Biên chế lao động Mỹ có thể đã ước tính thừa lao động

Biên chế lao động Mỹ có thể đã ước tính thừa lao động

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:41 24/08/2023

Theo dữ liệu của chính phủ công bố hôm thứ Tư, tăng trưởng việc làm từ tháng 3/2022 đến tháng 3/2023 của Mỹ có thể sẽ thấp hơn báo cáo trước đó.

Theo Cục Thống kê Lao động (BLS), số lượng lao độnh trong bảng lương có thể sẽ được điều chỉnh giảm 306,000 vào năm kết thúc vào tháng 3. Mức điều chỉnh giảm này thấp hơn so với dự đoán của một số nhà kinh tế.

Số liệu chính thức sẽ được công bố vào đầu năm tới.

Năm ngoái, các báo cáo việc làm của Chính phủ cho thấy mức tăng trưởng tiền lương cao hơn dự kiến trong hầu hết các tháng. Điều này khiến các nhà kinh tế ngạc nhiên và là lý do chính khiến Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất một cách đều đặn.

Mặc dù ước tính sơ bộ cho thấy sức tăng trưởng tiền lương này có phần bị khuếch đại, về cơ bản, nó không làm thay đổi bức tranh về một thị trường lao động đang dần hạ nhiệt. Với ước tính mới nhất, bảng lương tháng 3 sẽ thấp hơn 0.2% so với con số được công bố là 155.5 triệu.

Lĩnh vực vận tải và kho bãi cũng như các dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh có sự điều chỉnh giảm lớn nhất. Bảng lương đối với lĩnh vực bán buôn và bán lẻ được ước tính sẽ được điều chỉnh tăng cao hơn.

Mỗi năm một lần, BLS điều chỉnh lại mức việc làm trong tháng 3 để chính xác hơn với thời điểm công bố muộn hơn. Dữ liệu này được gọi là Điều tra dân số việc làm và tiền lương hàng quý (QCEW) dựa trên hồ sơ thuế bảo hiểm thất nghiệp của các tiểu bang và bao gồm gần như tất cả việc làm ở Hoa Kỳ.

Khi số liệu bảng lương tháng 3 được điều chỉnh theo số liệu đó, sự thay đổi sẽ được phân bổ theo tỷ lệ trong năm kết thúc vào tháng 3. Số liệu QCEW quý I năm nay cũng được công bố hôm thứ Tư.

Trước khi công bố dữ liệu, một số nhà kinh tế đã chỉ ra sự khác biệt giữa tốc độ tăng trưởng tiền lương và dữ liệu QCEW yếu hơn tính đến cuối năm 2022.

Trước khi sửa đổi, tăng trưởng việc làm đạt trung bình khoảng 343,000 một tháng trong năm tính đến tháng 3. Trong thời gian đó, tỷ lệ thất nghiệp dao động ở gần mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ