ cái chết hay tiền bạc".

 

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ