Biên bản cuộc họp RBA: Có cân nhắc tăng lãi suất vào tháng 10

Biên bản cuộc họp RBA: Có cân nhắc tăng lãi suất vào tháng 10

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:58 17/10/2023

Ngân hàng trung ương Úc đã cân nhắc tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào ngày 3/10, nhưng cuối cùng đã chọn giữ lãi suất ở mức 4.1%.

Trong biên bản cuộc họp do RBA công bố, các thành viên hội đồng lưu ý rằng lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2-3% và có thể duy trì trong một khoảng thời gian dài.

Lạm phát tăng do giá cả về dịch vụ và nhiên liệu vẫn cao.

Mặt khác, các thành viên thừa nhận thị trường lao động Úc đang ở một bước ngoặt và tốc độ tăng trưởng sản lượng đã có dấu hiệu chững lại.

Biên bản cho thấy: “Việc thắt chặt chính sách tiền tệ kể từ tháng 5/2022 vẫn đang thẩm thấu vào nền kinh tế và sẽ phải mất một khoảng thời gian để thấy được tác động đầy đủ."

Giữa 2 quan điểm, RBA kết luận rằng không có đủ thông tin từ thị trường tài chính hoặc dữ liệu kinh tế để điều chỉnh chính sách tiền tệ của mình vào tháng 10.

Một bộ dự báo mới sẽ được công bố trước cuộc họp chính sách tiền tệ tiếp theo vào ngày 3/11, điều này sẽ cung cấp thêm thông tin cho hội đồng quản trị.

Số liệu thất nghiệp của Úc trong tháng 9 sẽ được công bố vào thứ Năm, trong khi chỉ số CPI sẽ được công bố vào ngày 25/10.

Úc đã giữ nguyên lãi suất cơ bản trong 4 cuộc họp liên tiếp, sau khi tăng thêm 400 điểm cơ bản kể từ tháng 5 năm ngoái lên mức cao nhất trong 11 năm.

RBA dự kiến lạm phát sẽ quay trở lại phạm vi mục tiêu từ 2-3% vào cuối năm 2025.

“Do đó, việc có cần tăng thêm lãi suất hay không sẽ phụ thuộc dữ liệu và cách những dữ liệu này thay đổi triển vọng kinh tế cũng như đánh giá rủi ro ngày càng tăng”.

Tính đến ngày 17/10, dữ liệu từ LSEG cho thấy có 75% khả năng ngân hàng trung ương Úc giữ lãi suất ở mức hiện tại, 25% xác suất còn lại tăng 25 điểm cơ bản.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ