Bất ngờ: BoC sẽ tăng lãi suất trước khi cắt giảm QE

Bất ngờ: BoC sẽ tăng lãi suất trước khi cắt giảm QE

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

11:07 10/09/2021

Ngân hàng Trung ương Canada lần đầu tiên công bố kế hoạch cắt giảm chính sách kích thích tiền tệ, cho biết họ sẽ tăng lãi suất trước khi giảm tốc độ mua trái phiếu chính phủ

Trong bài phát biểu hôm thứ 5, một ngày sau cuộc họp chính sách tiền tệ của BoC, Thống đốc Tiff Macklem đã cung cấp chi tiết về đường lối chính sách trong giai đoạn kinh tế phục hồi. Macklem nhấn mạnh rằng ngân hàng sẽ giảm tốc độ mua trái phiếu của mình đến mức trung lập, và duy trì ở mức đó trong một “khoảng thời gian” trước khi cắt giảm hoàn toàn QE.

Cụ thể, NHTW sẽ tiếp tục mua trái phiếu chính phủ ở tốc độ 1 tỷ CAD/tuần, khi đó lượng trái phiếu BoC mua vào sẽ bằng đúng với lượng trái phiếu đáo hạn, để giữ lượng nắm giữ ở mức ổn định. Giai đoạn này được gọi là giai đoạn "tái cơ cấu" (Reinvestment phase). Và khi trong giai đoạn này, để tiếp tục thắt chặt, động thái đầu tiên của họ sẽ là tăng lãi suất chính sách thay vì giảm QE về 0.

Hiện tại, BoC đã và đang sử dụng 2 công cụ chính để giữ mặt bằng lãi suất ở mức thấp: duy trì lãi suất chính sách ở mức thấp kỷ lục 0.25% và mua hàng trăm tỷ trái phiếu chính phủ trên thị trường. Họ đã mua khoảng 336 tỷ CAD (266 tỷ USD) trái phiếu chính phủ Canada theo chương trình QE. Tốc độ ban đầu là 5 tỷ CAD/tuần, nhưng đã được cắt giảm 3 lần xuống 2 tỷ CAD/tuần như hiện tại.

Bank of Canada balance sheet expanded rapidly throughout pandemic

Bảng cân đối kế toán của BoC

Macklem cho biết thêm: “Cuối cùng, giai đoạn tái cơ cấu sẽ kết thúc và chúng tôi sẽ ngừng mua trái phiếu, do đó, lượng nắm giữ trái phiếu chính phủ Canada của chúng tôi sẽ giảm xuống. Giai đoạn tái cơ cấu này sẽ còn kéo dài, sớm nhất là đến thời điểm chúng tôi tăng lãi suất".

Lộ trình do Macklem đưa ra phù hợp với những gì các nhà kinh tế và thị trường đã dự đoán, một lần thu hẹp QE cuối cùng vào cuối năm nay xuống mức 1 tỷ CAD/tuần để đưa lượng mua ròng trái phiếu về mức 0, tiếp theo là đợt tăng lãi suất đầu tiên vào cuối năm 2022. Thị trường swaps cho thấy rằng các nhà đầu tư đang định giá 100% khả năng BoC tăng lãi suất trong 12 tháng tới, theo sau là 3 lần tăng lãi suất trong 2 năm tới, điều này sẽ khiến Canada có lãi suất chính sách cao nhất trong nhóm G-7.

Macklem cũng nhấn mạnh rằng sự phục hồi đang tiến triển khi tỷ lệ tiêm chủng cho phép các doanh nghiệp hoạt động trở lại. Tuy nhiên, ông nhắc lại rằng vẫn còn một số rào cản, với các vấn đề về chuỗi cung ứng đè nặng lên xuất khẩu và sản xuất, và rủi ro tiềm ẩn đối với virus vẫn còn hiện hữu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ