Biến động của thị trường hàng hoá trước những phát biểu răn đe của chủ tịch FED

Biến động của thị trường hàng hoá trước những phát biểu răn đe của chủ tịch FED

13:13 18/05/2022

Sở Giao dịch Hàng hoá có những biến động mạnh vào Thứ ba ngày 17/5

Thị trường hàng hóa phái sinh chịu biến động mạnh
Thị trường hàng hóa phái sinh chịu biến động mạnh

Diễn biến thị trường ngày 17/05/2022

Lúa mì vẫn gặp những tác động đáng kể trước những lệnh cấm vận của Ấn Độ, và sản lượng xuất khẩu lúa mì của Nga giảm đi gần một nửa. Quốc gia Lybia gặp khó khăn trước các tranh chấp về dầu mỏ, hay tồn kho các sản phầm xăng dầu giảm so với tuần trước, là những yếu tố tác động đến chuyển động các hợp đồng tương lai dầu trong tương lai.

Tin tức chung

Chỉ số bán lẻ Mỹ tháng 4 đạt mức 0.9%, chỉ số bán lẻ lõi đạt 0.6%, phù hợp với nhận định của thị trường trước thời điểm công bố.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, trong phát biểu hiếu chiến mới đây nhất của mình, cho biết ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi có bằng chứng "rõ ràng và thuyết phục" rằng lạm phát đang thoái lui. Chủ tịch Fed nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải kiềm chế lạm phát nóng nhất trong nhiều thập kỷ trong một sự kiện của Wall Street Journal.

Theo The Wall Street Journal, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đang theo đuổi một thỏa thuận với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác để mở cửa xuất khẩu thực phẩm của Ukraine ra thị trường quốc tế. Nỗ lực này nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu lương thực tiềm ẩn trên toàn cầu và Moscow sẽ cho phép một số chuyến hàng ngũ cốc của Ukraine vượt qua lệnh phong tỏa vận chuyển để đổi lấy các động thái giảm bớt hạn chế đối với xuất khẩu phân bón kali của Nga và Belarus.

Theo sau Thuỵ Điển và Phần Lan, Scotland cam kết tái gia nhập NATO cùng với Liên minh châu Âu nếu khối này giành được độc lập từ Vương quốc Anh, Thủ tướng Scotland Nicola Sturgeon cho biết. Bà chỉ ra vị trí chiến lược của Scotland ở phía bắc châu Âu và các cuộc tiếp cận thường xuyên của máy bay quân sự và tàu ngầm của Nga.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Brazil đã bắt đầu giai đoạn gieo hạt lúa mì trong tuần qua với 9.9% diện tích dự kiến đã gieo trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 5, cao hơn so với tiến độ 6.2% của cùng kỳ năm ngoái.

Chính phủ Ấn Độ vào thứ Ba đã có các ngoại trừ cho lệnh cấm xuất khẩu lúa mì thương mại cuối ngày 13 tháng 5 – áp dụng đối với những mặt hàng mà LC đã được mở và thực hiện nới lỏng đối với số lượng đơn hàng đã được đăng ký trước trong hệ thống hải quan. Các thỏa thuận mà Ai Cập – nhà nhập khẩu lúa mì lớn nhất thế giới – ký kết để mua cũng được miễn trừ khỏi các hạn chế xuất khẩu.

Xuất khẩu lúa mì hàng tuần của EU ghi nhận đạt 129,839 tấn, thấp hơn 45.5% so với tuần trước. Tổng lượng xuất khẩu của năm tiếp thị hiện tại là 22.95 triệu tấn, giảm 3.8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Theo Conab, tiến độ thu hoạch ngô vụ thứ nhất của Brazil đã tăng từ mức 76% của tuần trước lên 80.1% và vượt xa mức 73.2% của năm ngoái.

Giá ngô kỳ hạn của Mỹ giảm khi báo cáo của USDA cho thấy nông dân đã tăng hơn gấp đôi diện tích hoàn thành gieo trồng và khi điều kiện thời tiết cải thiện ở phần lớn Mỹ. Diện tích trồng ngô đã hoàn thành 49% sản lượng của cả nước trong tuần trước, từ mức 22% của tuần trước đó.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Cơ quan Conab, Brazil cho biết thu hoạch đậu tương toàn quốc Brazil đã hoàn thành 96.8% tính đến ngày 14 tháng 5, tăng so với mức 94.9% của tuần trước và cao hơn so với mức 98.5% của năm ngoái.

Hợp đồng tương lai CBOT của đậu tương đã có phiên tăng thứ sáu liên tiếp vào thứ Ba, do thị trường được củng cố bởi tiến độ trồng đậu tương của Mỹ chậm hơn dự kiến.Tiến độ trồng đậu tương được báo cáo là 30%, cao hơn so với mức 12% tuần trước, nhưng thấp hơn dự đoán của các nhà phân tích là 33%, và thấp hơn tiến độ năm ngoái là 58% lẫn mức trung bình 5 năm là 39%. Đồng thời, tiến độ trồng ngô được báo cáo là cao hơn kỳ vọng, làm giảm bớt lo ngại về diện tích trồng đậu tương sẽ tăng hơn nữa.

Đánh giá: Trung lập

Nhóm năng lượng

Theo S&P Global Commodity Insights, lĩnh vực dầu mỏ của Libya đang đối mặt với trở ngại sau các cuộc đụng độ ở Tripoli ngày 17/5, sau nỗ lực thất bại của Thủ tướng Fathi Bashagha của Chính phủ nhằm ổn định quốc gia và nắm quyền kiểm soát thủ đô của đất nước. Với việc có tới hai chính phủ tự xưng đang tranh giành doanh thu từ dầu mỏ, nguồn cung của Libya ngày càng trở nên ít chắc chắn hơn. Điều này giúp hỗ trợ giá dầu thô trong bối cảnh nguồn cung vốn đã thiếu hụt hiện tại.

Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) đã báo cáo mức giảm dự trữ dầu thô trong tuần này là 2.445 triệu thùng. Trong tuần trước, API đã báo cáo dự trữ dầu thô tăng 1.618 triệu thùng. API cũng báo cáo lượng tồn kho xăng giảm 5.102 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 13 tháng 5 - sau mức tăng 823,000 thùng của tuần trước.

Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 1.075 triệu thùng trong tuần so với mức tăng 662,000 thùng của tuần trước. Tồn kho Cushing cũng giảm 3.071 triệu thùng trong tuần này. Các số liệu trên tích cực hỗ trợ cho giá dầu thô, làm gia tăng lo ngại tồn kho nhiên liệu thành phẩm thấp nhất trong 6 năm tại Mỹ và giá xăng lẫn dầu diesel chạm mức cao kỷ lục thời đại.

Đánh giá: Tích cực

Cotton

Vụ mùa bông của Alabama đang phải đối đối mặt với nhiệt độ tăng và độ ẩm giảm. Theo dự báo thời tiết cho thấy trong 1-2 tuần tới, vùng Trung và Nam Mỹ sẽ bắt đầu đối mặt với nắng nóng trên 30 độ C.Theo chuyên gia về bông của Hệ thống Khuyến nông Hợp tác Alabama, Steve Brown, thời tiết này là thách thức đối với cây non.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thực vật

Chính phủ Indonesia nhắc lại lập trường rằng sẽ không có thay đổi nào đối với lệnh cấm xuất khẩu cho đến khi giá dầu ăn trong nước đạt giá trị mục tiêu 14,000 rupiah/lít (0.956 USD/lít), tập trung phân phối và ổn định giá dầu ăn trong nước. Một cuộc kiểm tra ở các tỉnh thông qua Trung tâm Thông tin Giá Thực phẩm Chiến lược Quốc gia (PIHPS Nasional) cho thấy giá dầu ăn số lượng lớn trung bình bán tại các chợ truyền thống ở mức 19,100 rupiah/lít (1.30 USD/lít) tính đến ngày 17/5.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ